Khó khăn trong kiểm soát rau quả trên thị trường

author 11:25 07/10/2014

Sự việc hàng trăm tấn trái cây và rau củ quả nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam và được đưa đi tiêu thụ tại các tỉnh thành trong cả nước gần đây, đã làm dấy lên nỗi lo sợ vốn đã luôn thường trực trong mỗi người tiêu dùng.

Hình ảnh trái cây Trung Quốc đội lốt hàng Việt Nam xuất hiện khá nhiều trên các trang mạng. Nó chẳng khác là bao với những mặt hàng được bày bán tràn lan tại các chợ. Theo kinh nghiệm của những người bán trái cây lâu năm, trái cây Trung Quốc do dùng nhiều chất kích thích và tẩm hóa chất nên có cùng một kích cỡ, có độ láng bóng nhiều, thời gian lưu trữ lâu, từ 3-7 ngày ở nhiệt độ bình thường.

Nhiều người tiêu dùng biết rõ điều này, tuy nhiên, họ không còn sự lựa chọn nào khác. Khi được hỏi, đa số các tiểu thương đều trả lời một cách chủ quan, về việc: rõ hay không rõ nguồn gốc của những mặt hàng trái cây mà họ đang bày bán.

Tiểu thương chợ Nọ, Huyện Phú Vang, Tỉnh Thừa Thiên- Huế: "Nhìn chung là mình thấy họ bán thì mình mua mình bán, chứ mình không biết hàng nào."

Rõ ràng là nếu người bán còn không phân biệt nổi, và thậm chí là không quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ của những mặt hàng này, thì người tiêu dùng cũng chỉ còn biết trông chờ vào sự vào cuộc của các cơ quan quản lí chức năng mà thôi. Thế nhưng, không ít bất cập khiến cho sự vào cuộc của các cơ quan này gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Khắc Hoan - Phó chi cục trưởng chi cục quản lí thị trường Thừa Thiên- Huế: "Đối với cơ quan quản lý thị trường, về điều kiện để phát hiện về chất lượng hoa quả, đảm bảo chất lượng hay không, các điều kiện về phương tiện kỹ thuật là không có, hơn nữa về trình độ của cán bộ quản lý thị trường đối với góc độ chuyên ngành này là không phải chức năng của quản lý thị trường, cho nên đây là điều kiện rất khó trong quá trình kiểm tra, kiểm soát đối với lực lượng quản lý thị trường."

Một trong những mặt hàng khiến người tiêu dùng khá e dè, đó là táo. Bởi, theo tổng cục hải quan, năm 2013, táo là sản phẩm được nhập số lượng lớn, đến 23,8 triệu USD. Trong đó, táo Trung Quốc chiếm 75% với số lượng là 53.000 tấn.

Riêng đầu tháng 8 năm nay, số lượng táo nhập khẩu Trung Quốc chiếm 57% tổng lượng táo nhập khẩu. Tuy nhiên, nếu ai cũng khẳng định sạp trái cây mình không bán táo Trung Quốc, vậy loại táo này nhập về đã tiêu thụ ở đâu và như thế nào là câu hỏi lớn đối với cơ quan chức năng và người tiêu dùng.

Việc kiểm soát nguồn gốc xuất xứ của những hoa quả, rau củ trên thị trường là câu chuyện không mới, tuy nhiên nó không bao giờ là cũ, nếu vẫn chưa có lời giải đáp cho những nghi vấn này. Và quan trọng nhất, vẫn là sự phối hợp, nâng cao trách nhiệm của mỗi cá nhân, mỗi đơn vị trong sự kiểm soát nguồn hàng, có lẽ là một giải pháp cần thiết trong thời điểm này.

Theo ANTV


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang