Ông trùm tên miền nói về vụ Hoa hậu Kỳ Duyên bị bôi nhọ và bài học cho sao Việt?

author 11:36 12/03/2016

(VietQ.vn) - Giới người đẹp, showbiz Việt rất kém trong việc quản trị thương hiệu nên bị lạm dụng hình ảnh hoặc đưa hình ảnh lên những web sex, Hoa hậu Kỳ Duyên là một ví dụ.

Vì sao hoa hậu Kỳ Duyên bị lạm dùng hình ảnh trên web sex?

Tối 7/3/2016, cộng đồng mạng lan truyền hình ảnh Nguyễn Cao Kỳ Duyên (đương kim Hoa hậu Việt Nam) được ghép ảnh trong poster được cho là quảng cáo bìa đĩa sex và phòng khám dành cho nam giới lớn tuổi tại Nhật Bản.

Theo đó, Kỳ Duyên mặc bikini gợi cảm, ảnh cô quảng cáo cho một thương hiệu đệm, thậm chí cả khoảnh khắc cô được GS Vũ Khiêu hôn má… được ghép lại với mục đích xấu. Tờ poster này ghi dòng chú thích về Kỳ Duyên là diễn viên nổi tiếng và một ngày có thể ngủ với 50 người đàn ông.

Sở dĩ, Kỳ Duyên phải “mếu dở” khi bị quảng cáo cho phim khiêu dâm, theo ông Nguyễn Trọng Khoa, nhà tư vấn tiếp thị và đầu tư tên miền ở Việt Nam,có nhiều nguyên nhân ngoài tầm kiểm soát của cô ấy, nhiều tổ chức dựa trên sự nổi tiếng của hoa hậu này để dùng hình ảnh không đúng vị trí, không bảo vệ quyền riêng tư của Kỳ Duyên”.

Đương kim Hoa hậu Việt Nam Kỳ Duyên. Ảnh: Internet.

Không riêng gì Kỳ Duyên, đã có rất nhiều sao Hoa ngữ và Hollywood bị lạm dụng hình ảnh và tên tuổi trên các trang web sex. Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh và danh dự của các ngôi sao. Các cá nhân, tổ chức ở nước ngoài rất mệt mỏi với việc này, nhất là với những tên miền dựng lên thành website, điều này rất nguy hiểm.

“Bởi riêng với tên miền quốc tế (đuôi “.com”), họ được phép che giấu thông tin chủ sở hữu. Do đó, rất khó để tìm ra “chính chủ” của website là ai và đang ở nước nào. Như vậy, cuối cùng, người bị hại sẽ rất khó khăn để truy ra nguồn gốc của website đó.  Và khi cô hoa hậu càng nổi tiếng, số người tò mò vào xem website đó sẽ càng đông” - ông Khoa giải thích.

Trong trường hợp của hoa hậu Kỳ Duyên, theo ông Khoa, nếu kiện cũng nắm chắc phần thua vì nó nằm ở ngoài tầm quyền soát.

“Ở nước ngoài, các hãng vẫn can thiệp được nhưng phải mất một thời gian để tìm hiểu, xúc tiến, còn ở Việt Nam, việc quản lý thông tin trên internet gần như thả nổi, người ngoài có thể lấy thông tin trên trang cá nhân của người khác mà không ghi rõ nguồn. Việc làm này khá phổ biến và đại trà, nhất là khi người ta có thể dùng photoshop biến những hình ảnh cá nhân thành ảnh “đen” sử dụng vào mục đích không lành mạnh” – ông Khoa nói.

Hình ảnh Kỳ Duyên được in trên bìa đĩa sex và phòng khám nam của Nhật Bản. Ảnh: Internet.

Chính vì lý do đó, người được ví là “trùm” tên miền này cho rằng: “Domain name rất có giá trị. Một hợp đồng của người nổi tiếng có giá trị rất lớn nhưng chỉ cần một scandal thì các nhãn hàng có thể hủy hoặc không ký hợp đồng. Nước ngoài đầu tư tên miền, đi trước Việt Nam mấy chục năm và duy trì rất mạnh mẽ là vì vậy.

Thậm chí, thế giới vừa rồi còn lập ra cả hiệp hội tên miền thế giới nhằm thúc đẩy dịch vụ ngành kinh doanh tên miền, thành phần tham gia có cả Google,…”.

Người nổi tiếng nên học cách bảo vệ mình

Trên thế giới, tất cả những người nổi tiếng trong giới showbiz, những diễn viên điện ảnh, người mẫu nổi danh đều có riêng bộ phận truyền thông để quản trị thương hiệu. Có người tự đăng ký tên miền cho mình từ khi còn nhỏ, họ đã có những suy nghĩ rất bài bản từ trong nhận thức, có người mua khi họ đã đạt được những giải thưởng và ở một ngưỡng nào đó của danh vọng.

Họ nhận thức được rằng: Tên của họ là dành để quảng cáo. Tên miền là một trong những thứ gắn liền với uy tín, tên tuổi của nhân vật, cũng như trong vấn đề quan hệ, tiếp xúc với giới truyền thông, bên cạnh mảng xã hội. Ca sỹ Taylor Swift hay giới chính khách như bà Hillary Clinton là một điển hình cho những người sử dụng tên miền một cách rất hữu dụng và bài bản. 2 người phụ nữ này rất kỹ tính, họ mua tất cả các tên miền, domain name có liên quan tới bản thân mình. Chính điều đó đã góp phần không nhỏ vào việc họ thuyết phục được cộng đồng, lấy được lòng hâm mộ của công chúng.

Bà Hillary Clinton sở hữu tên miền và lập website hillaryclinton.com rất chuyên nghiệp.

Giới thể thao cũng vậy, nhiều người mua tên miền, domain name riêng để thường xuyên cập nhật thông tin hoạt động cá nhân của mình trên đó hoặc đăng tải những chương trình thiện nguyện để tạo ra những giá trị cho xã hội, hoặc đôi khi, họ mua tên miền chỉ để bảo vệ cho tên tuổi của mình, để khi vào website sẽ có đường dẫn tới trang Facebook cá nhân của nhân vật.

Ở nhiều nước trên thế giới, khi một đứa trẻ sinh ra, các ông bố bà mẹ còn mua tên miền “.com” trùng với tên của con như một món quà tặng em bé.

Đặc biệt là những ngôi sao âm nhạc nổi tiếng nước ngoài, họ nhận thức rất tốt về việc này trong thời gian gần đây. Đầu năm 2016, Louis Tomlinson, một ca sĩ nhạc pop người Anh và cũng là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp đã mua tên miền Freddie Tomlinson.com cho cậu con trai của mình (tên là: Freddie) khi bé chỉ một tuần tuổi nhằm bảo vệ hình ảnh con trai trên Internet.

Họ quan niệm: Trẻ em cuối cùng cũng sẽ có một thương hiệu cá nhân như người lớn, tạo một trang cá nhân có thể cung cấp cho con họ một lợi thế cạnh tranh khi con trưởng thành. Biết đâu khi lớn lên, cô con gái có thể trở thành  một Taylor Swift trong tương lai, khi đó, tên miền có thể trị giá hàng triệu người.

Bên cạnh đó, ngày nay, càng ngày càng có nhiều nhà tuyển dụng thực hiện việc tìm kiếm trực tuyến để xem những gì trên mạng có thể giúp họ tìm thấy một nhân viên tiềm năng mới. Vì vậy, tên miền được giới showbiz, giới kinh doanh, chính khách ghi nhận là một trong những khoản đầu tư tốt nhất mà họ đã từng làm cho một đứa trẻ.

Ông Nguyễn Trọng Khoa và bà Carolyn Goodman, Thị trưởng Las Vegas.

Tuy nhiên, “tại Việt Nam, bản thân tôi theo dõi rất nhiều, những người nổi tiếng ở nước ta làm theo văn hóa của Việt Nam nhiều hơn. Họ không có chuyên viên tư vấn về vấn đề hình ảnh, bảo vệ thương hiệu, đa phần là dựa trên scandal và Facebook là chính. Vì vậy, dẫn tới chuyện: Những người nổi tiếng thường có lỗ hổng về kiến thức, thiếu chuyên môn trong việc tiếp xúc, cung cấp thông tin tới công chúng” – ông Khoa nhận xét.

Chuyên gia về tên miền Nguyễn Trọng Khoa cũng nhấn mạnh: “Giới người đẹp, showbiz Việt rất kém trong việc quản trị thương hiệu nên việc lạm dụng hình ảnh hoặc đưa hình ảnh lên những web đen diễn ra không hiếm. Đặc biệt là những ca sỹ Việt Nam chưa có người hướng dẫn cho họ về cách xây dựng thương hiệu cá nhân”.

Với cách mua tên miền, lập website riêng, theo ông Khoa, bằng cách này, những người nổi tiếng hoàn toàn có thể hạn chế những tác hại của việc bị lạm dụng hình ảnh.

“Ở nước ngoài, khi luật pháp chặt chẽ cộng với việc các người nổi tiếng lập website riêng, hình ảnh của họ nếu bị lạm dụng chỉ ở mức vừa phải, ví dụ như quảng cáo cho các sản phẩm, nhãn hàng (như bao cao su, băng vệ sinh,…) mà họ không hề hay biết.

Hơn nữa, trên các website của người nổi tiếng luôn có dòng thông tin nhấn mạnh ở dưới như: “Bản quyền thuộc về… Nếu sử dụng cần được sự xin phép bằng văn bản, nếu không sẽ bị kiện… Người đọc sẽ cảm thấy rất “phiền” nếu như lạm dụng thông tin hay “ăn cắp” hình ảnh tại trang này” – ông Khoa nói.

 Dương Phương Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang