Pháp cảnh báo IS dùng hộ chiếu giả thâm nhập châu Âu

author 17:28 11/01/2016

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Nội vụ Pháp cảnh báo các phần tử khủng bố IS có thể đã sử dụng hộ chiếu giả để thâm nhập châu Âu.

Sự kiện: Khủng bố IS

Châu Âu cần tăng cường kiểm soát biên giới nhằm ngăn chặn các tay súng Nhà nước Hồi Giáo (khủng bố IS) sử dụng hộ chiếu giả từ Syria và Iraq thực hiện hành vi buôn lậu trong bối cảnh lượng người tị nạn từ các nước Trung Đông đổ về châu Âu ngày càng nhiều, Bộ trưởng Nội vụ Pháp - Bernard Cazeneuve đưa ra lời cảnh báo hôm Chủ Nhật.

Ông Cazeneuve dự định sẽ đưa vấn đề này ra thảo luận trong cuộc họp với các bộ trưởng châu Âu diễn ra tại Amsterdam (Hà Lan) cuối tháng này. Động thái này được cho là biện pháp của các cơ quan An ninh Châu Âu nhằm đối phó với tình trạng phiến quân IS làm giả hộ chiếu thâm nhập Châu Âu. Theo nguồn tin từ các quan chức, hiện tổ chức khủng bố IS đã có hàng nghìn cuốn hộ chiếu Syria và Iraq cùng với các thiết bị máy móc in ấn giấy tờ thông hành.

Các phần tử khủng bố IS sử dụng nhiều hộ chiếu giả thâm nhập Châu Âu Các phần tử khủng bố IS sử dụng nhiều hộ chiếu giả thâm nhập Châu Âu

Ông Bernard Cazeneuve bày tỏ mối quan tâm với vấn đề này và cho rằng “đây là một câu hỏi trọng tâm” cần có lời giải đáp. “Nếu không giải quyết dứt điểm chuyện này, chúng ta không thể ngăn chặn được IS tiếp tục giả mạo hộ chiếu”, bộ trưởng Nội vụ Pháp cho biết.

Nhà nước Hồi giáo có khả năng sở hữu nhiều hộ chiếu giả khi chúng chiếm các thành phố  Raqqa , Deir Ez Zor, Mosul ở Syria và Iraq. Nhờ sự hỗ trợ của chính phủ Syria, các quan chức phương Tây đã nắm được chính xác số hộ chiếu giả có chứa danh tính các phần tử khủng bố IS.

Đồng thời, ông Cazeneuve đưa ra đề nghị củng cố sức mạnh của cơ quan bảo vệ biên giới Châu Âu và thành lập một lực lượng cảnh sát Châu Âu (Europol) có chuyên môn trong việc phát hiện giấy tờ giả mạo. “Cần có những hành động thực tế tại biên giới Liên minh Châu Âu. Nạn làm giả giấy tờ của khủng IS hiện vẫn còn tồn tại”, Bộ trưởng Nội vụ Pháp cho biết.

Hoàng Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang