Cận cảnh khoảnh khắc tên lửa Mỹ nổ tung sau khi rời bệ phóng

author 07:15 31/10/2014

(VietQ.vn) - Cận cảnh khoảnh khắc tên lửa Antares của Mỹ phát nổ chỉ sau 6 giây rời bệ phóng để lên đường đến trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Ngày 28/10, một quả tên lửa do NASA phóng lên để tiếp tế cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đã bất ngờ phát nổ trên bầu trời chỉ vài giây sau khi khai hỏa trên đảo Wallops của Mỹ.

Tên lửa Antares và tàu không gian Cygnus của hãng Orbital, cất cánh vào lúc 6 giờ 22 phút tối (giờ địa phương) từ Trung tâm Hàng không Wallops gần bờ biển Đại Tây Dương, mang theo gần 2.300 kg nhu yếu phẩm cũng như thiết bị nghiên cứu lên Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS). Tên lửa phát nổ chỉ 6 giây sau khi cất cánh, bốc cháy và rơi ngược trở lại mặt đất ngay sau đó.

 

Tên lửa và tàu không gian trước khi cất cánh

Tên lửa và tàu không gian trước khi cất cánh. Ảnh European Photopress Agency

Theo Frank Culbertson, trưởng phòng điều hành của phòng Phát triển Công nghệ Mới của hãng Orbital, tổng thiệt hại của cả tên lửa lẫn phi thuyền lên đến hơn 200 triệu USD. Ngoài ra, thiệt hại phụ do vụ nổ và khi tên lửa va chạm xuống mặt đất vẫn chưa xác định được rõ. 

Ban đầu, tên lửa của Orbital dự định cất cánh vào ngày Thứ hai, nhưng sau đó đã bị hoãn bởi theo NASA, “có một phi thuyền nằm trong vùng ảnh hưởng của Antares nếu nó cất cánh”.

Vào ngày thứ Ba, trước khi cất cánh, NASA thông báo thời tiết lúc đó “lý tưởng 100%” và “không có mối lo ngại nào về mặt kỹ thuật đối với tên lửa hay phi thuyền”.

 

Tên lửa khi vừa được phóng lên

Tên lửa khi vừa được phóng lên. Ảnh NASA


Quả tên lửa phóng lên từ bãi phóng trên đảo Wallops

Quả tên lửa phóng lên từ bãi phóng trên đảo Wallops. Ảnh Khám phá

Quả tên lửa của tập đoàn Orbital Sciences đã bay lên được một đoạn ngắn từ bệ phóng và sau đó nổ bùng thành một quả cầu lửa lớn và rơi trở lại mặt đất. NASA xác nhận tất cả các nhân viên của hãng đều an toàn và không có trường hợp nào bị thương trong vụ nổ, tuy nhiên quả tên lửa đã gây ra thiệt hại nặng nề cho khu vực phóng.

Quả tên lửa phát nổ chỉ sau 6 giây ngay sau khi cất cánh

Quả tên lửa phát nổ chỉ sau 6 giây ngay sau khi cất cánh Ảnh Reuters

Người phụ trách vụ phóng tên lửa này cho biết quả tên lửa chứa bên trong “thiết bị bí mật” nhưng không tiết lộ đó là thiết bị gì. Tên lửa Orbital Sciences đã nhiều lần thực hiện nhiệm vụ tiếp tế cho trạm ISS từ bãi phóng Wallops theo hợp đồng với NASA, nhưng đây là lần đầu tiên một động cơ hai tầng mạnh hơn được sử dụng cho tên lửa. Theo kế hoạch, quả tên lửa hai tầng này sẽ đưa phi thuyền không người lái mang tên Cygnus lên quỹ đạo, sau đó phi thuyền này sẽ tự động ghép nối với trạm ISS.

Quả tên lửa rơi xuống đất và bốc cháy dữ dội

Quả tên lửa rơi xuống đất và bốc cháy dữ dội Ảnh Khám phá

NASA cho biết các hàng hóa này chưa phải là những thứ tối cần thiết hiện nay cho trạm ISS, và cơ quan hàng không vũ trụ Nga cũng đang tiến hành nhiệm vụ tiếp tế cho các phi hành gia trên trạm ISS.

Người dân quay lại vụ nổ bằng điện thoại di động

Người dân quay lại vụ nổ bằng điện thoại di động Ảnh Khám phá

Trước đây, Orbital Sciences đã thực hiện thành công nhiều nhiệm vụ tiếp tế với giá trị hợp đồng lên tới 1,9 tỉ USD. Vụ phóng hôm qua là lần thứ 4 tên lửa của tập đoàn này đưa đồ tiếp tế lên trạm ISS. Vụ nổ tên lửa này được quay lại trên truyền hình, và video vụ nổ cho thấy một cột khói lớn bốc lên sau khi tên lửa phát nổ rơi xuống đất, trong khi nhiều mảnh vỡ nhỏ bắn ra tung tóe xung quanh. Hiện nguyên nhân vụ nổ tên lửa đang được NASA và tập đoàn Orbital điều tra làm rõ. 

Trang Mạc

(tổng hợp từ Khám phá, Thanh niên, Báo đất việt, Infonet)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang