Hiểm họa vô sinh từ sở thích sơn móng tay của chị em phụ nữ

author 11:01 08/04/2016

(VietQ.vn) - Trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại sơn móng tay móng tay giả chất lượng kém, chứa hóa chất ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Làm móng là một trong những xu hướng nổi bật những năm gần đây và trở thành thói quen làm đẹp không thể thiếu của phái nữ. Tuy nhiên, trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại sơn móng tay cũng như móng tay giả chất lượng kém, có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng và chứa hóa chất ảnh hưởng đến sức khỏe con người. 

Tháng 5/2015, Cơ quan giám sát độc chất Liên minh EcoWaste (Philippines) cho biết, chất keo kết dính sử dụng để gắn móng tay giả có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe người dùng. Trước đó, Cơ quan Kiểm soát chất độc hại (DTSC) của Mỹ cũng đưa ra cảnh báo, một lọ sơn móng tay bình thường được cấu thành bởi yếu tố tạo màu và dung dịch lỏng làm bóng, chủ yếu bao gồm acetone, ethyl acetate, dibutyl phthalate, formaldehyde.

Trong các chất gây hại có trong sơn móng tay, nguy hiểm nhất là 3 chất dibutyl phthalate, formaldehyde và toluene có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng cũng như người làm nghề.Trên thế giới cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp sinh con dị tật, bị hoại tử, nhiễm độc, bị ung thư… có liên quan trực tiếp đến việc sử dụng sơn móng tay giả kém chất lượng trong thời gian dài.

Chất dibutyl phthalate (DBP) hay aceton đều là những chất độc nhưng nó chỉ độc khi chúng ta sử dụng quá thành phần cho phép, lạm dụng quá mức. Chất DBP là chất dẻo hóa được sử dụng thông dụng trong các sản phẩm nhựa dẻo công nghiệp hay làm màng bọc thực phẩm. DBP có thể gây ra các rối loạn chuyển hóa, rối loạn nội tiết, bệnh hô hấp và có thể gây giảm khả năng sinh sản ở phụ nữ và thiểu năng tuyến sinh dục ở bé trai.

Hóa chất trong sơn móng tay ảnh hưởng đến khả năng sinh sảnHóa chất trong sơn móng tay ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Ảnh minh họa

Aceton dùng để tẩy rửa móng tay cũng là một chất dung môi, dễ dàng bay hơi. Khi hít phải aceton có thể gây chóng mặt, buồn nôn và nếu ở hàm lượng cao có thể gây hôn mê, ảnh hưởng các nội tạng cơ thể. Thời gian và hàm lượng tiếp xúc càng nhiều thì càng nguy hiểm đến sức khỏe.

Sơn móng tay, móng tay giả kém chất lượng xuất hiện tràn lan trên thị trường đang thực sự là mối nguy hại đối với người tiêu dùng. Trước những nguy cơ tiềm ẩn của loại sản phẩm này, liên tiếp từ cuối năm 2015 cho đến nay, danh sách các sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Liên minh châu Âu liên tiếp có lệnh cấm buôn bán móng tay giả độc hại của Trung Quốc. 

Các chuyên gia khuyến cáo, để tránh hóa chất độc hại không nên lạm dụng sơn, dùng móng giả. Thợ làm móng nên dùng khẩu trang, găng tay mỏng khi tiếp xúc với thuốc sơn. Không được làm sơn dây ra da mình và khách hàng. Sau khi sơn, gắn móng giả xong cần làm sạch tay chân ngay. 

Khi sơn hoặc tẩy sơn móng cần thực hiện ở nơi thoáng để tránh hít aceton. Không nên sơn móng thường xuyên hoặc thay đổi màu liên tục để giảm bớt thời gian tiếp xúc với hóa chất độc hại. Để móng luôn hồng hào, bóng mịn, buổi tối trước khi đi ngủ, bạn có thể dùng tinh dầu dừa hoặc thoa dầu massage móng tay. Nếu móng tay bị ố vàng thì dùng chanh chà lên móng cho trắng…

>> Thu hồi sơn móng tay giả Trung Quốc chứa chất gây dậy thì sớm

Thu Thảo (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang