Hàng loạt giả thiết nguyên nhân xuất hiện "hố tử thần"

author 08:21 20/08/2012

(VietQ.vn) - Đến thời điểm này nguyên nhân chính xác dẫn đến việc sạt lở nghiêm trọng ở đường Lê Văn Lương (Hà Nội) vẫn chưa được xác định. Nghi vấn về chất lượng công trình được đặt ra.

Theo một cán bộ tập đoàn Nam Cường, nguyên nhân ban đầu vụ sụt lở nghiêm trọng ở phố Lê Văn Lương được xác định là do phần ta luy từ công trình khu đô thị Sông Đà thi công quá lâu. Việc chưa gia cố phần tatuy ở công trình đã khiến phần cống dẫn nước khu đô thị này ra hồ sinh thái Nam Cường bị vỡ. Những ngày qua mưa lớn, lượng nước chảy mạnh, xoáy vào bờ taluy hướng ra đường dẫn đến sụt lún(!?).

Theo ghi nhận của PV, tại hiện trường, toàn bộ mặt đường đã bị sạt lở nghiêm trọng, với đường kính lên tới khoảng 20m, sâu khoảng 5-7m, "ăn" hết một làn đường, hướng đi từ Lê Văn Lương ra Khất Duy Tiến. Bên cạnh điểm sụt lún là một công trường xây dựng chung cư La Khê do Tập đoàn Sông Đà đang thi công.

Do công trường xây dựng bên trong đào móng sâu hàng chục mét, khiến chân đường Lê Văn Lương bị yếu nên khi xảy ra mưa lớn kéo dài, phương tiện giao thông đi lại khiến cho đoạn đường trên bị sụt vào hố móng của công trường xây dựng. Bên cạnh đó, hệ thống cổng chào ở khu đô thị mới Dương Nội bị kéo sập hoàn toàn.
 

Hiện trường vụ sạt lở
Hiện trường vụ sạt lở

Một số người dân tại đây cho biết, nguyên nhân của vụ sạt lở là do vỡ đường ống thoát lũ sau cơn bão vừa qua. Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng, nguyên nhân của vụ việc là do việc đào hầm tại công trường U-silk City.

Nhiều người dân chứng kiến sự việc kể lại, tốc độ sụt lún của hố tử thần rất nhanh và mạnh. Ban đầu, diện tích của hố còn nhỏ nhưng sau đó ngày càng lan rộng hơn. Toàn bộ phần cống ngầm dưới đất đều hiện ra trơ trọi. Rất có thể đường ống bị vỡ là nguyên nhân chính dẫn đến việc hố tử thần ngày càng lan rộng.

Được biết, dự án kết nối với đường Lê Văn Lương kéo dài đoạn từ đường Khuất Duy Tiến đến đường vành đai IV (theo quy hoạch) là trục đường hướng tâm của Thành phố Hà Nội, có vị trí quan trọng trong quy hoạch hệ thống đường đô thị của Hà Nội. Tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường phố chính đô thị có chiều dài tuyến: 5.075m, điểm đầu thuộc địa phận phường Vạn Phúc, điểm cuối thuộc địa phận phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông .

Đường có tốc độ thiết kế 80km/h, chiều rộng nền đường 40m, bao gồm: Dải phân cách giữa 3,0m, chiều rộng phần xe chạy mỗi bên 11,25m, hè phố mỗi bên 7,25m. Tổng mức đầu tư của dự án là 736 tỷ đồng.

Ngay sau vụ sạt lở khủng ngày hôm qua, Sở GTVT và Tập đoàn Nam Cường, Công ty Sông Đà Thăng Long đã có họp khẩn để tìm nguyên nhân và khắc phục hậu quả.

Lãnh đạo sở đã yêu cầu Công ty Sông Đà Thăng Long cần có ngay các biện pháp tạm thời để khắc phục sự cố, kinh phí và việc thực hiện sẽ do Công ty Sông Đà Thăng Long chịu chi phí toàn bộ để đảm bảo thông tuyến trong thời gian sớm nhất .

Đoạn đường Lê Văn Lương (dài 2,7km từ đường Khuất Duy Tiến đến đường 70) là dự án mới được hoàn thành cách đây hơn 1 năm, chủ đầu tư và nhà thầu là Tập Đoàn Nam Cường thực hiện. Hiện nay vẫn đang trong thời gian bảo hành, nhưng đã xảy ra hiện tượng sụt lún nghiêm trọng, nhiều người đang đặt ra câu hỏi về chất lượng thi công và trách nhiệm của chủ đầu tư công trình này. Dự kiến sẽ mất khoảng nửa tháng để khắc phục sự cố này.

Anh Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang