Hiệu quả từ việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 tại các địa phương

author 11:05 06/04/2021

(VietQ.vn) - Việc áp dụng và triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO đã góp phần quan trọng trong công tác cải cách hành chính của các đơn vị, hướng tới phục vụ nhân dân một cách công khai, đúng đắn và hiệu quả.

Điển hình, các trường học trên địa bàn huyện Gia Lâm (TP.Hà Nội) đã ban hành đầy đủ quy chế, quy định để điều hành và giám sát hoạt động theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Hệ thống các quy trình được triển khai đến toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên để thực hiện. Việc áp dụng quản lý hệ thống chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001:2015 đã góp phần công khai, minh bạch toàn bộ quá trình hoạt động của các nhà trường, công tác lưu trữ, sắp xếp tài liệu, quản lý văn bản đi đến được thực hiện tốt hơn, đảm bảo tính khoa học.

Tại các xã, thị trấn đã thực hiện chuyển đổi hệ thống từ ISO 9001:2008 sang hệ thống ISO 9001:2015, do đó đã thúc đẩy công tác cải cách hành chính. 100% thủ tục hành chính xây dựng quy trình giải quyết theo mô hình khung tại quyết định số 2554/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, tiến độ; giúp lãnh đạo, giám sát được toàn bộ quá trình tác nghiệp, thực thi nhiệm vụ, góp phần hạn chế được tiêu cực, tạo được sự hài lòng của người dân đến giải quyết thủ tục hành chính.

Tại các phòng, ban chuyên môn của huyện Gia Lâm, việc áp dụng hệ thống ISO đã giúp cho cán bộ công chức, viên chức ý thức hơn trong công việc, chất lượng giải quyết công việc đã được nâng cao, nhất là việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính, công tác văn thư, lưu trữ…

 Buổi tiếp công dân tại cơ quan hành chính tỉnh Hà Giang.

Tương tự, tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Hà Giang đã thực hiện triển khai xây dựng, áp dụng, duy trì và công bố HTQLCL phù hợp tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước gần 200 cơ quan, đơn vị.

Việc triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO trong các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã phát huy rõ những dấu hiệu tích cực. Cụ thể, bước đầu tạo thói quen làm việc khoa học, hiệu quả hơn thông qua việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình đã xây dựng; Việc tổ chức, thu thập, sắp xếp, lưu trữ các loại văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp trên, hồ sơ tài liệu được sắp xếp ngăn nắp và có hệ thống theo từng lĩnh vực...

Thông qua việc áp dụng ISO, lãnh đạo đơn vị điều hành công việc có thể phát huy hiệu quả hơn vai trò, đồng thời thiết lập cơ chế giải quyết công việc rành mạch và thống nhất. Cán bộ, công chức được phân công trách nhiệm rõ ràng trong quá trình xử lý công việc, đánh giá năng lực chuyên môn, tinh thần, trách nhiệm một cách khách quan.

Bên cạnh đó, việc áp dụng HTQLCL theo ISO còn làm giảm đáng kể hiện tượng nhũng nhiễu, gây phiền hà của cán bộ, công chức. Các thủ tục hành chính đều có quy trình xử lý công việc niêm yết công khai, minh bạch. Người dân đến cơ quan nhà nước được hướng dẫn tận tình, trả kết quả xử lý đúng hẹn. Chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao, tạo được lòng tin và sự hài lòng của người dân.

Có thể khẳng định rằng, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trong hoạt động của các cơ quan hành chính là một chủ trương đúng đắn. Với những kết quả đạt được tại Hà Giang cho thấy, việc áp dụng và triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO đã góp phần quan trọng trong công tác cải cách hành chính của các đơn vị, hướng tới phục vụ nhân dân một cách công khai, đúng đắn và hiệu quả, xóa bỏ các quy định mang tính quan liêu, gây phiền hà cho cá nhân và tổ chức.

An Hạ

Khẩu trang có khả năng gây nhiễm độc phổi chưa có trong danh sách nhập về Việt Nam(VietQ.vn) - Hiện chưa ghi nhận mã sản phẩm khẩu trang SNN200642 (được cho là có thể gây nhiễm độc phổi) nhập khẩu về Việt Nam.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang