Hôm nay bắt đầu xử phạt đội mũ không phải mũ bảo hiểm

author 06:41 01/07/2014

(VietQ.vn) - Việc áp dụng xử phạt người đi xe máy đội mũ không phải mũ bảo hiểm từ hôm nay (1/7/2014) đã nảy sinh những ý kiến băn khoăn về mức phạt cụ thể, cách phân biệt mũ bảo hiểm và mũ không phải mũ bảo hiểm, quyền hạn của của CSGT, quy cách đội mũ an toàn…

Sự kiện:

Từ đầu tháng 7-2014, người đi mô tô, xe gắn máy đội mũ có kiểu dáng giống mũ bảo hiểm (MBH) nhưng không đủ các thành phần (vỏ mũ, lớp hấp thụ xung động, quai đeo; không có tem CR, không có nhãn hàng hóa...) sẽ bị cho là không đội MBH và sẽ bị xử phạt với mức tương tự như không đội MBH, tức bị phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng.

Nhiều ý kiến băn khoăn về quy định xử phạt mới này như làm sao phân biệt được MBH đạt chuẩn hay không, nếu không đạt chuẩn sẽ bị xử phạt thế nào,…. đã được giải đáp trong buổi giao lưu trực tuyến của báo điện tử Pháp Luật TP.HCM.

Giải đáp thắc mắc về xử phạt người đi xe máy đội mũ không phải mũ bảo hiểm

Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến giải đáp thắc mắc về quy định xử phạt đội mũ không phải mũ bảo hiểm trên Báo điện tử Pháp luật TP.HCM

Mức phạt đội mũ không phải mũ bảo hiểm cụ thể

Đối tượng bị xử phạt bao gồm người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô gắn máy( xe máy điện) và xe đạp máy (kể cả xe đạp điện).

Trường hợp không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy” không cài quai đúng quy cách: phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đ.

Trường hợp người điều khiển các phương tiện nêu trên chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tháng tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm Pháp luật phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đ.

Mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn

Mũ bảo hiểm bao gồm võ mũ, lớp hấp thu xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo. 

Cách chọn mũ bảo hiểm đạt chuẩn:

- Chọn mũ có vỏ ngoài nhẵn, mịn và không có những chi tiết nhọn chìa ra ngoài hay hướng vào lòng mũ. Vỏ mũ đạt chuẩn được sử dụng chất liệu nhựa ABS, thường có màu trắng khi nhìn từ cạnh mép mũ phía trong; mũ kém chất lượng thường được làm bằng nhựa tạp phẩm nên thường có màu đen hoặc nâu.

- Độ cứng của mũ: mũ đạt chuẩn không bị biến dạng khi dùng tay bóp mạnh vào cạnh hai mép mũ.

- Dây quai nón mũ phải mịn và đủ chắc chắn khi kéo căng. Quai đeo tốt là quai không giãn quá nhiều, người tiêu dùng có thể thử bằng cách dùng tay co thử. Khi thử quai, nên thử luôn khóa mũ để chọn chiếc khóa có khóa vừa nhạy khi mở, đóng, vừa có độ giữ chắc khi đóng.

Khuyến cáo nên chọn những loại mũ bảo hiểm:

+ Nếu mũ có kính chắn gió thì kính phải trong và nhìn rõ.

+ Chọn mũ có các ốc vít dài không quá 3mm.

+ Trên nhãn phải ghi tên của sản phẩm có cụm từ “mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe máy” và có ghi rõ nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

+ Có tem bảo hành và hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.

+ Có dán tem dấu hợp quy CR như trong hình với ABC là tên viết tắt của tổ chức chứng nhận, XXXX YY - ZZ là số chứng nhận.

 

Phân biệt mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn và mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn

 

Để lựa chọn được MBH đảm bảo chất lượng, người tiêu dùng nên đến các cửa hàng, đại lý phân phối chính thức có bảng hiệu. Sản phẩm cần hội đủ các tiêu chuẩn về nhãn hiệu, nhãn hàng hóa, tem CR, giấy bảo hành, hóa đơn chứng từ.

Như thế nào là đội mũ bảo hiểm an toàn và đúng qui cách?

Để đội mũ bảo hiểm an toàn và đúng cách, người đội mũ bảo hiểm nên làm theo 2 bước sau:

1. Hãy mở dây quai mũ sang hai bên, đội mũ lên đầu và kiểm tra xem mũ có vừa đầu không. Nếu mũ quá rộng so với đầu khi đi xe máy mũ sẽ bị sụp xuống mặt hoặc lật ra phía sau hoặc bị nghiêng sang một bên.

2. Hãy luôn cài quai mũ, vì nếu đội mũ mà không cài quai, mũ sẽ không có tác dụng bảo vệ. Không nên cài quá chật hoặc quá lỏng. Sau khi cài, hãy thử nhét 2 ngón tay xuống dưới cằm, nếu nhét được 1 hoặc 2 ngón tay là vừa. Nếu chúng ta cài quai mũ quá lỏng mũ cũng có thể bị lật khỏi đầu ra phía sau gáy và quai mũ sẽ hướng vào cổ chúng ta, điều này sẽ rất nguy hiểm khi xảy ra va chạm. Vì khi ngã, cổ của chúng ta sẽ bị dây quai mũ thắt lại. Nếu cài quai mũ quá chật, sẽ tạo cảm giác vướng víu, khó chịu khi bạn điều khiển xe trên đường.

Quyền hạn của cảnh sát giao thông trong việc kiểm tra và xử phạt đội mũ không phải mũ bảo hiểm

Lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) chỉ xử phạt đối với hành vi người điều khiển xe, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và xe đạp máy (kể cả xe đạp điện) khi tham gia giao thông không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” mà không cài quai đúng quy cách

Cụ thể, CSGT chỉ xử lý những trường hợp đội các loại mũ không đảm bảo về tiêu chuẩn thiết kế và tính năng quy định đối với “MBH cho người đi mô tô, xe máy” như: mũ bảo hộ lao động, mũ hơi, mũ dành cho người đi xe đạp, mũ cối quân đội... Còn về xử phạt đối với những mũ không đảm bảo chất lượng, không thực hiện chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy, gắn dấu hợp quy CR thì thuộc thẩm quyền của của các cơ quan và lực lượng chức năng khác theo quy định của pháp luật.

 

Mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn

Mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn phải có đủ vỏ mũ, lớp hấp thu xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo

Ngoài ra, để đảm bảo cho công tác này được thuận lợi, lực lượng CSGT đã được trang bị camera để ghi hình những trường hợp vi phạm nhằm làm cơ cở pháp lý để phục vụ cho công tác. Bên cạnh đó, người vi phạm phải chấp hành theo yêu cầu kiểm tra của lực lượng CSGT, nếu có hành vi cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ thì sẽ bị xử phạt tiền từ 2.000.000 – 3.000.000 đ (điểm a, khoản 2, điều 20 NĐ 167/2013/NĐ-CP).

Trong trường hợp người dân không đồng ý với việc xử lý của lực lượng CSGT có thể liên hệ trực tiếp tại trụ sở các Đội làm công tác TTKS đã lập biên bản hoặc ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, ban chỉ huy các đội có trách nhiệm giải quyết thắc mắc về vấn đề trên.

Minh Thùy (T/h)

 


 




Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang