Hợp tác KHCN của kiều bào góp phần phát triển kinh tế đất nước

author 07:10 13/11/2016

(VietQ.vn) - Các hoạt động hợp tác KHCN, đầu tư, kinh doanh, tài chính của kiều bào hiện nay đã trở thành nguồn lực quan trọng trong việc phát triển kinh tế.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Sáng ngày 12/11 tại TPHCM, hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài với chủ đề “Kiều bào chung sức xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế” đã chính thức khai mạc.

Hội nghị có sự tham dự của gần 700 đại biểu trong đó có 500 kiều bào từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ, là các doanh nhân, trí thức tiêu biểu, lãnh đạo các hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài. 

Tham dự Lễ Khai mạc có, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Đinh La Thăng; Phó Bí thư Thành ủy, Uỷ viên Trung uơng Đảng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong; Phó Bí thư thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Vũ Hồng Nam; cùng nhiều lãnh đạo, đại diện các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và TP. Hồ Chí Minh, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Hội nghị nhằm thu hút trí tuệ và nguồn lực quý báu của kiều bào góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng TP. Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình; có vai trò động lực trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; sớm trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh gặp gỡ đại biểu kiều bào tại hội nghị. Ảnh: VGP/Hải Minh

 

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, Đảng và Nhà nước luôn xác định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam. Kiều bào ta dù xa Tổ quốc nhưng luôn mang trong mình lòng yêu nước, yêu quê hương, hướng về cội nguồn. Kiều bào là cầu nối tăng cường tình hữu nghị giữa Việt Nam với các nước.

"Các hoạt động hợp tác về khoa học công nghệ (KHCN), đầu tư, kinh doanh, tài chính của kiều bào hiện nay đã trở thành nguồn lực quan trọng đóng góp hiệu quả vào quá trình phát triển kinh tế của đất nước. Đất nước rất cần tri thức, kinh nghiệm, trí tuệ và nhiệt huyết của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước" - Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh.

Thay mặt lãnh đạo TP.HCM phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cho biết, Thành phố là nơi hoạt động kinh tế năng động nhất, đi đầu trong cả nước về tốc độ tăng trưởng kinh tế, GDP bình quân đầu người liên tục tăng nhanh. Riêng trong giai đoạn 2011 – 2015, GDP của Thành phố tăng bình quân 9,6%/năm, gấp 1,66 lần so với cả nước. TP.HCM cũng là địa phương có nhiều chính sách ưu đãi đối với kiều bào, thể hiện sinh động qua việc thu hút số lượng kiều hối rất lớn, chiếm 50% tổng số kiều hối cả nước. Đồng thời, TP.HCM cũng là nơi quy tụ, thu hút số lượng đông đảo kiều bào về sinh sống, lập nghiệp.

Tuy nhiên, việc huy động nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài đối với sự phát triển của Thành phố còn nhiều vấn đề đặt ra. Ở một số lĩnh vực vai trò và đóng góp của kiều bào trên địa bàn Thành phố vẫn chưa phát huy tối đa hiệu quả, chưa tương xứng với tiềm năng tri thức, vốn kinh nghiệm quốc tế và nguồn tài chính quan trọng mà cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã tích lũy. 

Nhấn mạnh đến nhu cầu cần quy tụ và huy động mọi nguồn lực, trong đó có kiều bào nhằm đạt mục tiêu xây dựng và phát triển TP.HCM giai đoạn từ 2015 -2010, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong mong muốn các kiều bào sẽ đóng góp các ý kiến, đưa ra các giải pháp khả thi, hiệu quả tập trung vào 4 chuyên đề mà Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài đưa ra, để chính quyền Thành phố có những giải pháp hữu ích trong định hướng phát triển thời gian tới.

Sau phiên khai mạc, hội nghị đã nghe tham luận của các đại biểu kiều bào, tập trung phân tích, nêu lên những giải pháp phát triển TP.HCM một cách bền vững; trong đó nhiều tham luận đề xuất các giải pháp xây dựng TP.HCM bằng các ứng dụng thông minh, giải pháp huy động nguồn lực của kiều bào trong xây dựng phát triển.

Hợp tác khoa học công nghệ Việt Nam-Cuba(VietQ.vn) - Hai bên cần phối hợp nghiên cứu, hợp tác trong các dự án về công nghệ sinh học, y tế, nông nghiệp một cách hiệu quả.

Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang