Khiếu nại tiêu dùng thấp: Người dân không tin vào cơ chế khiếu kiện

author 10:18 12/03/2015

(VietQ.vn) - NTD không khiếu nại vì sợ mất thời gian do không tin vào cơ chế khiếu nại, khiếu kiện có sẵn và cảm thấy mình đơn độc. Đáng chú ý, có tới 90% những người tham gia khảo sát không biết đến bất kỳ cơ quan, hiệp hội, tổ chức bảo vệ NTD nào.

Gặp không ít bức xúc trong vấn đề tiêu dùng hàng hóa nhưng không mấy ai đâm đơn khiếu nại. Nguyên nhân quan trọng mà họ đưa ra là sợ mất thời gian do không tin vào những cơ chế khiếu nại, khiếu kiện có sẵn và do cảm thấy mình đơn độc. Đáng chú ý, có tới 90% những người tham gia khảo sát không biết đến bất kỳ cơ quan, hiệp hội, tổ chức bảo vệ NTD nào.

NTD cần liên kết để có giải pháp hiệu quả bảo vệ quyền của mình, đồng thời luật pháp cần tạo điều kiện thực tế cho các tổ chức đại diện NTD hoạt động. Đó là những kiến nghị chính được đưa ra tại hội thảo “Quyền của NTD Việt Nam – các vấn đề và giải pháp” do Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSee), Hội Tiêu chuẩn và BV NTD Việt Nam tổ chức.

Khiếu nại tiêu dùng thấp: Người dân không tin vào cơ chế khiếu kiện

Theo kết quả cuộc khảo sát trực tuyến với trên 1.200 người do iSee thực hiện, có một tỷ lệ lớn NTD có những trải nghiệm tiêu dùng không tốt: 46% mua phải hàng kém chất lượng, không như quảng cáo; 40% mua hàng có xuất xứ không rõ ràng; khoảng 1/3 người mua phải hàng hỏng, ôi thiu, hàng nhái; 27,75% người cho rằng mình bị đối xử “không tốt” hoặc “rất không tốt”.

Tuy nhiên chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ NTD thực hiện việc khiếu nại, với những nguyên nhân quan trọng nhất là sợ mất thời gian do không tin vào những cơ chế khiếu nại, khiếu kiện có sẵn và do cảm thấy mình đơn độc. Đáng chú ý, có tới 90% những người tham gia khảo sát không biết đến bất kỳ cơ quan, hiệp hội, tổ chức bảo vệ NTD nào.

Trước thực tế đó, ông Lê Quang Bình, chủ tịch Nhóm làm việc Vì sự tham gia của người dân cho rằng “Luật BV NTD quy định: bảo vệ NTD là trách nhiệm chung của Nhà nước và toàn xã hội, nhưng các cơ quan Nhà nước cần được nhawcsnh[r để thực hiện trách nhiệm này tốt hơn. Trách nhiệm này bao gồm cả việc cung cấp thông tin đầy đủ về quyền NTD và các cơ chế bảo vệ…”.

Ông Nguyễn Mạnh hùng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và BV NTD Việt Nam cho rằng, NTD cần ý thức rõ về việc liên kết đê tự bảo vệ quyền lợi cho mình.

“NTD ở thế yếu khi đơn độc nhưng ở thế mạnh khi là số đông. Thực tế cho thấy, phòng trào tẩy chay của NTD đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh hay sản phẩm, dịch vụ kém chất lượng nào đó còn tác động mạnh hơn cả chế tài xử phạt bởi hậu quả đối với tổ chức cá nhân kính doanh có hành vi vi phạm sẽ lớn hơn nhiều” – ông Hùng nói.
Thông tin thêm, Phó chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và BV NTD Việt Nam cho biết, hàng năm tiếp nhận trên dưới 1.000 vụ khiếu nại -  một con số chưa phản ánh được thực trạng thiệt hại hiện nay của NTD, mặc dù các trường hợp khiếu nại mà Hội giải quyết thành công trên 80%.

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong việc liên kết NTD và đại diện NTD để bảo vệ quyền cho họ, bà Phạm Quế  Anh, Giám đốc Tổ chức Tín thác và Đoàn kết vì NTD cho rằng: Nhà nước không nên chỉ cho phép các cá nhân khởi kiện như quy định tỏng Luật BV NTD mà cần trao quyền cho các hiệp hội được đại diện cho tập thể tiêu dùng khởi kiện vì lợi ích công cộng. Đồng thời, các khoản đền bù thiệt hại cho NTD không nên nộp vào ngân sách Nhà nước như hiện nay.
 
 

Trà Phương

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang