Đại án 9.000 tỷ: Phạm Công Danh nhận mức án 30 năm tù

author 19:35 09/09/2016

(VietQ.vn) - HĐXX xét thấy Phạm Công Danh đã tích cực phối hợp với hội đồng xét xử tìm ra bản chất sự thật của vụ án, có tình tiết giảm nhẹ, nên sẽ giảm hình phạt.

Cuối giờ chiều ngày 9/9, hội đồng xét xử sơ thẩm vụ án Phạm Công Danh và các đồng phạm, tại Tòa án nhân dân TP.HCM đã lần lượt đưa ra bản án dành cho các bị cáo trong vụ án này.

Theo đó, sau khi lần lượt nêu ra từng sai phạm của các bị cáo trong vụ án này, đối với Phạm Công Danh, hội đồng xét xử nhận định, việc cơ quan công tố truy tố Phạm Công Danh về tội danh Cố ý làm trái là có căn cứ. Bởi lẽ, từ năm 2011, khi chưa về nắm hoàn toàn Ngân hàng Đại Tín, nhưng Danh đã từng bước đưa người của mình vào trong bộ máy điều hành của ngân hàng này.

Việc Phạm Công Danh đã lập ra hàng loạt các công ty con, nhằm tìm cách rút tiền ra khỏi ngân hàng là đã vi phạm các quy định về cho vay của Nhà nước. Chính vì vậy, việc truy tố Danh với 2 tội danh là hoàn toàn đủ căn cứ.

Tuy nhiên, hội đồng xét xử cũng đã khẳng định, trong quá trình xét xử vụ án tại phiên tòa lần này, Phạm Công Danh đã tích cực phối hợp với hội đồng xét xử, để tìm ra bản chất thật của vụ án.

Ngoài ra, Phạm Công Danh còn là bị cáo có nhân thân tốt, gia đình có công với cách mạng, đưa toàn bộ tài sản của mình ra để khắc phục hậu quả của vụ án này, có nhiều ăn năn, hối cải…nên chắc chắn sẽ áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho Danh.

 Bị cáo Phạm Công Danh nhận mức án 30 năm tù (đeo mắt kính) - ảnh: H.T

Thế nhưng, Chủ tọa phiên tòa này cũng vẫn khẳng định, với vai trò là người chủ mưu của vụ án này, nên các hình phạt áp dụng cho Phạm Công Danh vẫn phải nghiêm khắc, để đủ sức răn đe.

Phan Thành Mai, với tư cách là Tổng GĐ của Ngân hàng Xây Dựng, dù biết rõ hành vi sai trái của Danh, nhưng Mai vẫn tích cực giúp sức, để vị Chủ tịch ngân hàng này có thể rút tiền của ngân hàng, cần có một bản án phù hợp để nhằm răn đe, giáo dục chung.

Trong quá trình điều tra, và qua việc thẩm vấn công khai tại phiên tòa này, Phan Thanh Mai cũng đã ăn năn, hối cải, thành khẩn khai báo, nên cũng cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho Mai.

Các bị cáo khác vi phạm các quy định cho vay và tội cố ý làm trái đều đóng vai trò giúp sức cho Danh và cả Mai, đã được cáo trạng của cơ quan công tố truy tố đúng người, đúng tội, nhưng trong khi lượng hình, hội đồng xét xử cũng sẽ cân nhắc, để có một bản án phù hợp, tương ứng với các sai phạm của bị cáo.

Một số bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, không có tiền án, tiền sự, gia đình có công với cách mạng, một số bị cáo phạm tội với vai trò thứ yếu, cũng được hội đồng xét xử chấp nhận lời đề nghị của cơ quan công tố là sẽ giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo đó.

Hội đồng xét xử cũng quyết định, bác toàn bộ những lời bào chữa của các luật sư khi cho rằng, cần phải trả hồ sơ của vụ án này để điều tra lại.

 Bị cáo Phan Thành Mai nhận mức án 22 năm tù (đeo mắt kính) - ảnh: H.T

Căn cứ vào hồ sơ của vụ án, lời khai của các bị cáo, nhân chứng, các tài liệu, hồ sơ thu thập được cũng như quá trình thẩm vấn công khai tại phiên tòa này, hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt Phạm Công Danh mức án tổng cộng 30 tù về tội “Cố ý làm trái…” và “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Thời hạn tù tính từ ngày 29/7/2014.

Phan Thành Mai – nguyên Tổng GĐ Ngân hàng Xây Dựng nhận mức án tổng cộng là 22 năm tù với các tội danh tương tự Phạm Công Danh. Thời hạn tù cũng tính từ ngày bắt tạm giam là 29/7/2014.

Nhóm các bị cáo còn lại, đóng vai trò giúp sức cho bị cáo Danh nhận mức án từ 3 đến 20 năm tù, tùy theo tính chất và hành vi phạm tội của từng bị cáo.

Đồng thời, hội đồng xét xử cũng đã quyết định khởi tố vụ án liên quan đến cựu Chủ tịch Ngân hàng Đại Tín – ông Hoàng Văn Toàn. Theo giải thích của Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa sơ thẩm, nguyên nhân là do ông Hoàng Văn Toàn và nhóm tín dụng đã cho công ty Đại Hoàng Phương và Thịnh Quốc vay vốn, trái với quy định, có dấu hiệu vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

 Các bị cáo đứng nghe hội đồng xét xử tuyên bản án dành cho mình - ảnh: H.T

Hội đồng xét xử còn kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan tại cơ quan thanh tra của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong việc để cho Phạm Công Danh và Phan Thành Mai không đủ điều kiện lãnh đạo ngân hàng, nhưng lại được bổ nhiệm 2 vị trí quan trọng nhất của Ngân hàng Xây Dựng.

Hành vi của các bị cáo rút tiền ra khỏi tài khoản của bà Trần Ngọc Bích, mà không có chữ ký của chủ tài khoản là vi phạm pháp luật. Số tiền gần 5.200 tỷ đồng mà bà Bích vay của Ngân hàng Xây Dựng là vật chứng của vụ án, cần thu hồi lại cho ngân hàng.

Như vậy, Phạm Công Danh vẫn đang nợ nhóm của ông Trần Qúy Thanh – bà Trần Ngọc Bích số tiền gần 5.200 tỷ đồng, là quan hệ dân sự vay mượn, được tách ra khỏi thành một vụ việc khác.

Gần 300kg thịt hôi thối, mốc meo suýt vào các quán ăn ở TP.HCM(VietQ.vn) - Gần 300kg thịt hôi thối, mốc meo không có nguồn gốc rõ ràng vừa bị lực lượng CSGT bắt giữ ở TP.HCM.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang