Người Kurd khẳng định khủng bố IS dùng khí clo làm vũ khí hóa học

author 10:56 19/02/2016

(VietQ.vn) - Phiến quân khủng bố IS được cho rằng đã sử dụng khí clo làm vũ khí hóa học tấn công lực lượng người Kurd.

Sự kiện: Khủng bố IS

Các tay súng Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) được cho rằng đã sử dụng súng cối có trộn chất hóa học tấn công lực lượng người Kurd tại thị trấn Sinjar, Iraq làm bị thương 30 binh sĩ, một sĩ quan quân đội người Kurd và một nhân viên y tế.

“Chín người lính Kurd được điều trị tại bệnh viện Azadi ở thành phố Dohuk (Iraq) hôm thứ Sáu tuần trước có các triệu chứng buồn nôn, nôn mửa, khó thở và ngứa”, giám đốc bệnh viện, bác sĩ Afrasiab Mussa Yones, nói với tờ Associated Press .

Phiến quân khủng bố IS Phiến quân khủng bố IS 

Bác sĩ cho biết các triệu chứng trên có khả năng là dấu hiệu trúng độc khí clo, tuy nhiên, để khẳng định thì cần phân tích sâu hơn. Bác sĩ Yones sẽ tiến hành lấy mẫu thử từ quần áo binh lính để phân tích. Hiện tại, các chiến binh người Kurd đã được xuất viện sau thời gian điều trị. 

Theo Đại tá Lukhman Kulli Ibrahim, viên súng cối rơi xuống rất gần vị trí của ông và có nhiều khói xung quanh khiến ông bị bất tỉnh ngay lập tức. Tổ chức cấm sử dụng vũ khí hóa học cũng khẳng định hồi đầu tuần về việc khủng bố IS sử dụng khí mù tạt tấn công lực lượng người Kurd.

Clo là một nguyên tố hóa học được sử dụng rộng rãi trong việc xử lý nguồn nước. Khí clo lần đầu được sử dụng làm vũ khí hóa học trong chiến tranh thế giới lần thứ nhất. Khi phản ứng với nước trong phổi của người sẽ tạo thành axit hydrochloric, một chất kích thích có khả năng gây chết người.

Hoàng Anh 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang