Khoản nợ xấu hơn 100 tỷ 'đè nặng' trên vai Gỗ Trường Thành

author 15:43 22/04/2021

(VietQ.vn) - Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (TTF) đang gánh trên vai khoản nợ xấu hơn 100 tỷ đồng khiến không thể vay thêm tiền ngân hàng để phát triển kinh doanh.

Theo kế hoạch vừa công bố, tại ĐHĐCĐ thường niên năm nay, HĐQT Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (TTF) sẽ trình cổ đông dừng triển khai phương án phát hành riêng lẻ để hoán đổi nợ tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank).

Tính đến thời điểm 31/12/2020, TTF đang có khoản nợ quá hạn tại DongABank (chi nhánh Bình Dương) hơn 123 tỷ đồng, được đảm bảo bằng 12.859 m2 gỗ nguyên liệu các loại và thành phẩm của nhóm Công ty.

 Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành có khoản nợ xấu hơn 100 tỷ tại ngân hàng. 

Cũng liên quan đến khoản nợ này, ĐHĐCĐ thường năm ngoái của TTD đã thông qua phương án phát hành riêng lẻ gần 58 triệu cổ phiếu với giá 2.128 đồng/cp, tỷ lệ hoán đổi là 0,2218:1 (2.218 đồng nợ đổi được 1 cổ phần phát hành thêm).

"Với khoản nợ này, TTF không còn cách nào khác để mà làm, Công ty không thể nào vay ngân hàng từ khi tôi tiếp nhận. Đơn giản vì khoản vay cũ tại DongABank là nợ xấu, chưa có điều kiện để trả dứt điểm. Giữa chúng ta với DongABank có ít nhất vài chục lần làm việc, thậm chí ngân hàng đã khởi kiện công ty", ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch TTF lúc bấy giờ chia sẻ.

Trong đó, TTF dự kiến phát hành cho đối tác thứ ba mua lại khoản nợ trên. Tuy nhiên, đến nay các bên không thống nhất được các vấn đề, do đó hiện Công ty vẫn chưa tìm được đối tác phù hợp để mua lại nợ tại DongABank.

Do đó, TTF quyết định xin ý kiến cổ đông cổ đông thông qua việc huỷ đợt phát hành riêng lẻ này và đưa ra phương án khác thay thế. Thay thế, TTF dự trình phương án phát hành cổ phần ưu đãi nhằm huy động vốn.

Ngoài khoản nợ quá hạn 123 tỷ đồng thì trong tháng 2 vừa qua TTF cũng có khoản nợ ngân hàng cần thanh toán gần 20 tỷ đồng cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Tới ngày 21/12 năm nay, TTF có khoản nợ phải trả theo hình thức tín chấp gần 363 tỷ đồng cho ông Bùi Hồng Minh. Qua đó có thể thấy, áp lực trả nợ đang đè nặng lên vai của TTF.

Về tình hình kinh doanh, theo số liệu đã kiểm toán, năm 2020, doanh nghiệp đạt 1.214 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 68% so với thực hiện năm 2019. Công ty đã có lãi trở lại với lãi ròng gần 31 tỷ đồng sau hai năm liên tiếp lỗ đậm và cổ phiếu TTF đã thoát được án huỷ niêm yết HOSE. Tuy nhiên, hết năm 2020, TTF vẫn còn gánh khoản lỗ luỹ kế 3.044 tỷ đồng, "ăn mòn" vốn chủ sở hữu khi âm tới 585 tỷ đồng.

Lỗ luỹ kế, vốn chủ sở hữu âm, vốn lưu động âm, nợ quá hạn thanh toán là những vấn đề khiến kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Gỗ Trường Thành.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang