Hỏng mắt vì kính giãn tròng "dởm"

author 13:59 12/11/2012

(VietQ.vn) - Đeo kính giãn tròng trở thành “mốt” đối với nhiều bạn trẻ. Không bị cận, nhưng nhiều “teen” vẫn dùng kính áp tròng để có đôi mắt “nai”. Ít ai biết được, loại kính này có hại cho sức khỏe như thế nào nếu sử dụng không đúng cách.

Thật giả lẫn lộn

Tìm đến mấy cửa hàng kính thời trang ở Tràng Tiền, Hàng Bông, hay lang thang “săn hàng” trên mạng, phóng viên Chất lượng Việt Nam mới thấy được độ “hot” của loại kính này. Kính giãn tròng màu được rao bán với đủ chủng loại, nhập khẩu từ Hàn Quốc, Pháp, Ý, Đức...  
 
Theo quảng cáo của các shop chào bán kính giãn tròng, đeo loại kính này sẽ khiến các bạn gái có đôi mắt to tròn, long lanh và đầy màu sắc y như những thiên thần trong truyện tranh. Mắt nhỏ, mắt một mí, đôi mắt vô hồn ngay sau khi đeo kính giãn tròng sẽ trở thành mắt “nai” chỉ sau vài giây.
 
Hiện nay, nhiều minh tinh Hàn Quốc, Trung Quốc cũng dùng loại kính này để thay đổi màu mắt và giúp mắt đẹp hơn. Về cơ bản, kính giãn tròng  cũng là loại kính áp tròng nhưng phần tròng mắt có thêm đường viền xung quanh giúp mắt trông to hơn. Màu mắt đen nay được thay bằng màu xanh da trời, vàng, đỏ lửa hoặc hoa văn như hình ngôi sao, mặt cười, chữ… lấp lánh trong mắt, trông thật ấn tượng. 
Các loại kính giãn tròng được rao bán tràn lan trên mạng
Các loại kính giãn tròng được rao bán tràn lan trên mạng
 
Kính giãn tròng màu đang "hút hồn" các teen girl vì rất hiệu quả cho việc trang điểm mắt. Với nhiều teen girl, để chinh phục mọi người xung quanh bằng "cửa sổ tâm hồn", họ đã không ngần ngại chi tiền để có bộ sưu tập kính giãn tròng đa màu sắc. Giá của loại kính này cũng khá rẻ, nhiều trang web chào bán các loại kính đa sắc với mức giá chỉ từ 80.000 – 100.000 nghìn đồng. 
 
Em Ngọc Linh, học sinh lớp 11 trường THPT Đống Đa (Hà Nội) cho biết, nhiều bạn không bị cận cũng dùng kính giãn tròng để mắt to, long lanh như các “hotgirl”. Chỉ cần bỏ ra khoảng vài trăm nghìn đồng là sẽ có đủ bộ siêu tập các màu từ mắt đen huyền bí đến mắt nâu ngây thơ, mắt xanh nước biển cho “tây”, mắt màu xanh lục độc đáo cá tính… Có bạn còn “kết hợp” màu mắt với cách trang điểm quần áo…
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay trên thị trường, kính giãn tròng được bày bán với đủ chủng loại, màu sắc khác nhau như: Socola, hạt dẻ, hồng, ngọc lam, tím, xanh dương, xanh lá, xanh ngọc, đỏ... Phần lớn kính giãn tròng được quảng cáo là hàng nhập ngoại, nhưng thực tế, xuất xứ, chất lượng kính không rõ ràng. Thậm chí, nhiều người bán kính cũng cho biết, đa phần là kính nhập lại từ Trung Quốc. 
 
Mắt thành tật vì kính "dởm"
 
Quảng cáo, giới thiệu thì rất hấp dẫn, nhưng khi được hỏi về hạn sử dụng, thời gian dùng được sản phẩm sau khi đã mở ra ngoài không khí, cách bảo quản và sử dụng, hay những tác hại có thể đối với mắt… thì người bán đều trả lời rất chung chung, mỗi nơi tư vấn một kiểu.
 
Có loại còn được quảng cáo là độ ẩm cao nên không cần ngâm dung dịch. Người mua nhiều lúc chỉ nghĩ đến việc sẽ có đôi mắt sành điệu, hợp thời trang mà không hề thắc mắc rằng trong môi trường khói bụi như ở Việt Nam thì không một loại kính áp tròng nào có thể “tự làm sạch” được như lời quảng cáo.
 
Nguy hiểm hơn nữa, việc mua bán và sử dụng những loại kính hết sức bừa bãi. Kính áp tròng, giãn tròng chỉ có thể sử dụng được cho những người có đôi mắt khoẻ mạnh, nghĩa là không mắc các bệnh về mắt và mắt không có phản ứng đối với các thành phần trong dung dịch ngâm kính. Thế nhưng, mỗi khi gặp khách, người bán chỉ tiếp thị các màu “hot” nhất chứ không hỏi khách hàng về các tật ở mắt hay khám bác sĩ trước khi dùng.
 
Theo các BS. Phạm Thị Khánh Vân - Trưởng khoa Kết - Giác mạc (Viện Mắt Trung ương), tất cả các loại kính giãn tròng sẽ được cho trực tiếp vào bên trong tròng mắt. Nó sẽ tiếp xúc trực tiếp với giác mạc nên chỉ có thể sử dụng cho những người có đôi mắt khỏe mạnh, không mắc các bệnh về mắt và mắt không có phản ứng đối với các thành phần trong dung dịch ngâm kính (loại nước dùng để rửa và giữ kính giãn tròng). Đối với tất cả các loại kính tiếp xúc trực tiếp với mắt thì việc giữ gìn vệ sinh là vô cùng quan trọng. 
 
Nếu đeo kính trong thời gian dài, không tháo ra ngâm khử bẩn hoặc làm vệ sinh không đúng cách thì kính giãn tròng hoàn toàn có thể gây ra các bệnh về mắt như trầy xước lòng đen, chảy nước mắt kéo dài, đỏ, tấy, viêm nhiễm, nấm mắt. Nhiều bạn còn có nguy cơ bị mỡ và chất đạm của mắt đóng lại thành những màng bám trên lòng đen mắt không thể tẩy đi được dẫn đến mờ, thậm chí là mù mắt.
 
Theo BS. Vân, trước khi sử dụng kính giãn tròng, người dùng cần tìm hiểu kĩ các thông tin liên quan đến kính; có sự  tư vấn của bác sĩ để mua được những loại kính giãn tròng phù hợp với mắt mình. Kính giãn tròng được chỉ định dùng tối đa 12giờ/ngày, nếu quá lâu, mắt bị tổn thương. Bên cạnh đó, khi đi ngủ hoặc tắm, người dùng cần tháo mắt kính để tránh xảy ra tai nạn với mắt. Mắt bị tổn thương hoặc gặp biến chứng, người dùng nên tìm đến bác sĩ để được khám, tư vấn.
 
Mai Vũ
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang