Hóa chất nguy hiểm từ phụ gia thực phẩm

author 18:16 24/03/2015

(VietQ.vn) - Thực phẩm chứa hóa chất phụ gia như chất tẩy trắng, chất tạo ngọt, hương liệu nhân tạo đều có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng con người, theo nhiều nghiên cứu khoa học.

Cách tốt nhất để tránh hóa chất phụ gia độc hại là chỉ tiêu thụ các loại thực phẩm tươi sống. Nhưng thực tế, với cuộc sống bận rộn ngày nay, điều này không dễ thực hiện. Tuy nhiên, để tránh tối đa việc dung nạp những thực phẩm độc hại, cần nhận biết các thành phần có hại trên nhãn mác.

Chất ngọt nhân tạo

Nhiều nghiên cứu chỉ ra chất ngọt làm tăng sự thèm ăn, bất kể nó chứa lượng calo bao nhiêu và tiêu thụ chất ngọt nhân tạo được chứng minh gây tăng cân, thậm chí còn nhiều hơn so với tiêu thụ đường.

Aspartame dường như có tác dụng rõ rệt nhất, kế đến là acesulfame kali, sucralose và saccharin. Thật ra, tăng cân chỉ tảng băng nổi khi nói đến sự nguy hiểm của các chất làm ngọt nhân tạo đối với sức khỏe.

Hóa chất phụ gia gây hại cho sức khỏe bao gồm chất tạo ngọt nhân tạo

Thực phẩm chứa hàm lượng hóa chất phụ gia cao gây hại cho sức khỏe 

Bởi, chất làm ngọt nhân tạo còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và gây hại cho đường ruột. Một nghiên cứu cho biết tiêu thụ sucralose trong thời gian dài có thể gây ra hoặc làm nặng thêm bệnh viêm ruột vì nó can thiệp đến chức năng tiêu hóa.

Nghiên cứu này được thử nghiệm ở cả người và động vật, và các nhà nghiên cứu nhận thấy việc thay đổi glucose và insulin sẽ thúc đẩy tăng cân, đề kháng insulin, và gây bệnh tiểu đường tuýp 2.

Không chỉ vậy, còn có bằng chứng cho thấy sucralose có thể gây thiệt hại cho DNA, và khi được đun nóng nó giải phóng một hóa chất cực kỳ nguy hiểm có thể gây ung thư.

Hương liệu nhân tạo

Khi nhìn thấy thuật ngữ “hương liệu nhân tạo” trên nhãn mác, cần tránh xa, bởi nó có thể là một phụ gia độc hại. Ví dụ, hương vị dâu tây nhân tạo có thể chứa khoảng 50 chất hóa học. Bên cạnh đó, một số hương liệu nhân tạo còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Chẳng hạn, hương liệu bơ thêm vào bỏng ngô khi cho vào lò vi sóng có thể gây tác động tiêu cực đến sức khỏe của não và đóng góp vào việc hình thành mảng bám amyloid beta, được liên kết với sự phát triển của bệnh Alzheimer, theo báo Thanh Niên.

Màu nhân tạo (thuốc nhuộm)

Một nghiên cứu được Đại học Purdue, bang Indiana (Mỹ) thực hiện vào tháng 10.2014 cho thấy trẻ em tiêu thụ thực phẩm có màu nhân tạo độc hại hơn so với suy nghĩ trước đây. Một loạt các loại phẩm màu phổ biến và các chất bảo quản sodium benzoate có thể khiến trẻ hiếu động thái quá.

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy phẩm màu có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, từ ung thư, hiếu động thái quá đến dị ứng. Ví dụ phẩm màu đỏ được sử dụng rộng rãi nhất, có thể thúc đẩy sự xuất hiện của các khối u trong hệ thống miễn dịch ở chuột, trong khi nó cũng gây hiếu động thái quá ở trẻ em. Màu xanh được sử dụng trong bánh kẹo, đồ uống có liên quan đến các khối u não. Và màu vàng được sử dụng trong thực phẩm nướng, bánh kẹo, ngũ cốc có thể gây ung thư và ảnh hưởng đến cả hành vi ở trẻ em.

Hóa chất tẩy trắng

Chất tẩy trắng được sử dụng trong dừa cũng là hóa chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Các trường hợp ngộ độc thực phẩm do nhiễm chất hóa học xảy ra liên tiếp 

Trên thị trường bán rất nhiều hóa chất tẩy trắng, cụ thể là hóa chất tẩy trắng dừa không nhãn mác được bán tràn lan trên thị trường với giá 125.000 đồng/kg. Chỉ cần pha 6 muỗng bột hóa chất (gồm 2 loại) vào thùng nước 20 lít rồi ngâm dừa vỏ nâu vào đó, chủ buôn có thể “hô biến” cả trăm trái dừa trở nên trắng nõn.

Một bác sĩ chuyên về an toàn vệ sinh thực phẩm cho biết, hóa chất tẩy trắng dừa có thể là một loại axít gốc phốt pho cộng với lưu huỳnh, chỉ được dùng với liều lượng phù hợp, có kiểm soát.

Lạm dụng chất tẩy trắng này rất nguy hiểm cho sức khỏe con người, có thể gây ra các bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp… Vì thế chuyên gia khuyên người tiêu dùng nên chọn dừa còn vỏ xanh, không nên mua loại đã cạo sạch vỏ, tẩy trắng, ghi nhân từ báo Vietnamnet.

 Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang