Hàng trăm người bán hàng rong sẽ được vay vốn

author 15:02 22/05/2013

(VietQ.vn) – Trong khi nhiều lực lượng của Việt Nam hàng ngày vẫn ra sức đuổi những người bán hàng rong thì ADB lại sắp cho họ vay vốn.

Nước ngoài giúp người bán hàng rong

Những người bán hàng rong tại ba thành phố nhỏ dọc hành lang kinh tế đi qua Cam-pu-chia, CHDCND Lào và Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận lớn hơn tới nguồn vốn tài chính vi mô và diện tích rộng rãi hơn để mở cửa hàng thông qua một khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 2,5 triệu USD từ Quỹ Giảm nghèo của Nhật Bản nhằm phát triển chợ mới và tăng cường nguồn tài chính hỗ trợ - thông báo sáng nay, 22/3 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) .

Đừng coi những người bán hàng rong là "tệ nạn"?
Đừng coi những người bán hàng rong là "tệ nạn"?

Theo đó, ADB sẽ quản lý khoản viện trợ không hoàn lại này, bổ sung thêm cho 3 dự án nâng cấp các thành phố nhỏ dọc hành lang kinh tế có tổng trị giá 220 triệu USD đã được phê duyệt trong năm 2012.

Ông Florian Steinberg, Chuyên gia cao cấp về Phát triển Đô thị thuộc Tổng Vụ Đông Nam Á của ADB phát biểu: “Dự án này đặt trọng tâm cụ thể vào việc hỗ trợ những phụ nữ bán hàng rong. Dự án sẽ riêng cho những người phụ nữ bán hàng rong một diện tích tại các khu chợ mới xây, giúp họ tiếp cận được những dịch vụ chăm sóc trẻ em hiện có của chính quyền địa phương và xây những khu vệ sinh riêng để đảm bảo họ có thể mưu sinh một cách an toàn.”

Ba khu chợ nhỏ sẽ được xây dựng tại các thành phố Bat-tam-bang, Cam-pu-chia; Kay-son Phom-vi-han, Lào và Đông Hà (Quảng Trị), Việt Nam. Các thành phố này được lựa chọn trên cơ sở quy mô, sự gần gũi với sản xuất nông nghiệp, du lịch và thương mại biên giới của chúng.

Các nghiên cứu sẽ được tiến hành để xác định các sản phẩm nào phù hợp nhất với thị trường căn cứ trên nguồn cung hiện có, năng lực sản xuất và chuỗi phân phối. Sử dụng các tổ chức tài chính vi mô hiện có tại địa phương để xác định và quản lý các khoản vay, từ nay đến năm 2017 sẽ có tới 600 người bán hàng rong nghèo đủ điều kiện để được cung cấp các khoản vay nhỏ và được tập huấn và tư vấn về sản phẩm. Ít nhất 70% các khoản vay là dành cho các phụ nữ bán hàng rong.

Dự kiến thông qua việc mở cửa hàng tại các khu chợ mới, những người được hưởng lợi từ dự án tại 3 thành phố sẽ có mức thu nhập thực tế vào năm 2017 cao hơn so với mức họ có được vào năm 2013.

Còn ta thì sao?

Trước đó, Chất lượng Việt Nam đã được bạn đọc và đồng nghiệp đánh giá là cơ quan báo chí có cách nhìn rất nhân văn về những người nghèo bán hàng rong.

Thay vì coi họ như những “tệ nạn” của xã hội, chúng tôi luôn coi họ như những phần không thể thiếu của kinh tế Việt Nam và là những đối tượng cần cứu giúp hơn là “dẹp bỏ”.

Hiện nay, ở Hà Nội, dù đã có văn bản yêu cầu các quận, huyện phải bố trí nơi cho người nghèo bán hàng rong, xong chưa có địa phương nào thực hiện.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không những chưa quy hoạch nơi kinh doanh mới cho người nghèo, Hà Nội lại đang "mạnh tay" với những đối tượng này.

Thế nên, hàng ngày, người ta vẫn thấy những cảnh bắt bớ, thu giữ “đồ nghề” của những người nghèo phải ra Hà Nội bán vỉa hè sinh nhai.

Hoàng Tuân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang