50% thủ lĩnh IS bị tiêu diệt

author 04:55 24/01/2015

(VietQ.vn) - Iraq và các nước đồng minh đã đạt được những bước tiến đáng kể trong cuộc chiến với các phần tử khủng bố IS, tiêu diệt hàng ngàn tay súng và 50% thủ lĩnh cấp cao của nhóm này.

Sự kiện:

Tại một cuộc họp liên minh chống lại khủng bố IS ở Luân Đôn, Ngoại trưởng mỹ John Kerry cho biết quân đội Iraq dưới sự hậu thuẫn của hơn 2000 cuộc không kích đã tái chiếm 700 km2 vùng lãnh thổ. Ông tiết lộ con số các tay súng bị tiêu diệt ngoài chiến trường lên tới hàng ngàn bao gồm 50% thủ lĩnh cấp cao của nhóm này. 

Cơ quan tình báo Mỹ ước tính, tổng lực lượng của IS vào khoảng 9.000 đến 18.000 quân. Tuy nhiên, cơ quan này cũng cho rằng, IS có thể lôi cuốn hàng nghìn chiến binh khác, nâng tổng số lực lượng của chúng lên khoảng 31.000 người. 

Nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ cho biết liên minh quốc tế "có thể làm tốt hơn" để ngăn chặn dòng chảy vào nguồn quỹ của các phần tử khủng bố IS và các tay súng nước ngoài tham gia vào nhóm cùng với tư tưởng cực đoan của chúng. Ông Kerry đã gặp Ngoại trưởng Anh Philip Hammond, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi và các quan chức của 21 quốc gia tại cuộc họp một ngày nhằm hàn gắn những mâu thuẫn trong liên minh chống lại nhóm khủng bố IS đang kiểm soát một vùng rộng lớn của Syria và Iraq.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong một cuộc họp với liên minh các quốc gia chống khủng bố IS ngày 22/1

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong một cuộc họp với liên minh các quốc gia chống khủng bố IS ngày 22/1

Thủ tướng Iraq, ông Abadi, phàn nàn rằng các loại vũ khí và đạn dược đã không nhanh chóng được chuyển đến cho quân đội Iraq và ông cáo buộc thế giới trì hoãn các cam kết đào tạo quân đội nước này. Tuy nhiên, sau cuộc họp ngày 21/1, ông Kerry nói: "Tôi đã yêu cầu mọi người hỗ trợ nhiều hơn và tôi nghĩ rằng lời kêu gọi của tôi không hề bị bỏ qua".

Các cuộc đàm phán ở Luân Đôn có sự góp mặt của các quan chức từ một số quốc gia Ả Rập và vùng Vịnh, các quốc gia châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ, Úc, Canađa, Mỹ và Anh. Họ nhấn mạnh vào những việc cần thực hiện để cắt đứt nguồn tài trợ của khủng bố IS, ngăn chặn sự lan rộng việc tuyên truyền của nhóm này và dòng chảy của các chiến binh nước ngoài vào hàng ngũ của tổ chức khủng bố. Tại cuộc họp, Iraq và các nước đồng minh cũng lập nên một mặt trận thống nhất sau lời cáo buộc của Thủ tướng Iraq Abadi và những lời phát biểu của ông Hammond sớm hôm 22/1 rằng quân đội Iraq đang ở vào thế 'lộn xộn', không được chuẩn bị để đi vào hoạt động chống lại nhóm phần tử Hồi giáo.

Phát biểu tại cuộc họp, bất chấp thực tế khu vực lãnh thổ rộng lớn và thành phố Mosul của Iraq vẫn trong sự kiểm soát của nhóm các phần tử khủng bố, ông Kerry nói rằng khủng bố IS dứt khoát sẽ dừng lại ở Iraq. Ông cho biết chính phủ Mỹ và liên minh các nước chống khủng bố IS có thể hành động nhiều hơn trong việc tăng cường những nỗ lực ngăn chặn các chiến binh nước ngoài tham gia IS, hạn chế nguồn tài chính của chúng và công khai chống lại các phương tiện truyền thông của nhóm này.  

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang