Không có chuyện truyền nhầm máu cho sản phụ

author 20:22 01/11/2013

(VietQ.vn) - Theo tin từ bệnh viện (BV) Bạch Mai, sau khi tiến hành hội chẩn giữa các BV và các chuyên khoa đầu ngành trong lĩnh vực huyết học truyền máu BV khẳng định, không có chuyện truyền nhầm máu.

Các kết quả xét nghiệm mới nhất cũng cho thấy, sản phụ Nguyễn Thị Loan có nhóm máu B đúng với nhóm máu ban đầu được BV Đa khoa Sơn Tây xác định.

Hiện bệnh nhân đang được điều trị tại Khoa Điều trị Tích cực (BV Bạch Mai). Bệnh nhân đã đi lại được, không còn phải thở máy, các chỉ số huyết học, sinh hóa đang trở về bình thường.

Cũng trong chiều nay, theo GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung Ương, kết quả sau khi tiến hành nhiều cuộc kiểm tra, xác định nhóm máu của bệnh nhân, của những người đã hiến máu và các đơn vị đã truyền máu cho bệnh nhân cho thấy, bệnh nhân Loan có nhóm máu B, tất cả các đơn vị máu được truyền cũng là nhóm máu B. Vì vậy, không có chuyện BV Đa khoa Sơn Tây truyền nhầm nhóm máu cho bệnh nhân. 

GS.TS Nguyễn Anh Trí cũng cho biết thêm, nếu bệnh nhân bị truyền nhầm máu (với một lượng không nhỏ) thì tính mạng sẽ bị nguy hiểm. Tuy nhiên, đến nay, bệnh nhân đã hoàn toàn ổn định, không bị rối loạn đông máu nữa. 

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Lưu Thị Liên khẳng định, sẽ phối hợp với các bên liên quan để làm sáng tỏ sự việc và đưa ra những kết luận cuối cùng trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, ngày 22-10, sản phụ Nguyễn Thị Loan (trú tại xã Phú Thịnh, Sơn Tây, Hà Nội) đã được các bác sĩ BV Đa khoa Sơn Tây tiến hành cắt bỏ tử cung do bị nhau tiền đạo. Trong quá trình phẫu thuật, chị Loan bị mất nhiều máu nên cần phải truyền bổ sung. Các bác sĩ ở BVĐa khoa Sơn Tây đã truyền cho chị Loan tổng cộng 17 bịch máu (250ml/bịch), trong đó có 7 bịch là do người nhà cho máu, 4 bịch của BV Đa khoa Sơn Tây và 6 bịch lấy từ BV Đa khoa Ba Vì và BV 105.

Khi đang truyền máu thì chị Loan có hiện tượng đông máu, nguy hiểm đến tính mạng nên BV Đa khoa Sơn Tây phải chuyển chị Loan lên BV Phụ sản Hà Nội. Tại đây, các bác sĩ kết luận, chị Loan bị rối loạn đông máu do bị truyền nhầm máu nên đã chuyển chị sang khoa Hồi sức Cấp cứu (BV Bạch Mai). Khi hay tin, người nhà bệnh nhân đã kéo đến bao vây BV đa khoa Sơn Tây.

Chiều nay 1/11, khi biết thông tin qua báo chí, Bộ Y tế cũng đã có công văn hỏa tốc gửi Sở Y tế Hà Nội yêu cầu xác minh, làm rõ và xử lý kịp thời vụ việc có hay không sản phụ bị truyền nhầm máu tại bệnh viện (BV) Đa khoa Sơn Tây. Theo đó, Sở Y tế Hà Nội làm đầu mối, kiểm tra thông tin và báo cáo Bộ Y tế chậm nhất ngày 5-11. 

Đan Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang