Hệ điều hành Android lấy dữ liệu người dùng nhiều gấp 20 lần iOS?

author 06:45 03/04/2021

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới của Giáo sư Douglas Leith thuộc Đại học Trinity vừa được công bố cho thấy, Google thu thập dữ liệu từ người dùng Android nhiều hơn 20 lần so với số lượng dữ liệu Apple thu thập từ người dùng iOS.

Trong nghiên cứu của mình, Giáo sư Douglas Leith đã phân tích lượng dữ liệu đo từ xa truyền trực tiếp đến các công ty phụ trách hệ điều hành, cụ thể là Google (Android) và Apple (iOS). Thử nghiệm này không chỉ kiểm tra trên những ứng dụng cài đặt sẵn mà còn trong khoảng thời gian smartphone ở tình trạng nhàn rỗi.

Giáo sư Leith cho biết trên cả iOS cũng như Android, dữ liệu được truyền về máy chủ công ty ngay cả khi người dùng chưa đăng nhập hoặc thiết lập cài đặt quyền riêng tư. Cả 2 hệ điều hành cũng gửi dữ liệu về hệ thống khi người dùng có những thao tác đơn giản như lắp thẻ SIM hay cài đặt chế độ hiển thị màn hình. Ngay cả khi không hoạt động, trung bình mỗi thiết bị kết nối với máy chủ sau 4-5 phút.

Kết quả phân tích cho thấy, iOS tự động thu thập dữ liệu từ Siri, Safari và iCloud còn Android lấy dữ liệu từ Chrome, YouTube, Google Docs, Safety Hub, Google Messenger, Đồng hồ và Tìm kiếm, ngay cả khi người dùng không đăng nhập vào tài khoản Google. iOS chỉ gửi 42 KB dữ liệu về Apple ngay sau khi khởi động thiết bị. Trong khinđó, Android gửi khoảng 1 MB dữ liệu tới Google.

Nghiên cứu của Giáo sư Douglas Leith cho thấy Google thu thập dữ liệu từ người dùng Android nhiều hơn 20 lần so với số lượng dữ liệu Apple thu thập từ người dùng iOS.  

Khi smartphone trong trạng thái "rảnh", hệ điều hành Android sẽ gửi khoảng 1 MB dữ liệu sau 12 giờ. Cùng thời gian đó, iOS truyền 52 KB dữ liệu về Apple. Tính riêng tại thị trường Mỹ, Android thu thập 1,3 TB dữ liệu sau 12 giờ còn iOS thu thập khoảng 5,8 GB.

Trước thông tin gây sốc trên, người phát ngôn của Google đã lên tiếng bác bỏ. Người này cho rằng cả thiết bị iOS lẫn Android đều nhận và gửi dữ liệu về máy chủ. Từ đó, các công ty phát triển hệ điều hành mới có thể cập nhật phần mềm và kiểm tra hiệu suất hoạt động của nền tảng. 

“Chúng tôi nhận thấy phương pháp nghiên cứu này có sai sót và không đồng ý với tuyên bố cho rằng thiết bị Android chia sẻ dữ liệu nhiều gấp 20 lần iPhone. Theo nghiên cứu, nghiên cứu này không giống nhau về mức độ, chúng tôi đồng thời chia sẻ cách đo lường của mình với nhà nghiên cứu này trước khi công bố sắp tới”, đại diện Google lên tiếng.

Bảo An

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang