Hé lộ loại vaccine ngừa Covid-19 an toàn nhất của Trung Quốc

author 16:43 20/10/2020

(VietQ.vn) - Brazil đang tiến hành thử nghiệm giai đoạn cuối vaccine ngừa Covid-19 CoronaVac từ Trung Quốc bước đầu cho thấy khá an toàn.

Kết quả sơ bộ trên được Viện Butantan- một trong những trung tâm y sinh hàng đầu Brazil công bố. Đây là nơi nghiên cứu CoronaVac, một loại vaccine từ Trung Quốc.

Theo báo cáo, vaccine không để lại phản ứng nghiêm trọng nào đối với 9.000 tình nguyện viên. CoronaVac được điều chế dựa trên công nghệ bất hoạt. Các nhà khoa học sử dụng virus đã ngừng hoạt động hoặc không thể tái tạo, đưa vào tế bào người để kích hoạt phản ứng miễn dịch, dựng lớp bảo vệ ngăn ngừa Covid-19.

 Vaccine ngừa Covid-19 của Trung Quốc đang được thử nghiệm khá an toàn. Ảnh minh họa

Giám đốc Butantan Dimas Covas cho biết, dữ liệu về độ hiệu quả của vaccine sẽ không được công bố cho đến khi quá trình thử nghiệm trên 13.000 người hoàn tất.

"Kết quả nghiên cứu lâm sàng ở Brazil chứng minh trong số tất cả các loại vaccine được thử nghiệm, CoronaVac là an toàn nhất, có tỷ lệ đáp ứng tốt và hứa hẹn nhất", ông nói.

Theo ông Covas, các phản ứng phụ chỉ được ghi nhận ở mức nhẹ. Khoảng 20% số người tiêm thử báo cáo đau nhức nhẹ ở vùng bắp tay, 15% cảm thấy đau đầu với liều đầu tiên. Mũi tiêm thứ hai chỉ 10% gặp tình trạng này. Số người bị buồn nôn, mệt mỏi và đau cơ chiếm 5%.

Bộ trưởng Y tế Sao Paulo Jean Gorinchteyn cho biết, vaccine giúp tạo ra kháng thể. Ông hy vọng CoronaVac được chấp thuận vào cuối năm nay, bắt đầu tiêm chủng cho cộng đồng khoảng đầu năm 2021.

Hiệu quả kinh ngạc vaccine ngừa Covid-19 của Nga đã đập tan mọi sự hoài nghi của các chuyên gia(VietQ.vn) - Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh Quốc gia Gamaleya tại Moscow, Nga vừa công bố kết quả phản ứng kháng thể ở những người được tiêm thử nghiệm vaccine covid-19.

Trước đó, Sao Paulo đã ký hợp đồng mua 60 triệu liều vaccine của Sinovac. Hãng muốn chọn Brazil làm nơi thử nghiệm bởi đây là một trong những điểm nóng toàn cầu của Covid-19. Dù vậy, số ca nhiễm đã giảm 43% so với lúc đỉnh.

Đến nay, 44 loại vaccine đang được thử nghiệm trên người. Đây được coi là tốc độ chưa từng thấy trong lịch sử nghiên cứu và điều chế. Các loại vaccine tiềm năng nhất thuộc về Mỹ, Nga, Anh, Trung Quốc, phát triển dựa trên ba công nghệ virus vector, virus bất hoạt và công nghệ di truyền. Tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo cần theo dõi sự an toàn của các loại vaccine bất hoạt trong thời gian dài hơn, bởi một số có thể để lại tác dụng phụ nghiêm trọng lâu sau đó.

Liên quan tới vaccine ngừa Covid-19 của Trung Quốc, trước đó, một trong những vaccine dẫn đầu của nước này là BBIBP- CorV được phát triển bởi Viện Sinh phẩm Bắc Kinh cùng công ty con của Tập đoàn Sinh học Quốc gia Trung Quốc (CNBG). Vaccine được phê duyệt dùng khẩn cấp ở Trung Quốc cho những người lao động tuyến đầu và viên chức phải đi công tác quốc tế có nguy cơ lây nhiễm cao.

Theo một bài báo trên Tạp chí Y khoa Lancet, không có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào xảy ra, chỉ có các phản ứng nhẹ hoặc trung bình như sốt, đau ở vị trí tiêm. Thử nghiệm kết hợp giai đoạn một và hai, với hơn 600 người trưởng thành khỏe mạnh, diễn ra từ tháng tư đến tháng bảy.

Các nhà nghiên cứu từ công ty CNBG, cơ quan kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc và nhiều viện nghiên cứu khác cho biết, hai mũi tiêm BBIBP-CorV với 3 liều thử nghiệm khác nhau đều tạo ra kháng thể ở tất cả người tình nguyện, ngay cả người lớn tuổi. Kết quả cho thấy, ở người 60 tuổi trở lên số lượng kháng thể thấp hơn và cần nhiều thời gian để tăng ở mức đáng kể so với người trẻ.

Nghiên cứu không đề cập đến khả năng vaccine thúc đẩy và duy trì các phản ứng miễn dịch từ các tế bào. Đây cũng là "vũ khí" quan trọng của hệ thống miễn dịch, nếu kháng thể không thể một mình ngăn virus. BBIBP-CorV là một trong 10 ứng viên bước vào thử nghiệm giai đoạn 3 trên toàn cầu, trong đó Trung Quốc có 4 vaccine đang tiến nhanh ở thử nghiệm cuối, theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang