Khai tử súng trường sở hữu công nghệ của 'máy bay chiến đấu'

author 06:12 23/08/2015

(VietQ.vn) - Dòng súng trường TrackingPoint với những công nghệ tượng tự như máy bay chiến đấu đã bị ngừng sản xuất do công ty sản xuất gặp khó khăn về tài chính.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Súng trường bắn tỉa công nghệ cao của TrackingPoint được giới thiệu năm 2013, với một máy tính tích hợp bên trong giúp xạ thủ có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên tới 1km, tương đương với độ dài của 12 sân bóng bầu dục. Cú ngắm bắn được thực hiện một cách dễ dàng do được hỗ trợ bởi công nghệ hướng dẫn cò và ống ngắm "Networked Tracking Scope" có thể khóa và theo dõi các mục tiêu di động.

Khi người dùng bắn trên súng ngắm thông minh, đầu tiên họ khóa mục tiêu và sau đó bóp cò, súng sẽ quyết định thời điểm bắn dựa trên các dữ liệu về đường đạn như khoảng cách tới mục tiêu, áp suất khí quyển, gió và những vấn đề khác. Điều này sẽ giúp những người lính ít được đào tạo cũng có thể bắn trúng mục tiêu ở những khoảng cách mà trước đây con người không nghĩ tới.

Súng trường của Tracking Point từng được đánh giá là khẩu súng đáng sợ nhất thế giới

Súng trường của TrackingPoint từng được đánh giá là khẩu súng đáng sợ nhất thế giới

Trong hoạt động bắn tỉa truyền thống, xạ thủ phải học cách thở bình thường và tạo áp lực vừa phải lên cò súng, để nó khai hỏa đúng thời điểm chính xác. Mọi rung động nhỏ nhất, kể cả nhịp tim đập, cũng có thể khiến khẩu súng rung lên và bắn chệch mục tiêu nằm ở khoảng cách lớn. Nhưng với súng của TrackingPoint, về mặt lý thuyết, các vấn đề trên đã không còn gây ảnh hưởng nữa. Máy móc đã hạn chế tối đa sai sót.

Tuy nhiên, những khẩu súng ngắm thông minh này không hề rẻ, chúng có giá trong khoảng 22.500 USD tới 27.500 USD (tương đương 478 đến 585 triệu đồng). Đây là số tiền cao quá mức, khi mà chỉ một lượng nhỏ người sở hữu súng ở Mỹ mê vũ khí với tầm bắn cực xa. Ngay cả khi có người mua quyết định bỏ ra số tiền lớn, ngang với việc tậu một chiếc xe hơi mới để mua hệ thống của TrackingPoint, con số này vẫn là rất ít.

Đầu năm 2014, TrackingPoint đã cố tìm cách mở rộng đối tượng khách hàng, khi giới thiệu những khẩu AR-15 gắn hệ thống hỗ trợ ngắm bắn điện tử. Các khẩu súng này được quảng cáo là có thể khóa, bắn trúng mục tiêu đang di chuyển từ cự ly xa tới 500 mét. Nhưng một lần nữa, có rất ít khách hàng quan tâm mua sản phẩm, đơn giản bởi mức giá “cắt cổ”, lên tới 9.950 USD mỗi khẩu.

Công ty sản xuất súng trường Checking Point đã ngừng nhận đơn hàng mới do gặp khó khăn về kinh tế

Công ty sản xuất súng trường CheckingPoint đã ngừng nhận đơn hàng mới do gặp khó khăn về kinh tế

Không thành công trong việc mời chào người mua dân sự, TrackingPoint hướng tới quân đội. Đáng tiếc, phương án này cũng không thành công vì quân đội Mỹ đã có các chương trình hỗ trợ ngắm bắn tương tự và còn hiện đại hơn thế.

Có giai đoạn, công ty đạt được thỏa thuận với hãng Remington nhằm sản xuất súng thông minh trong dự án mang tên Remington 2020. Tuy nhiên vụ việc đã trở thành bê bối lớn, khi TrackingPoint gửi đi những ống kính hỗ trợ ngắm bắn bị lỗi và chưa hoàn thiện.

Chính những lý do kể trên khiến súng trường TrackingPoint dù được đánh giá là khẩu súng đáng sợ nhất thế giới vẫn không tránh khỏi bị khai tử. Điều khiến người ta tiếc nuối là TrackingPoint đã có rất nhiều tiềm năng, nhưng rốt cục lại không thành công như kỳ vọng.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang