Hoa Tết có nguy cơ ‘ngậm’ thuốc trừ sâu độc hại

author 21:46 28/12/2016

(VietQ.vn) - Để có hoa Tết đẹp, nhiều chủ vườn hoa đã tăng cường phun thuốc trừ sâu với lượng lớn. Thậm chí còn phun thuốc kích thích 'kích' hoa nhanh thu hoạch.

Tại làng hoa Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), các loại hoa phục vụ Tết hiện rất phong phú, gồm hoa hồng, cúc, ly,…nhiều gia đình trồng cả mẫu ruộng để có đủ hoa cung ứng tết.

Đang tất bật thu hoạch lứa hoa cúc trắng bán vào ngày rằm, ông Tưởng (51 tuổi) cho biết, thời gian để có hoa cúc thu hoạch khoảng 3 – 4 tháng, nếu thời tiết thuận lợi, có thể thu hoạch sớm hơn. Vào mua Đông, thời tiết thất thường, nếu muốn hoa nở đúng dịp, đẹp ngoài phụ thuộc vào thời tiết, cách chăm bón cho hoa rất quan trọng. 

Sát vườn hoa rải đầy vỏ thuốc trừ sâu độc hại. Ảnh Minh Khuê.

Sát vườn hoa rải đầy vỏ thuốc trừ sâu độc hại. Ảnh Minh Khuê. 

Tại vườn hoa cúc vàng trồng bán dịp tết của gia đình ông Tưởng hiện đã ra nụ, trông mập mạp, xanh mướt, không có dấu hiệu của sâu bệnh. Ở ngay đầu vườn có am nước lớn để tưới tắm cho hoa, tuy nhiên lại rải đầy vỏ túi thuốc trừ sâu. Ông Tưởng cho biết, để hoa không bị sâu bệnh, bắt buộc phải phun thuốc trừ sâu, rầy thường xuyên.

Việc kinh doanh hoa Tết đem lại lợi nhuận khá cao. Theo ông Tưởng, mỗi sào hoa ông đầu từ 5 triệu vốn, chỉ sau 3 tháng đã có hoa thu hoạch. Giá hoa cúc vàng Tết trung bình khoảng 3.000 đồng/ bông; hoa cúc trắng ông Tưởng bán vào các ngày rằm giá 120- 130.000 đồng/ 50 bông.

Tại vườn hồng của một gia đình khác, hoa hồng cũng đã có nụ, được phun thuốc cẩn thận để chống nấm, sâu bệnh. Theo chủ vườn này, hồng phải phun thuốc thường xuyên mới cho hoa đẹp, thời gian phun nhiều nhất là lúc hoa đang ra nụ. Mỗi sào hồng ước tính mất cả 100 lít nước pha thuốc.

“Do phụ thuộc vào thời tiết, sâu bệnh nên có khi hôm trước phun, hôm sau vẫn mang đi bán”, chủ vườn này nói. Thậm chí, nhiều hộ trồng hoa còn thừa nhận, để trị tận gốc sâu bệnh, thuốc phải được pha đậm gấp 4, 5 lần mới hiệu quả. Do thời gian cách ly ngắn nên có những khi hoa đem bán vẫn còn phảng phất mùi thuốc.

Trong khi đó, nhiều hộ trồng hoa tại TP.HCM đang khóc ròng vì các loại hoa ngắn ngày như hoa sứ, lan, cúc vạn thọ, hướng dương, sống đời, mồng gà… chậm phát triển do thời tiết bất lợi. Lo ngại hoa sẽ không nở đúng dịp tết, nhiều nhà vườn đã dùng thuốc kích thích hoa phát triển, nở kịp thời điểm.

Hoa hồng cung ứng Tết năm nay tại Tây Tựu. Ảnh Minh Khuê

 Hoa cúc trắng đang vào mùa thu hoạch. Minh Khuê

Vườn hoa của anh Nguyễn Ngọc Vân (phường An Phú Đông, quận 12) đang trồng năm loại sống đời, hướng dương, mồng gà, vạn thọ. 3.500 cây vạn thọ Thái là điều khiến anh Vân lo lắng nhất. Thời gian trồng khoảng 60 - 80 ngày (tùy loại vạn thọ Pháp, Thái hay Sa Đéc).

Nếu thời tiết bình thường, tại thời điểm này cây đã phát triển được 7- 8 tầng lá. Tuy nhiên do trời mưa suốt, hiện cây chỉ mới được khoảng 5 tầng lá, dù bón phân, chăm sóc kỹ lưỡng.

“Trước tình hình này, cây nào khỏe mạnh thì nở đúng tết, còn lại chắc phải bước qua tháng Giêng hoa mới chịu nở. Phải dùng thuốc kích thôi”, anh Vân nói.

Rùng mình lời thú nhận của chủ cơ sở sản xuất cá khô 'ngậm' thuốc trừ sâu"Hóa chất giúp cho thủy hải sản khử được mùi tanh hôi, xua đuổi côn trùng, bảo quản được lâu, không lo thối rữa; ngâm hàn the, chất tẩy rửa công nghiệp hàm lượng mạnh làm cho cá cứng, không gãy đầu..." - Lời thú nhận của chủ cơ sở sản xuất cá khô.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Xuân Hồng, Nguyên Cục trưởng Cục BVTV (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, việc phun thuốc BVTV tràn lan tại các làng hoa là thực trạng gây bức xúc trong nhiều năm gần đây.

“Phương pháp này không tránh khỏi vì là sản phẩm rất cần đến hình thức, song không có nghĩa người dân lạm dụng thuốc hóa học để diệt trừ sâu bệnh. Chúng ta hiện có nhiều kỹ thuật canh tác chứ không phải trộn thuốc thật nhiều, nồng độ cao mới là tốt”, ông Hồng nói

Mới đây, đại diện Cục trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cũng thừa nhận, người dân ngày càng có xu hướng thích sử dụng các loại thuốc BVTV rẻ tiền, công dụng mạnh, nhưng lại ít quan tâm đến an toàn môi trường. Ước tính có tới 80% thuốc BVTV tại Việt Nam đang được sử dụng sai mục đích; nhiều loại đã lạc hậu, có độ độc cao.

Tiến sĩ, Bác sĩ Hoàng Đình Chân, chuyên gia ung bướu khuyến báo, nếu sử dụng các loại thuốc cấm như DDT (một loại thuốc trừ sâu) thì tồn dư trên thực phẩm sẽ gây nguy cơ mắc ung thư, đặc biệt là ung thư trực tràng.

Minh Khuê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang