Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức tuyên bố thua lỗ hơn 1.000 tỷ đồng

authorHòa Dương 17:29 20/08/2016

(VietQ.vn) - Bầu Đức vừa bất ngờ tuyên bố 6 tháng đầu năm 2016 Hoàng Anh Gia Lai lỗ tới 1.075 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước vẫn lãi 1.000 tỷ.

Theo Vnexpress đưa tin, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (mã CK: HAG) - Đoàn Nguyên Đức vừa ký văn bản công bố tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm. Theo đó, tập đoàn lỗ tới 1.075 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước vẫn lãi 1.000 tỷ.

Nguyên nhân lỗ được cho là do thanh lý dự án bất động sản tại TP HCM, đánh giá lại các tài sản không hiệu quả và lỗ do chi phí lãi vay lớn. Về tình hình kinh doanh, Hoàng Anh Gia Lai cho biết đang có 130.000 bò thịt và 7.500 bò sữa. Bán bò thịt là nguồn thu lớn nhất của tập đoàn.

Thông tin trên trang Cafef cho hay, thực hiện tái cơ cấu công ty, trong 6 tháng HAGL đã thanh lý các dự án bất động sản tại Việt Nam, thanh lý các dự án khoáng sản và các mảng kinh doanh không có triển vọng. Các hoạt động này dẫn đến phát sinh khoản lỗ 413 tỷ từ thanh lý dự án bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh và lỗ do đánh giá lại các tài sản không hiệu quả là 530 tỷ đồng. Cùng với các khoản chi phí khác như chi phí tài chính, chi phí quản lý Hoàng Anh Gia Lai ghi nhận lỗ trước thuế 1.075 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay.

Nguyên nhân lỗ được cho là do thanh lý bất động sản và các khoản đầu tư không triển vọng. Ảnh: Cafef 

Theo thông tin từ báo chí, phương án tái cơ cấu nợ cho Bầu Đức được trình lên Chính phủ phê duyệt chỉ tái cơ cấu nợ cho những khoản vay để đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Còn những khoản nợ liên quan đến bất động sản, HAGL sẽ phải thực hiện theo đúng nghĩa vụ trả nợ trên hợp đồng. 

Về dự án bất động sản tại Myanmar, hiện công suất cho thuê đạt khoảng 60%, trung tâm thương mại đạt tỷ lệ 95%. Khách sạn 5 sao cũng đi vào hoạt động từ tháng 8.

Hoàng Anh Gia Lai cũng cho biết đang nỗ lực tái cơ cấu công ty với việc thực hiện thanh lý các dự án bất động sản tại Việt Nam, thanh lý các dự án khoáng sản và mảng kinh doanh không triển vọng. Tổng chi phí bất thường này lên tới 944 tỷ đồng. Các ngành khác như bệnh viện, khách sạn hiện kinh doanh có lãi.

Cho đến nay, tập đoàn vẫn xin lùi thời hạn công bố báo cáo tài chính với Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và được chấp thuận. Diễn biến cổ phiếu HAG thời gian qua liên tục tăng trần từ mức 5.300 đồng lên 6.900 đồng, tuy nhiên bất ngời quay lại sàn hai phiên liên tiếp. Hiện HAG được giao dịch ở mức 6.400 đồng trong phiên chốt tuần này.

Bầu Đức bỏ túi hàng trăm tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai sắp 'hồi sinh'?(VietQ.vn) - Được chủ nợ lớn nhất bênh vực, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai lại "căng túi" nhận trăm tỷ đồng.

Hòa Dương (T/H)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang