‘Không có chuyện mất cân đối thu chi quỹ hưu trí’

author 18:46 03/05/2018

(VietQ.vn) - Đó là khẳng định của lãnh đạo Bộ Lao động thương binh và xã hội tại Phiên Họp báo Chính phủ thường kì tháng 4/2018.

Theo đại diện Bộ Lao động thương binh và xã hội cho biết, về đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu nam lên 62, nữ lên 60 nằm trong đề án tổng thể về cải cách bảo hiểm xã hội và không có chuyện tới năm 2025 mất cân đối thu chi quỹ hưu trí.

Đại diện Bộ Lao động thương binh và xã hội nhấn mạnh, trước đây Tổ chức lao động quốc tế (ILO) có tính toán và đưa ra mốc 2025, nhưng đó là thời điểm trước khi có Luật Bảo hiểm xã hội 2014. Trong thực tế, Bộ đã tính toán và nhận thấy quỹ được ổn định và đảm bảo trong thời gian lâu hơn là 2025.

"Bộ sẽ tiếp tục tính toán và công bố việc này sau", vị này thông tin.

‘Không có chuyện mất cân đối thu chi quỹ hưu trí’

 ‘Không có chuyện mất cân đối thu chi quỹ hưu trí’ - Đó là khẳng định của đại diện Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tại Phiên họp báo Chính phủ thường kì. Ảnh minh họa. 

Ngoài ra, việc đề xuất điều chỉnh tuổi nghỉ hưu được Bộ cân nhắc trên nhiều yếu tố chứ không đơn thuần riêng về cân đối quỹ, như hiệu quả sử dụng nhân lực, năng suất lao động, bình đẳng giới, việc làm....

Trước đó, trình bày trước Ủy ban Các vấn đề xã hội, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, tính đến cuối năm 2017 đã có 13,6 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, tăng 5,67% so với năm 2016.

Năm 2017, số thu bảo hiểm bắt buộc ước là 197.500 tỷ đồng, đạt 103,7% kế hoạch. Để mở rộng đối tượng tham gia thời gian tới, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, cần quy định giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu, nâng mức hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, gắn với quyền lợi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện với các ưu đãi khác của nhà nước như ưu đãi vay vốn sản xuất kinh doanh.

Bộ trưởng Dung cũng cho biết, trong đề án trình Trung ương, cơ quan tham mưu của Ban Cán sự đảng Chính phủ đề xuất thiết kế chính sách bảo hiểm xã hội phù hợp với thông lệ quốc tế, thiết kế chính sách công bằng. Nếu người đóng bảo hiểm xã hội rút ra sớm thì chỉ được nhận phần do mình đóng. Như vậy, người lao động có thể nhận lương hưu khi thời gian đóng thấp hơn mức quy định hiện tại, có thể dưới 20 năm, tất nhiên là chỉ được nhận bảo hiểm xã hội tương ứng với số tiền họ đóng.

Theo bộ trưởng Dung, hiện nay khó vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là bởi điều kiện của người lao động trong khu vực phi chính thức vẫn khó khăn.

Về bảo hiểm y tế, đối với khu vực nghèo, vùng sâu, bãi ngang, nhà nước đã hỗ trợ tới 46%, một số đối tượng được hỗ trợ toàn bộ. Nếu bảo hiểm xã hội mà hỗ trợ tỷ lệ như vậy cộng thêm với vận động con cái của họ hỗ trợ, giúp đỡ thì những người lao động ở khu vực nông thôn, vùng khó khăn mới có thể tham gia bảo hiểm xã hội để nhận lương hưu khi về già.

Do đó về tuổi nghỉ hưu, đề án trình Trung ương đặt ra lộ trình để nâng tuổi nghỉ hưu của người lao động. Cụ thể, có hai phương án được trình ra. Phương án 1 là nâng tuổi nghỉ hưu của lao động nữ lên 60 và nam lên 62, nhưng lộ trình mỗi năm chỉ nâng thêm 3 tháng. Phương án 2 là nữ nghỉ hưu ở tuổi 60 nhưng độ tuổi nghỉ hưu của nam được nâng lên 65, lộ trình mỗi năm chỉ điều chỉnh nâng thêm 4 tháng. Vấn đề trên sẽ được hội nghị Trung ương 7 cho ý kiến trong tháng 5.

Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang