Hy vọng sự sống từ vòng âm đạo chống HIV

author 16:26 20/07/2016

(VietQ.vn) - Qua một số phân tích người ta thấy khả năng chống lại HIV của vòng âm đạo chứa thuốc dapivirine tăng lên 56% nếu phụ nữ mang vòng thường xuyên hơn

Trước thềm hội nghị AIDS toàn cầu 2016 diễn ra tại thành phố Durban (Nam Phi) từ ngày 18 – 22/7, tin vui đến cho phong trào phòng chống đại dịch thế kỷ khi hai nghiên cứu sử dụng vòng âm đạo chứa thuốc dapivirine đã mang lại những kết quả khá tích cực.

Vòng âm đạo là một sản phẩm làm bằng chất liệu mềm dẻo tẩm thuốc ARV có tên dapivirine, một khi đưa vào âm đạo nó sẽ từ từ tiết ra dapivirine giúp phụ nữ tiêu diệt HIV.

Dữ liệu mới nhất thu thập từ hai nghiên cứu ASPIRE và The Ring Study - thực hiện từ 8/2012 – 6/2015 tại Nam Phi, Uganda, Malawi và Zimbabwe trên 4.588 phụ nữ từ 18 – 45 tuổi cho thấy vòng âm đạo giúp giảm được tỷ lệ nhiễm HIV từ 27 – 31% tùy theo nghiên cứu nếu phụ nữ mang vòng mỗi tháng một lần.

Những con số này là rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, nếu dựa trên phân tích mới nhất tại hội nghị AIDS toàn cầu 2016, người ta thấy khả năng bảo vệ của vòng còn tăng lên 56% nếu phụ nữ mang nó một cách thường xuyên, thậm chí còn giảm được 75% nguy cơ nhiễm HIV trong một số trường hợp.

Vòng âm đạo chứa thuốc dapivirine được International Partnership for Microbicides (IPM) phát triển nhằm giúp phụ nữ tự phòng vệ tốt hơn chống lại HIV.

Theo các nhà nhà nghiên cứu, nếu giải pháp này kết hợp thành công với PrEP, một chiến lược cho người khỏe dùng thuốc hàng ngày chống lại nhiễm trùng, sự lây lan của HIV và AIDS có thể còn được giảm thiểu nhiều hơn.

Trên cơ sở thành công bước đầu này, các nhà nghiên cứu đang thiết kế hai nghiên cứu khác trong thời  gian tới có tên HOPE (HIV Open-label Prevention Extension) và DREAM (Dapivirine Ring Extended Access and Monitoring) để tiếp tục đánh giá hiệu quả của vòng âm đạo.

IPM lên kế hoạch trình bày kết quả nghiên cứu vào giữa năm 2017 với hy vọng vòng âm đạo chứa thuốc dapivirine sẽ có mặt trên thị trường một số quốc gia vào năm 2018.

Tại vùng châu Phi Cận Sahara, trong số  người  lớn nhiễm HIV, ước tính  có đến 60% phụ nữ, nơi đây quan hệ tình dục khác giới không được bảo vệ là tác nhân chính gây ra đại dịch.

Bất chấp nhiều tiến bộ trong phòng ngừa HIV, phụ nữ - đặc biệt là phụ nữ trẻ - vẫn không thể tiếp cận với những giải pháp phòng ngừa. Vì thế vòng âm đạo chứa thuốc dapivirine hy vọng sẽ là giải pháp tốt nhất cho họ.

Châu Giang (theo UPI, EurekaAlert)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang