Khó tin công dụng của an cung ngưu hoàng hoàn trong điều trị tai biến

author 14:30 03/11/2015

(VietQ.vn) - Các bác sĩ khuyên rằng, khi phát hiện có người bị tai biến mạch máu não cần liên hệ ngay với cơ sở y tế để cấp cứu, không tự ý cho uống các loại thuốc công dụng chỉ là truyền miệng như an cung ngưu hoàng hoàn.

Phát hiện nhanh, cấp cứu kịp thời

Bà Nguyễn Thị Thơ (71 tuổi, Bắc Từ Liêm) được đưa vào Bệnh viện E cấp cứu trong tình trạng liệt hoàn toàn nửa người bên trái, méo miệng, thất ngôn và được dự đoán nhẹ nhất là sẽ để lại di chứng liệt suốt đời và có thể đe doạ tính mạng. Lúc trước, bà có tiển sử bị rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp và rung nhĩ.

Bà Thơ vừa bị tai biến mạch máu não và được cứu chữa kịp thời, sức khỏe đang hồi phục tốtBà Thơ vừa bị tai biến mạch máu não và được cứu chữa kịp thời, sức khỏe đang hồi phục tốt

Nhớ lại, chị Hằng - con gái bà vẫn chưa hết bàng hoàng: “Đêm hôm đó khoảng 10h30', bố tôi gọi điện báo cho tôi và ngay lập tức tôi có mặt vì nhà tôi rất gần nhà mẹ đẻ. Lên đến nơi đã thấy bà người ướt sũng nước tiểu, miệng bị méo ú a ú ớ không rõ nói gì, chân tay bên trái không cử động được và mất hết cảm giác. Lúc đó bối rối, người nhà chỉ kịp thay đồ rồi đưa bà đi luôn vào Bệnh viện E - viện gần nhà nhất”.

Tại viện, bác sĩ Nguyễn Đình Thuyên - Khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện E đã nhanh chóng đánh giá và nhận định đây là một trường hợp đột quỵ não và khả năng do tắc mạch máu não. Ê kíp cấp cứu đột quỵ não nhanh chóng được khởi động, chỉ trong vòng 30 phút bệnh nhân đã được chụp cắt lớp vi tính mạch não và phát hiện ra tắc hoàn toàn đoạn động mạch não giữa bên phải.

Sau khi thăm khám và xác định thời gian bị đột quỵ mới lúc đưa vào viện trong khoảng thời gian chưa đến 4 giờ, bệnh nhân nhanh chóng được chuyển vào phòng cách ly và tiêm thuốc tiêu sợi huyết có tên là Actilyse. Tính từ thời điểm được tiêm thuốc là sau đúng một tiếng, bệnh nhân đã có thể tự nâng được tay và chân, nói rõ tiếng và miệng đỡ méo hơn.

Chị Hằng cũng cho biết thêm: “Trước khi được tiêm thuốc, người nhà những bệnh nhân nằm cùng phòng với mẹ tôi có mách tôi sử dụng thuốc An cung ngưu hoàng hoàn nhưng nhà tôi kiên quyết nghe theo sự chỉ dẫn của bác sĩ và bệnh viện”.

Đến nay khi được xuất viện sau 3 ngày nằm viện vật lộn với cơn tai biến, bà Thơ không giấu nổi niềm vui: “Sau một đêm mà sức khỏe đã khác. Tôi vẫn nhớ như in tất cả hôm đó. Tôi cảm thấy thực sự may mắn khi được nhanh chóng đưa vào viện để được các bác sĩ kịp thời điều trị. Bây giờ di chuyển chưa được thuận tiện nhưng tôi đã có thể tự ăn uống, cầm nắm như bình thường”.

Anh Bình - con trai bà cho hay: “Hiện tại bà đã có thể đi được. Ăn uống cũng dễ dàng hơn, không bị khó nuốt hoặc sặc nữa. Lúc nói miệng hơi méo một chút nhưng không tránh khỏi. Tôi tin nếu chịu khó giúp bà tập luyện thì trong thời gian tới thì sẽ đi lại sinh hoạt bình thường được”.

Khó tin "thần dược" an cung ngưu hoàng hoàn

“Nếu An cung ngưu hoàng hoàn thực sự tốt và được công nhận thì sao không quảng bá rộng rãi và công khai trên thông tin đại chúng chính thống?”

Đó là câu hỏi lớn của không ít người tiêu dùng và các bác sĩ khi còn nghi ngờ về chất lượng sản phẩm An cung ngưu hoàng hoàn. Tây y, không thừa nhận công dụng của sản phẩm này nhưng Đông y lại cho rằng nó có công dụng hữu hiệu.

Trong khi đó, vào năm 2014, Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế đã có văn bản thông báo chính thức về việc thuốc An cung ngưu hoàng hoàn không được sử dụng cho người bị tai biến mạch máu não.

Các bác sĩ khuyên rằng, không nên tin An cung ngưu hoàng hoàn có tác dụng với người bị tai biến. Người bệnh cần được cấp cứu kịp thời bằng phương pháp khoa họcCác bác sĩ khuyên rằng, không nên tin An cung ngưu hoàng hoàn có tác dụng với người bị tai biến. Người bệnh cần được cấp cứu kịp thời bằng phương pháp khoa học

Gần đây, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tổng hợp Quy Hoàng tại Hà Nội quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng viên An cung ngưu hoàng hoàn Đồng nhân đường Nam Kinh (ANGONGNIUHUANG PILLS) có nội dung không phù hợp với nội dung đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận và đã bị xử phạt.

Một BS của Viện 103 khuyến cáo, sản phẩm An cung ngưu hoàng hoàn đang trở lên vô cùng nguy hiểm bởi mọi người coi đó là thần dược. Chính vì nó là thần dược nên được làm giả và nhái rất nhiều. An cung ngưu hoàng hoàn chỉ là sản phẩm có giá trị hỗ trợ điều trị và phải dùng theo chỉ định của bác sĩ. Rất nhiều người dùng sản phẩm này không có tác dụng hoặc rơi vào cảnh tiền mất, tật mang mà không biết.

Khoảng chục năm trở lại đây, An cung ngưu hoàng hoàn  không còn xa lạ gì đối với cả thầy thuốc và bệnh nhân trong lĩnh vực tai biến mạch máu não nói riêng và các bệnh não nói chung. Viên thuốc này được truyền miệng rất nhiều như “thần dược” trong điều trị tai biến mạch máu não. 

Nhiều thông tin đưa đến tai người tiêu dùng phóng đại sự thần kỳ của nó làm cho người ta đổ xô đi tìm mua. Rất nhiều gia đình mua phòng sẵn trong nhà để khi bị thì dùng tới.

Chị Thương (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết được bạn bè mách thuốc này là “thuốc tiên” chữa tai biến, gia đình chị lại có người già, bản thân chị lại bị huyết áp cao. Chị không ngần ngại chi tiền triệu để sở hữu 3 viên An cung ngưu hoàng hoàn trong nhà.

Nói về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Đình Thuyên - Khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện E, đánh giá: “Thuốc Actilyse đã được thế giới nghiên cứu và được công bố rộng rãi về hiệu quả và an toàn của thuốc. Thuốc được các Hiêp hội tim mạch và đột quỵ Hoa Kỳ, Hiệp hội đột quỵ Châu âu và nhiều nước đưa vào hướng dẫn điều trị đột quỵ não. Tại Việt Nam thuốc đã được đưa vào sử dụng cho bệnh nhân đột quỵ não từ năm 2006. Trong khi đó An cung ngưu hoàng hoàn chưa có một công trình nghiên cứu nào công bố hiệu quả của thuốc cho bệnh nhân đột quỵ não cấp. Thuốc đó cũng để tiêu máu đông ở mức độ nhẹ nhưng không kiểm soát được liều dùng mấy viên và không biết là khi nào dùng được. Đặc biệt có những trường hợp tuyệt đối không được sử dụng. Chúng tôi chưa bao giờ khuyên bệnh nhân dùng, chưa kể đến dùng mà có tác dụng phụ thì rất nguy hiểm. Đơn giản là bệnh nhân bị tai biến đã không nuốt được, mà thuốc đó phải hòa ra mới cho uống được, đem cho bệnh nhân uống thì dễ gây sặc rồi suy hô hấp, có khi còn dẫn đến tử vong do thuốc chứ chưa chắc đã là do bệnh. Có những bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, ngừng thở ngừng tim mà miệng thì vàng khè do cho uống thuốc đó. Chính vì vậy nên chúng ta cũng chưa cần bàn đến nguồn gốc xuất sứ hay chất lượng của thuốc”.

Nói thêm về việc điều trị nhồi máu não, bác sĩ Thuyên còn cho biết cứ mỗi một phút trôi qua có 1,9 triệu Neuron thần kinh bị chết đi và hiện nay có ba biện pháp điều trị triệt để có thể áp dụng cho đột quỵ não do tắc mạch:

Thứ nhất là dùng các thuốc để tái thông mạch máu não làm tiêu cục máu gây tắc và không để bị tắc những nhánh còn lại. Thuốc đó là tiêu huyết khối hay còn gọi là tiêu sợi huyết, trong đó chế phẩm duy nhất hiện được Bộ Y Tế chấp nhận sử dụng là Actilyse. Ở Hà Nội hiện nay chỉ có bốn bệnh viện đã áp dụng được biện pháp điều trị này là: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện 108, Bệnh viện 103 và Bệnh viện E Trung ương.

Thứ hai là đưa những dụng cụ vào gần chỗ bị tắc mạch rồi tiêm trực tiếp thuốc vào chỗ tắc để tái thông mạch. Phương án thứ ba là đưa những dụng cụ đi vào vị trí mạch não bị tắc để lấy cục máu đông ra ngoài.

Bác sĩ còn nhấn mạnh thêm trong quá trình sơ cứu, tránh không được dùng các thuốc mà chưa có chỉ định của bác sỹ, phải cho bệnh nhân nằm bất động, nằm nghiêng tránh bị sặc, những động tác xoa bóp bấm huyệt chỉ làm mất thời gian cấp cứu và đặc biệt quan trọng là phải đưa nhanh bệnh nhân đến bệnh viện gần nhất có thể.

Huyền Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang