Khi tình dục trở thành cơn ác mộng (Bài 1)

author 07:30 18/10/2012

(VietQ.vn) - Các nghiên cứu về đời sống vợ chồng cho thấy, trong đa số trường hợp, chất lượng tình dục xác định chất lượng hôn nhân. Khi tình dục thoả mãn thì hôn nhân tốt đẹp, trái lại khi nó trục trặc thì hôn nhân cũng bắt đầu rạn nứt.

 Bài 1: Người “khoẻ”, kẻ đau

Ảnh minh họa

Trong thực tế, hiếm có đôi vợ chồng nào không có ít nhiều vướng mắc về quan hệ tình dục và sẽ là bất hạnh thật sự nếu tình dục chỉ đem lại khoái cảm cho một người, còn với người kia chỉ là chịu đựng, thậm chí kinh hãi chẳng khác gì cơn ác mộng.

Tâm sự người trong cuộc

Bức thư thứ nhất:

Chồng tôi có nhu cầu tình dục khá mạnh mẽ nhưng tôi lại rất đau đớn mỗi khi làm “chuyện ấy”. Điều khổ tâm hơn là tôi không thể nào nói để chồng tôi thông cảm được. Thậm chí anh ấy còn cho là tôi không yêu chồng nên giả bộ như vậy và biết đâu tôi còn có quan hệ với ai đó nên tìm cách cự tuyệt anh ấy.

Cuộc hôn nhân của chúng tôi bị ảnh hưởng rất nhiều, vì từ sự trục trặc này còn nảy sinh một số mâu thuẫn khác nữa, khiến có lần tôi đã nghĩ tới ly hôn. Tôi tha thiết xin một lời khuyên để vượt qua tình trạng khổ tâm này, vì thực ra chồng tôi là một người tốt và tôi không muốn mất anh ấy.

T.T.D

Bức thư thứ hai:

Tôi là con gái trinh cho đến đêm tân hôn. Ngay trong tuần trăng mật đã là một thử thách cho chúng tôi. Tôi kinh sợ vì nó gây ra đau đớn. Đã 2 năm trôi qua, thỉnh thoảng chúng tôi mới dám làm "chuyện ấy" vì lần nào cũng đau.

Tôi đã thử dùng thuốc trước khi quan hệ nhưng vẫn đau vì tôi đoán trước điều đó. Tôi không có tiền sử bệnh lý nào và tôi rất muốn có quan hệ tình dục thoả mãn với chồng nhưng thực tế như vậy đấy. Tôi có thể làm gì?

N.M.V

 

Phải “sung sướng” cùng nhau

Thông thường, người chồng có ham muốn tình dục cao hơn vợ nhưng đôi khi cũng có người vợ ham muốn tình dục cao hơn chồng. Song, dù là chồng hay vợ có nhu cầu tình dục lớn hơn thì một điều cần lưu ý là đừng để người kia rơi vào tình trạng sợ hãi mỗi lần quan hệ. Đó là để thoả mãn người bạn đời có nhu cầu tình dục lớn hơn, người có nhu cầu ít hơn phải hy sinh niềm sung sướng của mình.

Kinh nghiệm cho biết, trong quan hệ vợ chồng, cả hai phải được “sung sướng” cùng nhau, phải cùng được chia sẻ niềm hạnh phúc ái ân chứ không phải chỉ người này sung sướng còn với người kia lại đau đớn. Bởi sự hy sinh đó dần dần sẽ dẫn tới khiếp sợ mà khoa học gọi là chứng ác cảm tình dục, mặc dầu nạn nhân của chứng bệnh này có thể hoàn toàn khoẻ mạnh, bình thường, không có vấn đề về bệnh lý.

Tại sao lại có tình trạng đó, nếu loại trừ nguyên nhân sinh lý thì muốn hiểu điều này không có cách nào khác hơn là phải tìm hiểu nguyên nhân tâm lý. Ai cũng biết, hầu hết ngày nay chúng ta đều kết hôn vì tình yêu, vì thế trong những năm tháng đầu của cuộc hôn nhân, nói chung các đôi vợ chồng ít nhiều đều tìm thấy hứng thú trong sinh hoạt gối chăn.

Trong trạng thái thân mật, người vợ sẵn sàng “chiều” chồng, mặc dù lúc đó tình dục không phải cái họ cần và ngư¬ời chồng cũng vui lòng đáp ứng yêu cầu của vợ, dù lúc đó anh ta không muốn. Nhưng lâu dần, họ đã để cho quan hệ vợ chồng trở nên nhàm chán hoặc luôn xung đột, cãi cọ nhau, thiếu tôn trọng nhau.

Những bùng nổ giận dữ, những phán xét coi thường, tính ích kỷ của mỗi người đã phá huỷ trạng thái thân mật giữa họ. Đặc biệt đối với phụ nữ, quan hệ tình dục phải là giai đoạn kế tiếp của một quá trình thân mật giữa hai người mới đem lại cảm giác hưng phấn mỹ mãn.

Chiều cãi, tối… đòi

Nhưng trong thực tế, có những đàn ông có khi buổi chiều còn cãi nhau với vợ, thậm chí cư xử thô bạo, mắng nhiếc tàn tệ nhưng buổi tối đã đòi làm tình, vì thế phụ nữ không muốn đáp ứng chút nào.

Chẳng phải họ làm thế để trừng phạt chồng mà thực ra, trong trạng thái tâm lý ấy, họ không mảy may có nhu cầu đó, trái lại còn khó chịu, bực tức, phản kháng quyết liệt nếu chồng cố tình. Đó chính là những bước đầu tiên của quá trình sợ hãi tình dục.

Khi chúng ta khiếp sợ một điều gì chính là đã nảy sinh một phản ứng cảm xúc ngư¬ợc đối với hành vi của người khác gây ra cho mình. Nói khác đi, nếu bạn nhiều lần phải trải qua cái gì đó làm bạn khó chịu thì bạn sẽ sợ nó. Chính tư¬ duy đó dần dần tạo ra nỗi lo điều ấy xảy ra. Nếu điều đó quá tồi tệ thì chúng ta sẽ kinh sợ, thậm chí ghê tởm.

Chẳng hạn nếu mỗi lần hút thuốc lá trong văn phòng, bạn lại bị các đồng nghiệp nữ rầy la thì nhiều lần nó sẽ tạo ra cho bạn một phản ứng cảm xúc ngược, khiến bạn không muốn làm thế nữa. Lâu dần nó hình thành phản xạ có điều kiện, cứ trông thấy bao thuốc là ngại.

Không phải ngại vì chính sự hút thuốc mà là sự khó chịu liên quan đến việc mọi người rầy la làm cho bạn mất hứng không muốn hút nữa. Nói cách khác, ng¬ười nào đó từng trải qua một sự khó chịu đặc biệt, thì khi tín hiệu đó xuất hiện, họ sẽ có phản ứng chống lại.

Đó là một trong những lý do quan trọng để người vợ không đáp ứng đòi hỏi tình dục của chồng. Muốn tìm thấy lại khoái cảm trong quan hệ tình dục với chồng, trước hết người vợ phải chiến thắng những phản xạ đó.

(Còn nữa)

Nhà tâm Lý học Trịnh Trung Hoà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang