Tìm thấy hóa chất chống cháy gây rối loạn nội tiết trong tóc và móng tay

author 06:57 04/03/2016

(VietQ.vn) - Hóa chất độc hại có trong các chất chống cháy được tìm thấy trong móng tay và tóc có thể gây béo phì, ảnh hưởng đến thần kinh, khả năng học tập...

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Indiana, Bloominton, Mỹ đã tìm thấy hàng loạt hóa chất độc hại có trong các chất chống cháy (hay còn gọi là ete polybrominated diphenyl PBDEs) ở móng tay và tóc của con người. Đây là một dấu hiệu sinh học có thể giúp xác định các chất độc hại thường có trong môi trường sống ảnh hưởng đến sức khỏe con người bao gồm các hóa chất trong không khí, bụi trong nhà, thậm chí là cả nước.

PBDEs có tacsdungj như chất làm chậm cháy trong nhựa, xốp, gỗ và đồ dệt may… được sử dụng trong cả sản phẩm thương mại và sản phẩm tiêu dùng với chức năng là chống bén lửa. Tuy nhiên, vẫn còn tương đối ít người biết về tác hại lâu dài đối với sức khỏe của các chất này.

Hóa chất độc hại gây rối loạn nội tiết có trong móng tay và tóc

Hóa chất độc hại gây rối loạn nội tiết có trong móng tay và tóc

Nhà nghiên cứu Amina Salamova tại trường Public and Environmental Affairs thuộc Đại học Indiana cho biết: “Còn rất ít người biết về sự phơi nhiễm chất chống cháy. Vì vậy, bước đầu tiên là phải thiết lập một phương pháp tương đối dễ và đáng tin cậy để đo nồng độ hóa chất trong cơ thể con người, đặc biệt là đối với trẻ em. Và chúng tôi đã xác minh rằng tóc và móng tay có thể cung cấp chính xác điều đó”.

Cho đến nay, các nghiên cứu mới chỉ xét các mẫu máu, sữa và nước tiểu để xác định phơi nhiễm các chất chống cháy. Được biết, con người nếu phơi nhiễm các chất chống cháy có nguy cơ mắc béo phì, ảnh hưởng đến hệ thần kinh, chức năng sinh sản, khả năng phát sinh độc tố và là chất gây rối loạn nội tiết.

Theo nghiên cứu mới đây, các nhà nghiên cứu đã thu thập mẫu tóc, móng tay và móng chân của khoảng 50 sinh viên ở Bloomington, sau đó so sánh mức độ các chất hóa học được tìm thấy trong mẫu máu của họ. Kết quả cho thấy, nồng độ nhóm chất chống cháy trong tóc và móng tay rất cao. Bên cạnh đó, nồng độ của các chất chống cháy ở phụ nữ cao hơn ở nam giới rất nhiều. Các nhà nghiên học cho biết đây rất có thể là do phụ nữ sử dụng các loại sơn móng tay và mỹ phẩm.

Loan Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang