Hòn đá 27 tấn trị giá hàng tỷ đồng trong vườn cà phê

author 11:14 26/02/2015

(VietQ.vn) - Hòn đá ở trong một vườn cà phê cạnh đường đi và nằm dưới độ sâu khoảng 3m. Ba máy múc cùng hàng chục người phải thay nhau đào bới suốt nhiều ngày mới đào được hòn đá dài 4 m; rộng 3,5 m; cao 1,3 m, nặng khoảng 27 tấn.

Theo tin tức mới nhất từ báo Người lao động, Đại tá Bùi Văn Khương, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Công an tỉnh Đắk Nông, cho biết vào khoảng 21 giờ ngày 11-2, lực lượng công an phát hiện xe đầu kéo do tài xế Hoàng Văn Nghĩa (ngụ TP Buôn Ma Thuột) điều khiển đang vận chuyển một hòn đá lớn. Do tài xế không xuất trình được giấy tờ và đây là đá bán quý canxedon, trên địa bàn chưa được cấp phép khai thác nên bị tạm giữ để điều tra. Hòn đá dài 4 m; rộng 3,5 m; cao 1,3 m, nặng khoảng 27 tấn.

Bước đầu, cơ quan công an xác định vị trí khai thác hòn đá là trong vườn cà phê của ông Nguyễn Chí Thanh (ngụ xã Đắk Gằn). Ông Thanh phối hợp với ông Trương Văn Hảo (ngụ cùng xã) khai thác rồi bán cho một người ở TP Buôn Ma Thuột.

Hiện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông chưa có đơn vị nào được cấp phép khai đá canxedon. Tại xã Đắk Gằn, đá canxedon phân bố khắp địa bàn nên tình trạng khai thác trái phép diễn ra rầm rộ từ năm 2005 đến nay nhưng chính quyền địa phương vẫn không có các biện pháp ngặn chặn hiệu quả.

Hòn đá bán quý canxedon nặng 27 tấn phải dùng nhiều phương tiện máy móc mới có thể đào lên

Hòn đá bán quý canxedon nặng 27 tấn phải dùng nhiều phương tiện máy móc mới có thể đào lên. Ảnh: Người lao động

Canxedon là đá bán quý có nhiều màu sắc đẹp, thường được dùng để chế tác đồ trang sức, tạc tượng, đồ trang trí... Theo một người chuyên mua bán đá canxedon, phần lớn loại đá này được xuất lậu sang Trung Quốc hoặc bán cho người chơi đá cảnh. Thông thường, loại đá này có kích thước nhỏ, những hòn có trọng lượng 10 tấn trở lên là rất hiếm nên giá trị hàng tỉ đồng.

Việc người dân khai thác đá quý trái phép diễn ra tại nhiều nơi nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả. Thậm chí, những vụ việc chết người do khai thác đá quý trái phép cũng đã từng xảy ra. Ngay trong đầu tháng 2 năm 2015, báo CAND đưa tin, 3 người dân đã tử vong trên công trường khai thác đá thạch anh trái phép.

Vụ tai nạn xảy ra vào sáng 8/2, tại khu rừng giáp ranh giữa xã Thông Thụ, huyện Quế Phong, Nghệ An và xã Xuân Lẹ, huyện Thường Xuân. Thời điểm trên, một số người khai thác đá phát hiện vụ sập hầm đã hô hoán những người đào đá xung quanh đến ứng cứu nhưng không kịp.  

Lực lượng Công an, chính quyền địa phương và những người khai thác đá xung quanh đã tiến hành đào hầm để đưa thi thể các nạn nhân lên. Được biết, tại khu vực này, nhiều người đã đến đây để khai thác đá thạch anh, một loại đá quý có giá trị cao. Việc khai thác đá trái phép diễn ra khá lâu nhưng chính quyền địa phương cũng chưa có biện pháp để ngăn chặn tình trạng này.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang