Vũ khí đánh chặn khiến mọi tên lửa đáng gờm nhất cũng thành sắt vụn

author 21:30 06/09/2017

(VietQ.vn) - Hệ thống đánh chặn tên lửa Sea Ceptor vừa được Anh thử khả năng đánh chặn với tốc độ siêu thanh. Đây được coi là vũ khí tối tân và mạnh nhất của nước này.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo các chuyên gia, vụ phóng thử do chiến hạm Type 23 HMS Argyll thực hiện thành công khi đạn tên lửa Sea Ceptor phóng và diệt gọn mục tiêu siêu thanh trên biển.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, tàu hộ tống lớp Type 23 HMS Argyll cho biết, hệ thống tên lửa Sea Ceptor sẽ được trang bị cho các tàu hộ tống lớp Type 26 có nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho các tàu ngầm hạt nhân chiến lược và tàu sân bay của hải quân.

Toby Shaughnessy, thuyền trưởng tàu HMS Argyll, mô tả hệ thống đánh chặn tên lửa Sea Ceptor là vũ khí ấn tượng và sáng tạo, thể hiện công nghệ tối tân của hải quân Anh.

Hệ thống đánh chặn tên lửa Sea Ceptor. Ảnh: Đất Việt

Hệ thống đánh chặn tên lửa Sea Ceptor. Ảnh: Đất Việt

Vũ khí này sử dụng các tên lửa có khả năng đạt tốc độ gấp ba lần vận tốc âm thanh, có khả năng đánh chặn nhiều mục tiêu cùng lúc và bảo vệ khu vực rộng khoảng 1.295 km2 trên đất liền hoặc biển.

Theo thông cáo báo chí của Hải quân Anh, các tên lửa Sea Ceptor có thể đánh chặn và tiêu diệt tên lửa mục tiêu bay với tốc độ siêu thanh. Với khả năng của Sea Ceptor, hệ thống này góp phần bảo vệ hạm đội Anh, trong đó có tàu sân bay thế hệ mới HMS Queen Elizabeth.

Nguồn tin này cho biết, hệ thống đánh chặn tên lửa Sea Ceptor sẽ thay thế hệ thống vũ khí Sea Wolf trên khinh hạm Type 23 và có thể theo dõi, tấn công nhiều mục tiêu đồng thời, bảo vệ một khu vực rộng khoảng 1.300 km2 trên đất liền hoặc trên biển.

Sea Ceptor sẽ bảo vệ bản thân tàu và các mục tiêu quan trọng mà nó bảo vệ và bằng cách đó, sẽ có thể vô hiệu hóa toàn bộ các mối đe dọa hiện tại và tương lai, kể cả máy bay chiến đấu và các tên lửa chống hạm siêu âm thế hệ mới. Yếu tố chủ chốt trong thiết kế Sea Ceptor là tính đơn giản trong tích hợp.

Tên lửa có thể lật ngược ‘cuộc chơi’ ở phút cuối khiến đối thủ 'chết chắc'(VietQ.vn) - Tên lửa Meteror là vũ khí quân sự không đối không có điều khiển ngoài tầm mắt uy lực nhất thế giới hiện nay do Thụy Điển sở hữu.

Mặc dù, nó được phát triển dành riêng cho các chiến hạm toàn cầu, hệ thống đánh chặn tên lửa Sea Ceptor có thể tích hợp dễ dàng cho nhiều loại tàu, kể từ các tàu tuần tra ven bờ dài 50 m cho đến các tàu mặt nước cỡ lớn. Việc hệ thống này dễ dàng thay thế hệ thống phòng không hiện có trên tàu chiến Type 23 cho thấy nó có tính linh hoạt module.

Hệ thống đánh chặn tên lửa Sea Ceptor còn là vũ khí "phóng mềm", nhờ đó một bệ phóng rất nhỏ gọn có thể lắp đặt ở đa số các vị trí của boong dưới và boong trên. Điều còn quan trọng hơn là Sea Ceptor là một hệ thống rất chính xác, tác động nhanh, sử dụng hệ dẫn tên lửa chính xác và phối hợp tốt với các radar hiện có của tàu.

Vì thế, nó không đòi hỏi các radar điều khiển hỏa lực chuyên biệt mà các hệ thống dẫn bán chủ động phải phụ thuộc vào. Biến thể Sea Ceptor cho hạm tàu và biến thể mặt đất Ceptor có tính chuẩn hóa cao.

Nhờ có Sea Ceptor, các tàu Type 23 còn lại trong biên chế sẽ có được khả năng phòng không mạnh hơn với chi phí thấp. Hệ thống sẽ được đưa vào sử dụng vào giữa thập kỷ này, sau đó sẽ được lắp cho các tàu Type 26 vốn sẽ thay thế Type 23 sau năm 2020.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang