Bài học khởi nghiệp: Khinh thường người nhân viên 'quèn' và cái kết không tưởng

author 10:26 01/09/2016

(VietQ.vn) - Câu chuyện khởi nghiệp của người nhân viên kinh doanh này là những bài học thành công trong khởi nghiệp.

Sự kiện: Làm giàu

Tôi có một người bạn, anh làm trong một công ty cung ứng thiết bị nha khoa.

Anh thường xuyên chia sẻ với tôi công việc và gia đình, về hoàn cảnh anh rời bỏ quê nhà quyết tâm lập nghiệp Hà Nội.

Tôi ngồi cùng anh nhưng bỏ ngoài tai vì vị trí "nhân viên kinh doanh" đối với tôi quá tẻ nhạt.

Cuộc sống của anh khá vất vả, gia đình 3 người trong một căn nhà thuê chật hẹp. Con nhỏ, vợ thất nghiệp, một mình anh bươn chải hàng tháng nhiều nhất cũng chỉ đủ ăn, có lúc con ốm phải chạy vạy khắp nơi mua cho kì được hộp sữa, vỉ thuốc.

Người đàn ông trăn trở về áp lực cuộc sống. Ảnh minh họa

Tôi khuyên anh nên về quê lập nghiệp. Nhưng anh khăng khăng gạt bỏ. Anh hay chia sẻ với tôi những dự định "ông chủ" của mình, sẽ đổi đời ra sao. Tôi cười nhạt, cho rằng anh không "tự lượng sức mình", không biết mình đang đứng ở đâu.

Tôi chuyển công tác, chúng tôi cũng ít nói chuyện dần.. 3 năm sau, em gái muốn mở phòng khám nha khoa, tôi đến và bắt gặp anh đang trao đổi cùng em gái mình. Tôi cười nhạt: "Bạn hiền, 3 năm rồi không gặp lên trưởng phòng kinh doanh chưa?"

Em gái tôi cười, giới thiệu anh đã là giám đốc của một công ty chuyên cung ứng thiết bị nha khoa. Họ đang bàn chuyện công việc.

Sau 3 năm, người bạn của tôi đã mở một công ty riêng và thành đạt. Hóa ra trong lúc làm ở công ty cũ, anh đã cố gắng lên vị trí quản lý, thực hiện kiểm soát các mối hàng nên nắm bắt được nguồn hàng và nơi tiêu dùng của công ty cũ. Từ đó mà anh xây dựng công ty của mình. Những khách hàng cũ vì trực tiếp làm việc với anh nhiều, họ tin tưởng vào năng lực và cách làm việc của anh nên cũng đã chuyển mối về hết công ty mới.

Tôi thực sự ngỡ ngàng vì trước nay tôi vốn coi thường người bạn của mình. Cho rằng anh quá "dại dột" khi một mình bươn chải ở thành phố phù hoa này. Nhưng tôi đã lầm. Từng bước đi nhỏ lại chứa đựng vạn tư tưởng lớn. Tôi nhìn lại mình - người đàn ông hằng ngày cặm cụi trên bàn máy mà chẳng biết mình thực sự khao khát điều gì. Tôi thực sự đã thua anh.

Bài học 1: Hãy bắt đầu với công việc nhỏ nhặt, như vậy bạn sẽ dễ dàng hiểu được cách làm việc của mọi bộ phận trong công ty.

Bài học 2: Hãy liên tục kết nối, cộng tác với mọi người xung quanh, bạn sẽ có thể kiếm được nhiều dự án và các sự trợ giúp đúng chuyên ngành mà bạn theo đuổi.

Bài học 3: Một công ty muốn phát triển được thì trước tiên nó phải được chăm chút thật kĩ.

Bài học 4: Hãy chú ý chăm chút cho hình ảnh của công ty của bạn, điều này sẽ tạo nhiều lợi thế hơn cho công ty trong lĩnh vực kinh doanh.

Bài học 5: Hãy kiên định, rồi thời gian sẽ bắt kịp với những đột phá mà bạn đạt được.

Bài học 6: Hãy phát triển dựa trên sự đam mê công việc của chính những khách hàng của bạn, công ty của bạn sẽ thành công.

 

Làm thế nào để khởi nghiệp từ con số 0?(VietQ.vn) - Khởi nghiệp từ con số 0 không nhất thiết phải có thật nhiều tiền bởi ngay cả tỷ phú lừng danh Bill Gates cũng đi lên từ hai bàn tay trắng.

Hoàng Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang