Hoa hậu Việt thất bại trên đấu trường sắc đẹp Quốc tế: Người trong cuộc lên tiếng

author 07:14 31/10/2014

(VietQ.vn) – Sở hữu ngoại hình đẹp, bản lĩnh vượt trội thôi chưa đủ, Hoa hậu Việt còn cần nhiều yếu tố để phù hợp với từng cuộc thi trên đấu trường sắc đẹp Quốc tế.

Trong bất cứ một cuộc thi Hoa hậu nào ở Việt Nam và cả những cuộc thi cấp thế giới về nhan sắc, ngoài những yếu tố về thể hình, về kỹ năng các Hoa hậu Việt còn cần được đào tạo bài bản về xây dựng sự tự tin, ăn nói duyên dáng và nội tâm mạnh mẽ. Một gương mặt đẹp, một thể hình hoàn mỹ thôi chưa đủ, điều quan trọng không kém đó chính là trình độ nhận thức và cách khẳng định dấu ấn của riêng mình.

Để Chúng ta yếu ở các cuộc thi vì thường thí sinh ta không có nhiều thời gia huấn luyện các kỹ năng trước khi thi quốc tế. Để có vương miện ở các cuộc thi quốc tế lớn không phải là điều dễ dàng. Có những nơi có đại diện tham gia từ 1952 như HongKong chưa bao giờ có giải, Trung Quốc cũng chưa có ai trở thành Miss Universe.

Gần 100 quốc gia/vùng lãnh thổ tham gia cuộc thi này, nhưng trong vòng 60 năm chỉ có 30 quốc gia/vùng lãnh thổ có thí sinh đăng quang hoa hậu mà thôi. Nói vậy không có nghĩa là chúng ta khó mà mơ đến vị trí số một này. Cái gì cũng có thể xảy ra, biết đâu Hoa hậu Việt Nam ta sẽ đạt được vương miện Miss Universe trong những năm sau.

Hoa hậu Việt Nam

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam có truyền thống lâu dài

Ở thời điểm hiện tại, có đến 2 cuộc thi sắc đẹp cùng được diễn ra song song với nhau. Nếu như Hoa hậu Việt Nam là một cuộc thi có truyền thống lâu dài với cách tổ chức bài bản và mang thương hiệu riêng của Báo Tiền Phong. Thì cuộc thi Hoa khôi Áo dài lại được tổ chức dưới dạng cuộc thi Truyền hình thực tế đầy mới mẻ và hứa hẹn sẽ thu hút sự quan tâm từ công chúng. Hai cuộc thi, với hai cách thức khác nhau, liệu có làm thay đổi hiện trạng thực tế mà Hoa hậu Việt Nam đang gặp phải khi mang “chuông” đi đánh sứ người?

Trong một bài phỏng vấn mới đây tại cuộc họp báo Hoa hậu Việt Nam, nhà thơ Dương Kỳ Anh – Nguyên Tổng biên tập báo Tiền Phong đã cho biết: “Chúng tôi đã tìm hiểu lại các băng ghi hình của các cuộc thi Hoa hậu Thế giới, và ngay từ cuộc thi Hoa hậu đầu tiên do báo Tiền Phong tổ chức đã thực hiện theo đúng chuẩn của cuộc thi Hoa hậu thế giới. Chỉ có điều, vì sao các hoa hậu của chúng ta vẫn chưa đạt được nhiều thành tích khi đi thi thế giới, theo tôi, là có một số lý do. Đó là khi ra thế giới, người Việt Nam hay bị rào cản, khép kín. Chúng ta hay bị giáo dục thuộc bài, giao tiếp không tự nhiên và thoải mái, thiếu sự chân thật. Thứ nữa là về chiều cao, chúng ta vẫn chưa bằng các bạn quốc tế. Tuy nhiên, nhận xét về chuẩn Hoa hậu Việt Nam khác thế giới là chưa chính xác. Ví dụ, Hoa hậu Mai Phương đi thi thế giới cũng đạt thành tích cao, lọt vào top 20 và đứng thứ 15; Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền đứng thứ 10; Hoa hậu Mai Phương Thúy đứng thứ 16. Từ năm 1988, chúng tôi đã đưa kịch bản của Hoa hậu Thế giới năm đó vào cuộc thi Hoa hậu.”

Cuộc thi Hoa khôi Áo dài lại được tổ chức dưới dạng cuộc thi Truyền hình thực tế đầy mới mẻ và hứa hẹn sẽ thu hút sự quan tâm từ công chúng

Cuộc thi Hoa khôi Áo dài lại được tổ chức dưới dạng cuộc thi Truyền hình thực tế đầy mới mẻ và hứa hẹn sẽ thu hút sự quan tâm từ công chúng

Còn theo bà Nguyễn Thúy Nga  - TGĐ Công ty Truyền Thông Elite Việt Nam, nói về con đường đi tới vinh quang không hề dễ dàng của những Hoa hậu Việt Nam khi tham gia đấu trường Quốc tế. Bà Nga chia sẻ: “ Thật ra đối với chúng tôi cũng đã mơ ước từ rất lâu việc có những thí sinh được đào tạo bài bản ở các nước khá cuộc thi lớn trên đấu trường sắc đẹp Thế giới. Tuy nhiên điều kiện để đạt được ước mơ của mình cũng không đơn giản. Ở các nước trên thế giới khi mà họ đưa các thí sinh ra các cuộc thi thì ngay từ cái tên và tiêu chí của họ đều rất là rõ ràng. Ví dụ khi mà tổ chức cuộc thi để đưa thí sinh đi thi Hoa hậu thế giớii, thì kịch bản của họ sẽ nhắm tới các tiêu chí mà Hoa hậu thế giới yêu cầu. Đó là yếu tố căn bản để thí sinh của họ khi tham gia các cuộc thi sắc đẹp không còn bị bỡ ngỡ vì ngay từ đầu họ đã có sự đào tạo rất bài bản và đúng với tiêu chí của cuộc thi. Chúng ta có một lợi thế, bởi tiêu chí của Hoa hậu thế giới có vẻ như rất gần với vẻ đẹp của Hoa hậu Việt Nam.  Nghĩa là họ hướng tới những cô gái có vẻ đẹp trong sáng và nhắm tới những cô gái được đánh giá cao về tri thức, sự thông minh và bản lĩnh của các thí sinh. Họ không đòi hỏi quá cao những kĩ năng catwalk, hay cũng không đòi hỏi quá cao vẻ đẹp hình thể sexy bốc lửa như Hoa hậu hoàn vũ. Và khi nghiêm cứu về điều này, chúng tôi xác định ngay từ đầu việc lựa chọn các thí sinh gần với tiêu chí của họ. Đối với những nước được coi như cái “nôi” của hoa hậu, họ đã có sự đào tạo khá bài bản cho các thí sinh ngay từ khi các em có độ tuổi còn rất nhỏ chỉ 10 -12 tuổi, thì ở Việt Nam chúng ta chưa có điều kiện làm điều đó. Với các thí sinh ở Việt Nam rất cần những sự đào tạo tập huấn như thế để khi các em đăng quang, kĩ năng của các em đã đạt được ở mức chuẩn để các em có thể tự tin hơn khi bước chân vào đấu trường Hoa hậu Quốc tế.”

Qủa đúng là như vậy. đối với mỗi cuộc thi sắc đẹp thì nó đều có những tiêu chí khác nhau, nếu như bạn đến với Hoa hậu hoàn vũ bạn cần có một vẻ đẹp bốc lửa, một vè đẹp cuốn hút ở bên ngoài. Nhưng nếu bạn đến với Hoa hậu thế giới bạn lại cần có một vè đẹp giàu trí tuệ hơn, trong trẻo hơn, gần gũi hơn. Các thí sinh khi tham gia chương trình cần biết một người có trí tuệ sẽ làm đẹp và cảm nhận cái đẹp như thế nào, điều đó hoàn toàn khác với những người bình thường hay những bạn trẻ ở ngoài xã hội hiện nay vẫn chạy theo số đông và vô tình đánh mất chính bản sắc rất riêng  của họ. Một người làm đẹp có trí tuệ là người biết cách làm cho mình đẹp lên bởi chính những nét riêng của mình chứ không phải chạy theo số đông để giống và bị lẫn vào những người khác.

Thiện Hiếu

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang