Hàng loạt vụ cháy quán karaoke gióng lên hồi chuông cảnh báo về vi phạm PCCC

author 16:32 02/11/2016

(VietQ.vn) - Chỉ trong vài tháng trở lại đây, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra hàng loạt vụ cháy quán karaoke gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Hàng loạt vụ cháy quán karaoke trên địa bàn Hà Nội

Như Chất lượng Việt Nam đã đưa tin, vụ cháy gần đây nhất phải nhắc tới đó là ở quán karaoke trên phố Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, Hà Nội vào chiều 1/11. Ngọn lửa bắt đầu bùng phát từ quán Karaoke do bà Nguyễn Diệu Linh (SN 1986, ở Hà Đông, Hà Nội) làm chủ và lan sang 3 nhà kế bên. Hậu quả khiến 13 người tử vong và nhiều người khác bị thương (trong đó có 2 chiến sỹ cảnh sát PCCC). Được biết, chủ kinh doanh quán Karaoke này chưa có đầy đủ giấy phép theo quy định của pháp luật về PCCC, kinh doanh karaoke. Trước đó, quán karaoke này từng bị lực lượng chức năng lập biên bản, xử lý về các lỗi vi phạm nêu trên.

Hình ảnh cột khói nghi ngút cháy tại quán karaoke ở Trần Thái Tông.

Hình ảnh cột khói nghi ngút cháy tại quán karaoke ở Trần Thái Tông.  

Trước đó, ngày 17/9 vừa qua, vụ hoả hoạn đã thiêu gần như toàn bộ ngôi nhà 8 tầng, diện tích 80m2 được cải tạo làm quán quán karaoke ở số 85G đường Nguyễn Khang, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Quán karaoke này mới hoạt động được 3 tuần. Quá trình kiểm tra, khảo sát, lực lượng chức năng đánh giá quán thiết kế chưa phù hợp quy chuẩn an toàn như hành lang đi lại hẹp, không có lối thoát hiểm vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn PCCC. Rất may vụ hỏa hoạn không có thương vong về người.

Quán karaoke bị thiêu rụi tại đường Nguyễn Khang.

Quán karaoke bị thiêu rụi tại đường Nguyễn Khang.

Tương tự, vào chiều 31/8 tại quán karaoke ZoZo trên phố Vũ Tông Phan, Q.Thanh Xuân, Hà Nội cũng xảy ra vụ hỏa hoạn khiến cột khói cao cả chục mét bao trùm cả con phố. Do vụ cháy xảy ra ở tầng 3, sau đó lan lên tầng 4 nên đã khiến công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Đến 16g cùng ngày, ngọn lửa đã cơ bản được khống chế. Theo thông tin ban đầu, vụ hỏa hoạn là do chập lửa từ mối hàn ở tầng 3 quán karaoke.

Nhiều nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết vào khoảng thời gian trên, quán karaoke Zozo đang trong quá trình tu sửa. Vụ cháy khiến tầng 3 và 4 quán karaoke bị cháy rụi hoàn toàn, nhiều tài sản bên trong cũng bị cháy.

80% quán karaoke tại Hà Nội không đảm bảo an toàn

Cụ thể, báo TPO cho biết, theo kết quả kiểm tra an toàn PCCC mới đây nhất của Cảnh sát PCCC Hà Nội, trên địa bàn Thủ đô có 988 quán karaoke, bar, vũ trường đang hoạt động, trong đó có nhiều cơ sở không đảm bảo các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy.

Xương chậm phát triển, mắt lồi do mẹ lạm dụng sữa hạnh nhân cho trẻ(VietQ.vn) - Các chuyên gia y tế thế giới đang cảnh báo phụ huynh tránh cho trẻ ăn sữa hạnh nhân do loại đồ uống này có thể gây ra thiếu hụt vitamin C trầm trọng.

Cũng theo Sở Cảnh sát PCCC TP Hà Nội, trong tổng số 988 cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí nêu trên, có 239 cơ sở đã được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC, chiếm 24,2%; 632 cơ sở được cấp Biên bản kiểm tra xác nhận đủ điều kiện về PCCC, chiếm 64%...

Theo Thông tư số 47/2015/TT-BCA ban hành về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đối với các cơ sở dịch vụ vui chơi, giải trí quy định rõ, cơ sở kinh doanh các loại hình dịch vụ này phải đáp ứng các yêu cầu về an toàn PCCC nghiêm ngặt như: tường, vách ngăn, trần treo của lối thoát nạn, các buồng, vật liệu trang trí phải được làm bằng vật liệu chống cháy hoặc khó cháy; các hệ thống chống sét, điện, chống tĩnh điện và việc bố trí các thiết bị này cũng phải đảm bảo yêu cầu an toàn PCCC. Thiết kế lắp đặt biển quảng cáo phải đảm bảo các yêu cầu vật tư, chiếu sáng, quy chuẩn xây dựng biển ngoài trời không che kín cả nhà lấp lối thoát nạn, ban công...

Có tới 80% quán karaoke vi phạm PCCC.

Có tới 80% quán karaoke vi phạm PCCC. 

Tuy nhiên, phần lớn các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí tại Hà Nội hiện nay được chuyển đổi công năng từ nhà ở, văn phòng sang dịch vụ karaoke. Đối với nhà ở chỉ có một thang bộ không vi phạm quy định về PCCC nhưng khi chuyển đổi sang kinh doanh karaoke phải có ít nhất hai lối thoát nạn và phải là lối thoát nạn an toàn.

Việc các cơ sở kinh doanh karaoke, bar, Club phớt lờ quy định về PCCC chính là lời đáp vì sao hậu quả của các vụ hoả hoạn tại các quán bar, karaoke xảy ra gần đây thường gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang