Giả thuyết về 5 nguyên nhân khiến Trái Đất diệt vong

author 11:03 10/03/2015

(VietQ.vn) - Với sự phát triển của khoa học, các nhà nghiên cứu ngày càng tìm ra được nhiều hiện tượng bí ẩn và những yếu tố có thể là nguyên nhân dẫn đến thảm họa diệt vong của Trái Đất

Sự kiện: Hiện tượng bí ẩn nổi tiếng thế giới

Hiện tượng bí ẩn của tự nhiên và những yếu tố nhân tạo được các nhà khoa học khẳng định rất có nguy cơ sẽ là nguyên nhân dẫn đến Trái Đất bị diệt vong. Việc phát triển của khoa học đã cho phép các nhà nghiên cứu vẽ ra được những kịch bản cho ngày Trái Đất diệt vong.

Biến đổi khí hậu

Sự biến đổi khí hậu của Trái đất đang diễn ra ngày một phức tạp và con người là một trong những nhân tố thúc đẩy sự "tăng tốc" đó. Hàm lượng ngày càng cao của CO2 và các loại khí nhà kính khác chính là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng tới khí hậu toàn cầu. 

Những hiện tượng bí ẩn của thiên nhiên gây ra bởi biến đổi khí hậu có thể dẫn đến Trái Đất diệt vong

Những hiện tượng bí ẩn của thiên nhiên gây ra bởi biến đổi khí hậu có thể dẫn đến Trái Đất diệt vong

Nhiều thiên tai, bão lũ, hạn hán xảy ra thường xuyên hơn, phá hỏng các hệ thống canh tác truyền thống, gây mất an ninh lương thực ở nhiều nơi. Những hiện tượng bí ẩn của thiên nhiên diễn ra bất thường và đồng loạt rất có thể sẽ xóa sổ sự sống khỏi Trái Đất.

Siêu thiên thạch 

Các nhà nghiên cứu của Đại học Tennessee tại Mỹ phát hiện một thiên thạch xoay cực nhanh và đang bay về phía trái đất. 1950 DA, tên của thiên thạch, có đường kính khoảng 1.000 m và nó xoay một vòng trong 126 phút. Đây là một vận tốc không tưởng đối với thiên thạch lớn như 1950 DA, Nature đưa tin. Với tốc độ khủng khiếp như thế, mọi thiên thạch sẽ vỡ tan rồi biến mất. Nhưng 1950 DA không hề bộc lộ dấu hiệu nào cho thấy nó sẽ vỡ. Điều đáng sợ hơn là nó đang bay thẳng tới trái đất. Theo tính toán của nhóm nghiên cứu, vụ va chạm giữa hai thiên thể sẽ xảy ra vào ngày 16/3/2880.

Những hiện tượng bí ẩn xảy đến sau khi va chạm với thiên thạch ẩn chứa nguy cơ hủy diệt Trái Đất

Những hiện tượng bí ẩn xảy đến sau khi va chạm với thiên thạch ẩn chứa nguy cơ hủy diệt Trái Đất. Ảnh Andrzej Wojcicki

Vụ va chạm sẽ tạo nên một hố lõm sâu hàng vạn dặm và hàng tấn bụi đất bay khắp khí quyển. Vụ va chạm này cũng gây ra động đất, sóng thần, hỏa hoạn, biến hầu hết các vùng đất trên Trái đất trở nên khô cằn và hầu như không có sự sống. 

Siêu cuồng phong

Về mặt lý thuyết, một giáo sư của Viện Công nghệ Massachussetts tại Mỹ khẳng định rằng những siêu cuồng phong có khả năng hủy diệt nền văn minh phải hình thành ở độ cao từ 64 km trở lên và di chuyển với tốc độ hơn 965 km/h, Science Daily đưa tin. Nó phải lớn hơn ít nhất 8 lần cơn bão khủng khiếp nhất từng xuất hiện trên trái đất, còn tốc độ gió phải lớn hơn ít nhất hai lần. Một cơn bão như thế sẽ hủy diệt mọi thứ mà nó gặp.

Hiện tượng bí ẩn siêu cuồng phong diễn ra trên diện rộng có thể xóa sổ sự sống trên Trái Đất

Hiện tượng bí ẩn siêu cuồng phong diễn ra trên diện rộng có thể xóa sổ sự sống trên Trái Đất

Siêu cuồng phong có thể xảy ra nếu nhiệt độ nước trong một khu vực lớn trên đại dương (với chiều rộng từ 65 tới 80 km) đạt tới mức 48,8 độ C. Vấn đề là hàng loạt siêu cuồng phong, chứ không phải một, sẽ hình thành khi những điều kiện cần thiết xuất hiện. Không chỉ tàn phá những thành phố dọc bờ biển, chúng còn có thể vọt lên tầng bình lưu và mang hơi nước tới tầng ozone. Sự xuất hiện của hơi nước sẽ khiến toàn bộ tầng ozone biến mất trong vòng một tuần. Những người thoát chết sau những trận siêu cuồng phong nên sống dưới lòng đất và hy vọng tầng ozone sẽ xuất hiện trở lại.

Mặt trời chết

Mặt trời sẽ ảnh hưởng vô cùng nhiều đến sự tồn tại của Trái Đất

Mặt trời sẽ ảnh hưởng vô cùng nhiều đến sự tồn tại của Trái Đất

Giới khoa học nhất trí rằng mặt trời sẽ chết sau 5 tới 7 tỷ năm nữa. Nếu nó chết dần, vấn đề đầu tiên mà nhân loại hứng chịu là lượng ánh sáng mặt trời giảm dần. Hiện tại tình trạng ấy đang diễn ra. Trên thực tế, trong khoảng thời gian từ năm 1950 tới năm 1990, lượng ánh sáng mặt trời lọt xuống bề mặt trái đất giảm 1-2% mỗi thập kỷ ô nhiễm không khí. Những hạt siêu nhỏ trong không khí cản trở ánh sáng mặt trời, khiến chúng khúc xạ trở lại không gian chứ không xuống mặt đất.

Bão bụi

Bão bụi là hiện tượng bí ẩn của thiên nhiên, những trận bão bụi khổng lồ từng xuất hiện ở Trung Quốc, Bắc Phi và nhiều khu vực khác trên thế giới. Hàng năm bão bụi hủy diệt vài triệu hecta hoa màu. Chúng xảy ra do nạn chăn thả quá mức (gia súc ăn cỏ và cây cối liên tục trên một khu vực khiến cỏ không thể mọc và đất xói mòn),Livescience cho hay.

Hiện tượng bí ẩn bão bụi đe dọa an ninh lương thực

Hiện tượng bí ẩn bão bụi đe dọa an ninh lương thực

Vấn đề là dân số càng tăng thì nhân loại càng cần nhiều thực phẩm. Nếu nguồn cung thực phẩm không tăng, con người phải tăng số lượng gia súc để có thêm thực phẩm, đồng nghĩa với việc hiện tượng chăn thả quá mức sẽ tăng. Một vấn đề khác là nông dân sẽ buộc phải tiếp tục tái sử dụng đất với tần suất dày đặc tới khi đất không còn dưỡng chất. Nếu tình hình không thay đổi, những trận bão bụi sẽ ngày càng trở nên tồi tệ hơn và lan khắp hành tinh khiến sản lượng lương thực giảm.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang