Xả nước Hồ Tây có thể ảnh hưởng tới kết quả làm sạch sông Tô Lịch với công nghệ Nhật Bản

author 06:13 13/07/2019

(VietQ.vn) - Công ty JVE thông tin ngày lấy mẫu nước quá trình thí điểm làm sạch sông Tô Lịch có thể phải lùi do hồ Tây xả nước, ảnh hưởng đến kết quả thí điểm.

Mới đây, đại diện Công ty JVE, đơn vị thực hiện quá trình thí điểm công nghệ làm sạch sông Tô Lịch của Nhật Bản tổ chức buổi thông tin báo chí công bố kết quả sơ bộ quá trình làm sạch bằng công nghệ Nano-Bioreactor. Theo đó, ông Trần Tuấn Anh, Tổng giám đốc Công ty JVE cho biết phía đơn vị thực hiện đồng thuận với hoạt động xả nước theo quy trình của Công ty Thoát nước Hà Nội.

 Thí điểm công nghệ làm sạch sông Tô Lịch. Ảnh Hán Hiển

"Chúng tôi sẽ phải theo dõi quá trình mở cổng xả diễn ra trong bao lâu, sau đó kiểm tra xem tình trạng nước của sông đã quay trở về lúc trước xả hay chưa. Nếu trong vài ngày tới, nước vẫn chưa trở về tình trạng đạt quy chuẩn, chúng tôi sẽ có văn bản gửi thành phố cho lùi ngày công bố kết quả thí điểm", đại diện Công ty JVE nói thêm.

Cũng theo ông Tuấn Anh, các chỉ số đo đạc được sau quá trình thí điểm đã cho thấy kết quả khả quan, đặc biệt là các tiêu chí về độ dày bùn, nồng độ oxy hòa tan. "Hiện tại, chúng tôi mới có kết quả sơ bộ, nhưng theo các chỉ số đo đạc được, nồng độ Amoni (NH3), H2S đã giảm đáng kể. Bên cạnh đó, nồng độ DO (Oxi hòa tan) cũng được cải thiện đáng kể, đây là chỉ số giúp cho vi sinh vật có lợi sinh trưởng và phát triển", ông Tuấn Anh chia sẻ.

Cũng chia sẻ về việc nước hồ Tây chảy vào sông Tô Lịch làm loãng, đẩy chất bẩn đi xa có ảnh hưởng đến kết quả thí điểm không, ông Tuấn Anh cho biết các chuyên gia, kỹ sư sẽ đánh giá kỹ vấn đề này, chỉ khi nào nước sông đạt tình trạng trở về màu đen như lúc đầu mới lấy mẫu đánh giá.

Trước đó, ngày 9/7, Công ty Thoát nước Hà Nội đã cho mở 2 cửa xả nước hồ Tây tại khu vực phố Trích Sài (quận Tây Hồ) chảy về sông Tô Lịch. Đây là công tác điều tiết lượng nước, chống ngập cho các khu vực xung quanh hồ.

Nhờ có hoạt động này, sông Tô Lịch được bổ cập nước khiến mức độ ô nhiễm giảm đi đáng kể, các chuyên gia cho rằng đây là hiệu ứng kép của động lực dòng chảy đưa nước bổ sung, pha loãng chất bẩn dưới đáy sông. Tuy nhiên, việc này chỉ có hiệu quả trong vài ngày.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang