Hé lộ bản gốc ca khúc 'Con đường xưa em đi'

author 17:03 08/04/2017

(VietQ.vn) - Nhạc sĩ Phan Phương - Trưởng Ban hội viên Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cung cấp bản gốc ca khúc "Con đường xưa em đi" của nhạc sĩ Châu Kỳ.

Đăng tải trên Lao động, nhạc sĩ Phan Phương, Trưởng ban Hội viên, Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN (VCPMC), cho biết năm 2004, nhạc sĩ Châu Kỳ đã trực tiếp ký hợp đồng ủy quyền với VCPMC bảo vệ quyền tác giả cho khoảng 300 ca khúc do ông sáng tác, trong đó có ca khúc "Con đường xưa em đi" do ông viết nhạc, lời của Hồ Đình Phương.

Sau khi nhạc sĩ Châu Kỳ mất, vào tháng 8.2008, vợ cố nhạc sĩ là bà Kha Thị Đàng đã tiếp tục ký hợp đồng ủy quyền bảo vệ quyền tác giả những sáng tác này với VCPMC. Hiện tại, trung tâm này vẫn còn lưu giữ bản nhạc gốc của ca khúc "Con đường xưa em đi" do nhạc sĩ Châu Kỳ cung cấp lúc sinh thời (ảnh). Theo tài liệu lưu trữ tại VCPMC, ca khúc này được cấp phép phổ biến từ ngày 1.9.1969 theo Giấy phép số 3577 BTT/NBC/PHNT.

he-lo-ban-goc-con-duong-xua-em-di

Bản gốc ca khúc "Con đường xưa em đi" được lưu giữ tại Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam. Ảnh: Lao Động

Theo Tiền Phong, nhạc sĩ Phan Phương cho rằng, ai đó đặt câu hỏi “Chiến trường anh bước đi là chiến trường nào” là không hợp lý. “Sao lại phải hỏi là chiến trường nào? Đây là bản gốc do nhạc sĩ Châu Kỳ cung cấp khi ông làm hợp đồng ủy quyền cho Trung tâm trong việc khai thác quyền tác giả âm nhạc. Với bản nhạc này, tác giả đã ghi rõ là sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính pháp lý”, nhạc sĩ Phan Phương cho biết.

Nhạc sĩ Phan Phương cho rằng, các dị bản của ca khúc "Con đường xưa em đi" có thể là do các ông bầu tự ý sửa để dễ dàng xin cấp phép cho ca sĩ biểu diễn. “Việc sửa lời là sai so với bản gốc và vi phạm bản quyền thì bị cấm là đúng. Hiện nay, không chỉ ca khúc “Con đường xưa em đi” mà nhiều ca khúc khác cũng đang đối diện với tình trạng có nhiều dị bản”.

he-lo-ban-goc-con-duong-xua-em-di

 Bà Kha Thị Đàng, vợ cố nhạc sĩ Châu Kỳ. Ảnh: Tiền Phong

Sau khi vợ nhạc sĩ Châu Kỳ lên tiếng xác nhận ca khúc “Con đường xưa em đi” do chính tác giả sửa lời, đại diện Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã chia sẻ quan điểm về việc này. Ông Nguyễn Đăng Chương – Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết, dù bà Kha Thị Đàng có cho biết ý tưởng sửa lại một số ca từ của ca khúc “Con đường xưa em đi” là của chồng mình, nhưng đến thời điểm hiện tại chưa có văn bản nào xác nhận về việc chỉnh sửa này, đồng thời khẳng định tác giả là người trực tiếp sửa.

Chính vì thế, bản sửa ca khúc “Con đường xưa em đi” vẫn bị cho là sai lời so với bản gốc, vi phạm vấn đề bản quyền và buộc phải tạm dừng lưu hành vô thời hạn, báo Lao Động đưa tin.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang