Hoa hậu Việt thất bại trên đấu trường sắc đẹp Quốc tế: 'Tại anh, tại ả'?

author 06:40 29/10/2014

(VietQ.vn) – Là một trong những nhóm Quốc gia gửi thí sinh đều đặn đến tất cả các cuộc thi quốc tế đặc biệt là Miss World và Miss Universe, tuy nhiên thành tích vẫn chưa làm hài lòng người hâm mộ dù người đẹp Việt nằm trong nhóm được chú ý trước và trong cuộc thi. Vậy nguyên nhân do đâu những năm trở lại đây, Việt Nam liên tục bị thất sủng?

Từ lựa chọn thí sinh "ẩu"

Với số lượng các cuộc thi sắc đẹp được tổ chức "nhan nhản" với đầy đủ các hình thức, các tên gọi mỗi năm, đã từng có giai đoạn người dân bị "bội thực" và các cơ quan nhà nước phải lên tiếng trước những ánh hào quang của quá nhiều danh hiệu Hoa hậu trong làng giải trí. Bởi thực chất, chuẩn mực của cái đẹp đang bị làm lu mờ đi bởi những cuộc thi được coi là "nhan nhản" ấy.

Tiêu chuẩn sắc đẹp quá dễ dãi bởi những cuộc thi người đẹp diễn ra nhan nhản. Ảnh minh họa

Tiêu chuẩn sắc đẹp quá dễ dãi bởi những cuộc thi người đẹp diễn ra nhan nhản. Ảnh minh họa

Chính sự lựa chọn ẩu đã dẫn đến các gương mặt sáng giá đại diện cho Quốc gia tham gia đấu trường quốc tế không đảm bảo về số lượng. Bởi chính những thí sinh tham gia các cuộc thi Hoa hậu lớn mang tính chất quốc gia như Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu Hoàn vũ hay Hoa hậu thế giới người Việt cùng gặp khá nhiều rắc rồi với những Hoa hậu đăng quang. Nếu như trường hợp Hoa hậu Thùy Dung đăng quang và những lộ tẩy về trình độ văn hóa thấp khi cô chưa tốt nghiệp lớp 12 là một trong những trường hợp điển hình của tai tiếng dành cho nhan sắc quốc gia. Thì ngay cả Hoa hậu Thu Thảo, một trong những nhan sắc nổi bật được công chúng đón nhận của Hoa hậu Việt Nam những năm gần đây cũng chưa tự tin tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế do thiếu tự tin về trình độ học vấn của mình.

Sự lúng túng và bị động của đơn vị tổ chức đưa thí sinh dự thi Hoa hậu thế giới lại một lần nữa khiến người ta e ngại về chỗ đứng của sắc đẹp Việt Nam trước đấu trường quốc tế. Điều đáng nói ở đây chính là nghịch lí bởi đơn vị tổ chức có rất nhiều lựa chọn trong số những nhân vật đoạt giải tại các cuộc thi sắc đẹp tầm cỡ quốc gia nhưng lại khó có thể tìm được một thí sinh tầm cỡ thực sự có thể áp đảo các thí sinh còn lại. Bên cạnh đó, chính đơn vị này lại hầu như không có mối liên hệ nào đối với các đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu mang tầm cỡ quốc gia để xây dựng một thang điểm mang tầm cỡ quốc tế để đánh giá thí sinh của mình. Điều này dẫn đến việc, các thí sinh rất có khả năng nhưng không đủ “tiêu chuẩn” để dự thi Hoa hậu thế giới. Ngược lại, những thí sinh đủ điều kiện của cuộc thi Hoa hậu thế giới thì lại có không ít những băn khoăn, tồn tại. Nó dẫn đến tình trạng, mỗi khi cuộc thi sắp diễn ra, đơn vị cử thí sinh đi thi mới đau đầu tìm kiếm, lựa chọn những người đã đoạt giải trong các cuộc thi trong nước để dự thi.

Đến hệ thống lỏng lẻo – có luật mà cũng như không

Đây cũng là một trong số những vấn đề mà báo chí thường xuyên đề cập nhưng vẫn chưa có đông thái nào giải quyết hiệu quả. Gần đây nhất là cuộc thi Hoa Khôi Áo Dài Việt Nam (Miss World Vietnam) tổ chức với mục đích để chọn thí sinh đi thi Miss World, Miss International và Miss Supranational, được xem như là quy trình khép kín nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên cuộc thi vẫn chưa diễn ra lại vướng phải lùm xùm với tên gọi. Thiết nghĩ nếu cuộc thi tổ chức thành công thì đây là một tiền lệ đáng được duy trì.

Rất nhiều lùm xùm vây quanh các cuộc thi vì luật lệ có cũng như không. Ảnh minh họa

Rất nhiều lùm xùm vây quanh các cuộc thi vì luật lệ có cũng như không. Ảnh minh họa

Quay lại vấn đề hiện tại của Việt Nam, mỗi năm đều có 2 cuộc thi cấp quốc gia được tổ chức. Tuy nhiên, nhìn lại, kể từ năm 2008, chưa có bất cứ một cuộc thi cấp quốc gia nào đạt  được những thành tựu đáng kể, trong đó có cả Hoa Hậu Việt Nam. Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam sau một năm tổ chức và đại diện VN là Thùy Lâm lọt vào Top 15 Miss Universe 2008 thì cũng bặt vô âm tính với bao nhiều hứa hẹn và kế hoạch vẫn chưa trở lại. Hoa hậu các Dân tộc liên tục tổ chức những Hoa hậu đều lui về ở ẩn và không có kế hoạch hoạt động nổi trội. Hoa hậu Thế giới người Việt dù tạo được tiếng vang và với hứa hẹn ba năm một lần, nay cũng không biết đến bao giờ mới quay lại. Hoa Hậu Đại Dương sau khi tổ chức cũng không có kế hoạch hoạt động cụ thể đó là chưa kể Hoa Hậu bị đánh giá kém sắc khó lòng gặt hái được thành công lớn.

Việc Việt Nam chỉ cho phép tổ chức 2 cuộc thi cấp quốc gia nhằm hạn chế sự "nhan nhản" của Hoa hậu là tốt nhưng với việc cấp phép bừa bãi thì có luật cũng như không. Cuộc thi nào xin cũng được cấp miễn “đáp ứng được yêu cầu” trong khi yêu cầu cũng khá lỏng lẻo, không thể hiện được chất lượng cũng như những ràng buộc cần có của cuộc thi được tổ chức. Dường như những cuộc thi Hoa Hậu đã đánh mất ý nghĩa tìm ra cô gái tài sắc vẹn toàn để đại diện cho quốc gia. Thay vào đó những cuộc thi Hoa hậu là cánh cổng cho những cô gái mong đổi đời để được dấn thân vào showbiz hoặc còn là công cụ để showbiz tìm thêm đại diện tại…những sự kiện trong nước.

Những thí sinh được đánh giá cao nhưng không thể tỏa sáng?

Kể từ những năm đỉnh điểm 2008 – 2011, Việt Nam liên tục có đại diện lọt vào bán kết tại các cuộc thi Grand Slam. Đặc biệt năm 2011 khi có đến 3/6 đại diện Việt Nam lọt vào bán kết trong đó Daniela Nguyễn Thu Mây đạt danh hiệu Á hậu 3 một cuộc thi quốc tế là Miss Supranational, điều mà chưa có bất cứ người đẹp Việt Nam nào làm được trong gần hai mươi năm cử đại diện đi thi quốc tế. Nhìn lại lịch sử của Việt Nam tại Grand Slam, có thể nói thành tích của Việt Nam khá xuất sắc cho một quốc gia “trẻ” trên bản đồ sắc đẹp. Lọt top ngay lần đầu tiên cử đại diện (Miss International 1996) và đều đặn kể từ 2002, cứ hai năm lại có thí sinh được vào Top Miss World (thành tích này chấm dứt kể từ năm 2008).

Những nhan sắc được đánh giá cao nhưng không thể tỏa sang đúng sức.

Những nhan sắc được đánh giá cao nhưng không thể tỏa sang đúng sức.

Nếu không tính đến chuyện lọt Top, có thể nói những người đẹp Việt Nam đều là những cô gái xinh đẹp, luôn được đánh giá cao trong khu vực khi được công bố, điển hình là Hương Giang, Hoàng Yến, Diễm Hương, Trúc Diễm, Trương Thị May. Hầu hết những người đẹp này đều thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng quốc tế và tất cả đều ít nhất một hoặc hai lần nằm trong nhóm dẫn đầu của các bảng xếp hạng lớn. Nhưng vì nhiều lý do, tất cả đều ra về với thành tích không được như mong đợi. Đấu trường nhan sắc không chỉ là cuộc đua đơn giản gồm một khuôn mặt đẹp, số đo 3 vòng đủ chuẩn mà còn phụ thuộc vào rất nhiều những yếu tố khác.  Cùng đón đọc kì sau để tìm hiểu nguyên nhân là do đâu?

Thiện Hiếu

 (Còn nữa)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang