Hội đồng châu Âu phê chuẩn hoàn tất Hiệp định EVFTA

author 07:24 31/03/2020

(VietQ.vn) - Hội đồng châu Âu đã thông qua quyết định phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam (Hiệp định EVFTA), mở đường cho việc thực hiện Hiệp định này.

Đây là thủ tục cuối cùng từ phía Liên minh châu Âu để Hiệp định EVFTA được thực thi sau khi Nghị viện châu Âu đã phê chuẩn Hiệp định này với số phiếu rất cao vào hôm 12/2/2020 trong phiên họp toàn thể tại Strasbourg.

Sau khi được Quốc hội Việt Nam thông qua, dự kiến trong một vài tháng tới, Hiệp định này sẽ chính thức có hiệu lực.

 Hiệp định EVFTA được thực thi sẽ tạo cơ hội lớn cho ngành dệt may Việt Nam

EVFTA là hiệp định thứ hai mà EU ký với một quốc gia Đông Nam Á và là hiệp định tham vọng nhất từ trước đến nay của EU với một quốc gia đang phát triển. EVFTA sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội thương mại cho cả hai phía EU và VN.

Theo các nội dung của EVFTA, 99% hàng rào thuế quan giữa hai bên sẽ được xoá bỏ. Ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực, hàng rào thuế quan với 65% các mặt hàng xuất khẩu của EU và 71% với hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ được xoá bỏ. Phần còn lại sẽ dần dần được thực thi trong vòng 10 năm.

Liên quan đến xuất khẩu của Việt Nam sang EU, 71% thuế sẽ "biến mất" ngay khi Hiệp định có hiệu lực, phần còn lại sẽ được loại bỏ trong khoảng thời gian 7 năm.

EVFTA cũng giảm nhiều hàng rào phi thuế quan hiện có trong giao dịch thương mại với Việt Nam và mở ra các thị trường dịch vụ và mua sắm công của Việt Nam cho các công ty EU.

Thỏa thuận thương mại EU-Việt Nam còn có những điều khoản quan trọng về bảo hộ sở hữu trí tuệ, quyền của người lao động và phát triển bền vững. EVFTA còn bao gồm những cam kết về thực hiện các tiêu chuẩn cốt lõi của Tổ chức Lao động Quốc tế cũng như các công ước của Liên hợp quốc, như liên quan đến cuộc chiến chống biến đổi khí hậu hay bảo vệ đa dạng sinh học.

Ngoài EVFTA, Nghị viện châu Âu hôm 12/2/2020 cũng đã phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư EU-Việt Nam (EVIPA). Tuy nhiên, Hiệp định này cần được Nghị viện của tất cả các nước thành viên EU thông qua nên sẽ cần nhiều thời gian. Sau khi có hiệu lực, EVIPA sẽ thay thế cho các hiệp định trong lĩnh vực đầu tư mà Việt Nam đã ký với 21 nước EU cho đến nay.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang