Khóa thông minh sẽ được sử dụng rộng rãi?

author 15:09 16/10/2014

(VietQ.vn) - Các thiết bị thông minh đang dần thay thế các thiết bị hàng ngày, nhưng liệu một chiếc khóa thông minh có thể hoàn toàn thay thế vị trí của những ổ khóa dùng chìa bình thường?

Các sản phẩm, thiết bị thông minh đang bước vào thời kì hoàng kim của sự phát triển, các nhà sản xuất đã, đang và sẽ nghiên cứu để cho ra đời càng nhiều những sản phẩm, thiết bị thông minh, trong đó có cả khóa thông minh.

Khóa thông minh

Thiết bị khóa thông minh. Ảnh minh họa

Khái niệm khóa điện hay khóa điện tử thông minh những năm gần đây đã không còn xa lạ, và được coi là phương thức tiên tiến, hiện đại để giải quyết vấn đề an ninh cho mọi ngôi nhà. Nhưng gần đây, với sự phát triển của điện thoại thông minh smartphone, việc biến chiếc smartphone thành chiếc chìa khóa cho ổ khóa thông minh đang trở thành một xu thế, và sản phẩm khóa thông minh smarlock August của công ty thiết kế công nghiệp Yves Béhar ,mới ra mắt thời gian gần đây cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên hãy cùng phân tích những điểm mạnh và điểm yếu mà ổ khóa thông minh này mang lại. Liệu đã đến lúc để cho những chiếc chìa khóa đi "nghỉ hưu"?

Là một sự nâng cấp của ổ khóa thường

Nếu như trước kia, các sản phẩm, thiết bị khóa thông minh yêu cầu phải thay đổi hoàn toàn kết cấu của một cánh cửa chỉ để lắp một ổ khóa điện thông minh, thì với sản phẩm khóa thông minh August, việc lắp đặt chỉ đơn giản là thay thế vị trí của núm tra chìa khóa ở mặt trong trên chiếc cửa cũ. Việc tưởng chừng đơn giản này lại giúp cho những căn hộ có điều kiện để " thông minh" hóa một cách dễ dàng, cũng đồng nghĩa với việc vẫn có thể sử dụng chiếc chìa khóa thông thường để mở cánh của có gắn khóa thông minh smartlock August này. 

Khóa thông minh 2014Khóa thông minh August

Dễ dàng lắp đặt

Chỉ cần 15 phút để có thể gắn ổ khóa thông minh August này lên cánh cửa của căn nhà. Kích cỡ của khóa thông minh August cũng khá nhỏ gọn, dày 2,25inch, và đường kính khoảng 3,25inch, nhỏ hơn hầu hết các loại khóa điện tử. Ổ khóa thông minh smartlock August được cấp nguồn bằng 2 viên pin AA. Ổ khóa cũng có 2 ngạnh để gắn chính nó vào núm tra chìa khóa của mọi cánh cửa.

Tiện dụng

Khóa thông minh smartlock August đi kèm với một ứng dụng, giúp biến mọi chiếc smartphone thành chìa khóa, hiện đã có phiên bản cho IOS 7 trở lên, và bất kì máy chạy Android 4.4 nào, hoặc thậm chí các sản phẩm có nền tảng khác nhưng cũng đi kèm với công nghệ Bluetooth Smart tiêu thụ điện thấp đều có thể sử dụng được. Tuy nhiên ứng dụng nền tảng Android còn thua kém so với IOS chức năng khóa tự động rảnh tay, hiện công ty đang hoàn thiện và bổ sung tính năng này.

Trong lúc thiết lập, ổ khóa cho phép chọn một chuỗi các "chìa khóa ảo" có thể kiểm soát được, nếu đăng nhập với quyền chủ sở hữu, người sử dụng là người có thể kiểm soát được hết các "chìa khóa ảo" được tạo ra, hoặc chia sẻ "chìa khóa ảo" tạm thời này cho một chiếc smartphone, tablet khác, hoặc lên lịch để mở cho các "chìa khóa ảo này" với những thời điểm nhất định, khá tiện lợi khi muốn mở cửa cho một ai đó khi ở xa nhà, đồng thời có thể kiếm soát được lịch đến và đi của họ, hay lưu trữ như là một chìa khóa dự phòng nếu chẳng may chiếc smartphone bị mất.

Khóa hoạt động bằng kết nối Bluetooth của smartphone, chỉ việc đến gần, chọn ổ khóa bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh và mở khóa, tuy nhiên ổ khóa thông minh August còn có một chức năng mở khóa khác độc đáo hơn, sử dụng điện thoại để xác định vị trí, chỉ cần đến gần, khóa thông minh August sẽ tự động mở cửa, khá tiện lợi khi tay đang bận mang vác đồ đạc.

Khóa thông minh

Mở khóa thông minh qua ứng dụng trên smartphone

Ngoài ra, người sử dụng có thể lắp thêm thiết bị kiểm soát ổ khóa qua kết nối wifi-internet.

Tuy nhiên bên cạnh bấy nhiêu tiện lợi đó, sẽ là một vài rắc rối nho nhỏ:

Thời gian nhận diện ổ khóa lâu. Phải mất đến 10-15 giây để smartphone nhận ra ổ khóa trong vài lần đầu sử dụng, trong chứng ấy thời gian, việc lấy chìa khóa ra và mở, có vẻ nhanh chóng và trực tiếp hơn.

Giao tiếp Bluetooth của ổ khóa đôi lúc xảy ra vấn đề, hiện tượng lag, không nhận diện đôi lúc vẫn xảy ra.

Trờ ngại về giá, giá của chiếc khoa thông minh smartlock August này lên đến 250$, và sẽ phải thêm 250$ nữa cho một bộ chuyển,nếu muốn sở hữu khả năng quản lí qua internet, nhưng dù có bộ chuyển, nhà sản xuất cho biết, kết nối wifi của khóa là không liên tục, do vấn đề năng lượng.

Bên cạnh những tiện lợi nho nhỏ có được khi sở hữu một ổ khóa thông minh, nhưng rào cản về giá, độ bền, khả năng thay thế không cao so với những chiếc chìa khóa thông thường, vốn rẻ và dễ dàng thay thế khi bị mất cũng một phần cản trở sự phổ biến của khóa thông minh. Ngoài ra cũng chưa có giải pháp cho vấn đề pin năng lượng của ổ khóa bỗng dưng hết khi người sử dụng không ở nhà, hay nguy cơ bị hacker xâm nhập......

Công nghệ phát triển, việc thông minh hóa các thiết bị sản phẩm là điều tất yếu, nhưng liệu nó có thể thay thế được hết các sản phẩm thông thường?

Anh Toàn


 

 




Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang