Hơn 20.000 người Việt Nam tử vong mỗi năm vì ung thư phổi

author 11:43 25/02/2019

(VietQ.vn) - Ở Việt Nam, mỗi năm có khoảng 23.667 ca mới mắc và 20.170 người tử vong do ung thư phổi.

Các triệu chứng của ung thư phổi phụ thuộc vào việc một người là nam hay nữ, người hút thuốc hay người không hút thuốc, và thậm chí theo độ tuổi. Bất cứ ai bị các bệnh về phổi đều có thể dẫn đến bị ung thư phổi và không có xét nghiệm sàng lọc chung cho tất cả mọi người.

Do đó nhận thức về các triệu chứng này rất quan trọng trong việc phát hiện bệnh càng sớm càng tốt. Có một số dấu hiệu ung thư phổi tương đối phổ biến mặc dù chúng rất khó phát hiện và dễ dàng bị nhầm cho một bệnh khác. Các triệu chứng mà bạn không nên bỏ qua bao gồm:

Ho dai dẳng

Ho dai dẳng là triệu chứng phổ biến nhất của ung thư phổi, được tìm thấy trong khoảng 50% trường hợp được chẩn đoán. Ho có thể kèm theo đờm hoặc ho khan, thường xuyên hoặc không thường xuyên và xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày. 

Ảnh: Mother Natural Network

 

 

Nhiều người bỏ qua một cơn ho dai dẳng hoặc cho rằng nguyên nhân ho là một bệnh khác. Có lẽ đó là dị ứng do thời điểm chuyển từ mùa đông sang mùa xuân. Hoặc có thể do người đó hút thuốc quá nhiều. 

Nhưng một cơn ho kéo dài hơn vài tuần có thể là dấu hiệu của một điều gì đó nghiêm trọng hơn.

Khó thở khi vận động

Một triệu chứng ban đầu phổ biến khác của ung thư phổi (đặc biệt là ở những người không bao giờ hút thuốc) là khó thở chỉ xuất hiện khi vận động. Điều này có thể dễ dàng bị bỏ qua và đổ lỗi cho việc già đi hoặc do tăng cân.

Nếu bạn nhận thấy rằng bạn do dự khi đi bộ, trở nên thích hoạt động tình dục hoặc đổ lỗi cho độ ẩm khiến bạn khó thở hơn, hãy hẹn gặp bác sĩ.

Nhiễm trùng lặp đi lặp lại như viêm phế quản và viêm phổi

Người ta thường phát hiện ra rằng họ bị ung thư phổi sau khi được điều trị nhiều lần viêm phế quản hoặc viêm phổi. Nếu một khối u nằm gần đường thở, nó có thể gây ra tắc nghẽn khiến bạn bị nhiễm trùng. 

Nếu bạn bị nhiễm trùng ngực tái phát, hãy nói chuyện với bác sĩ. X-quang ngực có thể bỏ qua ung thư phổi , lên đến 25% thời gian.

Ho ra máu

Ho ra máu là một triệu chứng phổ biến của ung thư phổi và là triệu chứng duy nhất cho 7% trường hợp được chẩn đoán. 

Trong khi ho ra máu khiến nhiều người liên tưởng đến hình ảnh ho ra rất nhiều máu, trên thực tế nhiều người chỉ ho một lượng nhỏ đờm có máu. 

Ho ra máu cũng có thể phát triển nhanh chóng và trở nên nghiêm trọng. Ho ra 2 muỗng cà phê đờm có máu đã được coi là trường hợp cực kỳ nguy hiểm và cần cấp cứu ngay lập tức.

Đau vai và cánh tay

Đau vai có thể là triệu chứng của ung thư phổi và đôi khi là triệu chứng đầu tiên. Các khối u ở các phần trên của phổi được gọi là khối u Pancoast có thể gây đau ở vai, lan xuống cánh tay về phía ngón tay. 

Ngoài việc thiếu các triệu chứng ung thư phổi "điển hình", những khối u này có thể khó phát hiện trên các nghiên cứu hình ảnh và chẩn đoán thường bị trì hoãn.

Đau ngực

Đau ngực, hay đau phổi hoặc đau khi hít thở sâu có thể xảy ra với ung thư phổi, và phổ biến ngay cả trong giai đoạn đầu. Trong khi bản thân phổi không có các sợi thần kinh, màng phổi cũng như các cấu trúc xung quanh phổi có các đầu dây thần kinh, và cơn đau có thể cảm thấy như thể đến từ phổi.

Đau lưng

Chắc chắn có những nguyên nhân gây đau lưng phổ biến hơn nhưng đau lưng là triệu chứng phổ biến của ung thư phổi, và thường là triệu chứng đầu tiên. Điều này được gây ra bởi áp lực từ một khối u, kích thích rễ thần kinh, di căn đến xương ở cột sống hoặc di căn tuyến thượng thận.

Đau lưng liên quan đến ung thư phổi thường xảy ra ở giữa đến lưng trên, xuất hiện khi nghỉ ngơi cũng như khi hoạt động và có xu hướng xấu đi vào ban đêm và khi hít thở sâu.

Giảm cân không rõ nguyên nhân

Giảm cân không chủ ý được định nghĩa là giảm 5% trọng lượng cơ thể trong khoảng thời gian 6 đến 12 tháng. Giảm cân xảy ra ở 20% đến 70% những người bị ung thư phổi trước khi chẩn đoán.

Triệu chứng di căn ung thư phổi

Ung thư phổi thường được chẩn đoán sau khi nó đã lan sang các vùng khác trên cơ thể. Các khu vực phổ biến nhất mà ung thư phổi lây lan bao gồm não, xương, gan và tuyến thượng thận. 

Một số triệu chứng có thể bao gồm: Nhức đầu, yếu hoặc co giật (di căn não); Đau lưng, yếu hoặc thay đổi kiểm soát tiết niệu và ruột (di căn xương); Đau bụng trên, buồn nôn, vàng da và ngứa (di căn gan).

Huy Hoàng (theo: verywellhealth)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang