Khám phá hiện tượng lạ sẽ diễn ra trong Giáng sinh 2015

author 07:21 15/12/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học cho biết, một hiện tượng lạ, hiếm gặp, sẽ xảy ra vào đúng Giáng sinh năm nay và phải đến năm 2034 hiện tượng thú vị này mới lập lại lần nữa.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Theo báo Infonet, hiện tượng lạ này thực chất là khi Mặt Trăng tròn hoàn hảo trên bầu trời tháng 12 vào đúng đêm Noel hay còn gọi là "Trăng lạnh" vì xảy ra vào tháng lạnh nhất năm.

Tờ Mirror cho hay, lần gần nhất “Trăng lạnh” xảy ra đúng vào đêm Giáng sinh là năm 1977 và mãi đến năm 2034 hiện tượng này mới lại xảy ra lần nữa.

Fred Espenak chuyên gia về nhật thực và Mặt Trăng tại Trung tâm vũ trụ Goddard, NASA, cho hay, Trăng tròn sẽ đạt mức tối đa chỉ sau sáu giờ sáng, theo Giờ chuẩn miền Đông (Eastern Standard Time - EST).

Hiện tượng lạ này xảy ra lần gần đây nhất là 38 năm trước

Hiện tượng lạ này xảy ra lần gần đây nhất là 38 năm trước. Ảnh minh họa

Trong năm 2015, nhiều hiện tượng tự nhiên hiếm gặp khác đã từng xảy ra như: Nhật thực toàn phần hồi tháng 3, siêu nguyệt thực hay siêu trăng máu diễn  đêm 27/9 rạng sáng 28/9. Những hiện tượng này đều thu hút sự chú ý của cả giới khoa học và người dân tại những quốc gia có thể quan sát chúng.

Hiện tượng thiên văn thú vị khác cũng sắp xảy ra, đó là trận mưa sao băng lớn nhất năm với tần suất từ 50 đến 100 vệt mỗi giờ.

Anh Vũ Thế Hoàng, Phó Chủ nhiệm Hội thiên văn nghiệp dư Hà Nội cho báo Dân Việt biết, vào khoảng 1h sáng 15/12, trận mưa sao băng sẽ bắt đầu. Tuy nhiên, bắt đầu từ chiều 14/12, không khí lạnh tăng cường tràn xuống, trời nhiều mây nên người dân ở khu vực miền Bắc sẽ khó quan sát được trận mưa sao băng.

“Khu vực Sài Gòn người dân có thể có quan sát được các trận mưa sao băng. Người dân nên chọn khu vực thoáng đãng, nơi không có ánh đèn điện để quan sát mưa sao băng được tốt hơn. Những người yêu thích mưa sao băng hoàn toàn có thể quan sát bằng mắt thường”, anh Hoàng chia sẻ thêm. 

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang