Không rõ vàng đấu thầu đi đâu?

author 13:56 03/09/2013

Chuyên gia tài chính-ngân hàng- TS.Nguyễn Trí Hiếu nhận định: Cho đến giờ, chúng ta vẫn chưa có một thống kê cụ thể nào của NHNN về số vàng đã bán ra thị trường đi đâu. Mọi người đều muốn hiểu, muốn biết "điểm đến" của vàng mà các ngân hàng mua vào.

"Tôi băn khoăn là giá vàng đấu thầu của NHNN khá cao trong khi giá vàng lại đang có xu hướng đi xuống, vậy họ đầu cơ để làm gì khi mua vào giá cao như thế".

Qua 50 phiên đấu thầu tính từ cuối tháng 3, NHNN đã bán ra gần 52 tấn vàng. Ngày 30-6 đã là thời điểm các tổ chức tín dụng phải tất toán trạng thái vàng. Tuy nhiên nhu cầu của thị trường vẫn chưa có dấu hiệu giảm, vàng đấu thầu vẫn được "vét sạch". Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào, thưa ông ?

Sau ngày 30-6, mọi người đều nghĩ rằng việc tất toán trạng thái vàng đã được ngân hàng thực hiện, các ngân hàng đã đóng trạng thái. Thế nhưng từ tháng 7 đến nay, NHNN “cung” bao nhiêu vàng ra thị trường cũng đều hết bấy nhiêu. Đây là điều khiến tôi cảm thấy rất ngạc nhiên, khó có thể nắm được nhu cầu vàng thực sự ở Việt Nam như thế nào. Đây là một ẩn số. Cho đến giờ, chúng ta vẫn chưa có một thống kê cụ thể nào của NHNN về số vàng đã bán ra thị trường đi đâu. Mọi người đều muốn hiểu, muốn biết "điểm đến" của vàng mà các ngân hàng mua vào.

Có người ví nhu cầu vàng ở Việt Nam như "cái thùng không đáy", cung bao nhiêu ra cũng không đủ. Ông có đồng tình với quan điểm này?

Không hẳn như vậy! Nhu cầu vàng ở Việt Nam chia ra làm hai phân khúc. Một là nhu cầu vàng trong dân, hai là nhu cầu vàng để kinh doanh. Nhu cầu vàng trong dân cũng có mức độ bởi vì thu nhập của người dân không cao, kinh tế lại đang khó khăn nên sức mua của người dân cũng còn thấp. Họ chỉ mua vàng ở mức độ nhất định để dự trữ tài sản hay mục đích sử dụng nào đó.

Nhu cầu vàng kinh doanh là lớn nhất. Vì chúng ta không có sàn vàng quốc gia nên cung-cầu vàng không được minh bạch hóa. Có thể số vàng bán ra của NHNN đi vào kinh doanh chứ không vào dân chúng. Kinh doanh vàng ở đây có bao hàm cả yếu tố đầu cơ. Trước đây những người đầu cơ có thể nhập vàng lậu để hưởng chênh lệch, nhưng giờ NHNN đã đáp ứng khá tốt cầu kinh doanh vàng. Tuy nhiên, điều tôi băn khoăn là giá vàng đấu thầu của NHNN khá cao trong khi giá vàng lại đang có xu hướng đi xuống, vậy họ đầu cơ để làm gì khi mua vào giá cao như thế. Có thể họ sẽ găm giữ vàng một thời gian rất dài để chờ giá lên. Đây lại là một ẩn số nữa?

Vậy ông nghĩ NHNN có nên tiếp tục đấu thầu vàng khi chưa rõ cung-cầu thị trường vàng ra sao và vàng đã tung ra thị trường đi đâu?

Tại thời điểm này, NHNN vẫn cần đấu thầu vàng để đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên, nếu từ nay đến cuối năm, NHNN cung thêm 20 tấn vàng nữa ra thị trường mà nhu cầu vàng vẫn không giảm thì cần xem lại kế hoạch đấu thầu vàng của mình.

Ông thấy thế nào về trật tự thị trường vàng từ khi NHNN thực hiện việc đấu thầu vàng với mục tiêu "bình ổn thị trường chứ không bình ổn giá"?

Tôi thấy thị trường vàng đã có sự bình ổn nhất định. Trước đây, khi trật tự trên thị trường vàng chưa được thiết lập, thị trường thường có sự hỗn loạn khi giá vàng lên, xuống. Thời gian gần đây, khi giá vàng biến động, chúng ta vẫn không thấy có cảnh người dân chen chúc xếp hàng để mua, bán vàng như đã từng xảy ra. Đây là cố gắng của NHNN nhằm lập lại trật tự trên thị trường vàng trước khi bình ổn giá vàng. Tôi tin tưởng thế. Nhưng trong lúc này tôi vẫn kiên nhẫn theo dõi thị trường vàng xem mục đích của NHNN có đạt được hay không.

Xin cảm ơn ông!

Theo Báo Hải Quan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang