Hàng trăm tài xế taxi giơ khẩu hiệu kiện Grab: Đâu là lý do thực sự?

author 14:02 26/09/2018

(VietQ.vn) - Hàng trăm tài xế taxi đến từ Vinasun đồng loạt kéo nhau đi kiện Grab. Lý do thực sự phía sau của việc này là gì?

Báo điện tử Vietnamnet đưa tin, ngày 24/9, TAND TP.HCM đưa ra xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam.

Từ sáng sớm, hàng trăm tài xế và cán bộ của Vinasun đã kéo tới theo dõi phiên tòa, họ cầm trên tay các biểu ngữ “Grab là đơn vị vận tải taxi phải được quản lý như các hãng taxi”, “Quản lý Grab như taxi là công bằng, là phù hợp pháp luật và thực tiễn”… để phản đối “đối thủ”.

Đặc biệt, Hiệp hội taxi Hà Nội cũng đến ủng hộ Vinasun với biểu ngữ “Hiệp hội taxi Hà Nội ủng hộ việc Vinasun kiện Grab”.

hang-tram-tai-xe-taxi-gio-khau-hieu-kien-grab-ly-do-thuc-su-phia-sau

 Hàng trăm tài xế mang theo khẩu hiệu tập trung tại TAND TP.HCM sáng 24/9. Ảnh: Zing

Tuy nhiên, tại phiên tòa sáng 24/9, phía Grab vắng mặt và có đơn xin hoãn phiên xử. Về lý do xin hoãn phiên tòa, theo Thanh Niên, Grab đang khiếu nại quyết định trưng cầu Công ty Cửu Long là bên giám định thiệt hại lên Chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM và việc khiếu nại chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo Grab, Công ty Cửu Long không có kiến thức và kinh nghiệm cần thiết; không có hoạt động kinh doanh phù hợp với nội dung được trưng cầu giám định; tòa chỉ định Công ty Cửu Long giám định nhưng chi phí giám định do Vinasun thanh toán là không khách quan, làm ảnh hưởng đến kết quả giám định thiệt hại.

Ngoài ra, Grab còn nêu báo cáo giám định thiệt hại ban hành ngày 20/8 nhưng đến ngày 11/9, Grab mới được tiếp cận và sao chụp báo cáo kèm theo các phụ lục với tổng số gần 5.000 trang tài liệu.

Cũng theo Grab, đến ngày 11/9, bị đơn mới được sao chụp khối lượng khá lớn các tài liệu mà tòa thu thập được từ các cơ quan có thẩm quyền.

Vì vậy, Grab mong muốn cần thời gian ít nhất 1 tháng để nghiên cứu, đánh giá khối lượng lớn các tài liệu đó và thuê chuyên gia có chuyên môn và năng lực phù hợp để hỗ trợ Grab nghiên cứu, đánh giá Báo cáo giám định của Công ty Cửu Long.

Về việc xin hoãn phiên tòa của Grab, đại diện Vinasun đề nghị HĐXX thực hiện các bước theo quy định pháp luật.

Sau khi xem xét đề nghị của Grab, HĐXX công bố hoãn phiên tòa và sẽ được mở lại vào ngày 17/10. Theo Vietnamnet, hàng trăm tài xế taxi ngồi tại tòa phản ứng gay gắt với quyết định của HĐXX. Theo Zing, Vinasun khởi kiện GrabTaxi với nội dung đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng với khoản lợi nhuận bị giảm sút hơn 41 tỷ đồng trong năm 2016 và nửa đầu năm 2017. Hình thức mà Vinasun yêu cầu GrabTaxi thực hiện là bồi thường một lần.

Theo Vinasun, nguyên nhân khoản lợi nhuận của công ty bị giảm là do hoạt động kinh doanh trái pháp luật Việt Nam của Grab. Cụ thể, hãng này cho rằng dù Grab tự nhận là công ty công nghệ không cung cấp dịch vụ vận tải nhưng thực chất là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi.

Trước đó, tại phiên xử ngày 7/3, phía nguyên đơn đưa ra những dẫn chứng, lập luận để chứng minh GrabTaxi vi phạm đề án 24, thông tư và nghị định của Chính phủ. Cụ thể, luật sư Vinasun chỉ ra theo đề án 24, GrabTaxi khẳng định chỉ tham gia kinh doanh phần mềm ứng dụng, không kinh doanh dịch vụ. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, GrabTaxi đã định giá cước, thu tiền, điều chỉnh giá cao điểm…

Cảnh báo mã độc mới có thể ghi lại thao tác gõ phím người dùng để tống tiền(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu bảo mật của Mỹ cảnh báo đang xuất hiện một mã độc Virobot có khả năng theo dõi người dùng qua thao tác gõ bàn phím.

Đại diện nguyên đơn cho rằng GrabTaxi có dấu hiệu vi phạm trách nhiệm với Nhà nước. Điều này thể hiện ở việc trong 3 năm, doanh nghiệp này khai lỗ hơn 938 tỷ đồng, lớn gấp 4,7 lần vốn điều lệ của Grab. Trong khi số xe lên tới 12.000 chiếc ở TP.HCM, nhưng chỉ đóng thuế 9,5 tỷ. GrabTaxi được đưa vào tình trạng kiểm soát đặc biệt về thuế.

Luật sư phía bị đơn cho rằng đây là vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Để yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, Vinasun phải cung cấp chứng cứ để chứng minh yêu cầu khởi kiện của họ đáp ứng đầy đủ các điều kiện: Grab có hành vi vi phạm pháp luật; Vinasun có thiệt hại thực tế; Mối quan hệ nhân quả giữa hành vi vi phạm pháp luật và thiệt hại.

Hà Thu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang