'Mạng lưới' buôn bán nội tạng người sống của khủng bố IS

author 06:10 21/12/2014

(VietQ.vn) - Không chỉ buôn bán nội tạng của đồng bọn chết ngoài chiến trường, khủng bố IS còn buôn bán nội tạng của những con tin bị bắt cóc bằng một "mạng lưới" hoạt động chuyên nghiệp.

Sự kiện: Khủng bố IS

Các phần tử khủng bố IS đã gây quỹ cho nhóm này hoạt động từ nhiều nguồn khác nhau bao gồm sản xuất dầu, buôn người và buôn lậu ma túy. Theo thông tin được tiết lộ ngày 19/12, khủng bố IS đã tuyển dụng các bác sĩ nước ngoài trong nhiều tháng để lấy nội tạng không chỉ của các chiến binh bị chết mà còn từ những người sống mà chúng bắt cóc từ cộng đồng thiểu số ở Iraq và Syria, bao gồm cả trẻ em. 

Hình ảnh một nạn nhân bị khủng bố IS lấy nội tạng

Hình ảnh một nạn nhân bị khủng bố IS lấy nội tạng. Ảnh EPA

Tin tức gây sốc này đã được tiết lộ trong một báo cáo của một trang web tin tức al- Monitor, trích lời Siruwan Al- Mosuli, bác sĩ tai mũi họng ở Mosul. Ông nói rằng những tên chỉ huy của khủng bố IS đã thuê các bác sĩ nước ngoài đến để hoạt động một hệ thống buôn bán nội tạng lớn từ một bệnh viện ở thành phố Mosul, phía bắc của Iraq, tạo nên một khoản lợi nhuận khồng lồ. Bản báo cáo khẳng định tổ chức khủng bố này thậm chí còn thiết lập một đội quân chuyên buôn lậu nội tạng phụ trách công việc bán tim, gan, thận của con người trên thị trường chợ đen đầy hấp dẫn.

"Al-Mosuli nói rằng, gần đây, ông nhận thấy động thái bất thường của các cơ sở y tế ở Mosul và các bác sĩ phẫu thuật nước ngoài được thuê nhưng bị cấm trà trộn với các bác sĩ địa phương. Thông tin về việc buôn bán nội tạng sau đó đã bị rò rỉ," tác giả của bản báo cáo viết.

Khủng bố IS bán cả nội tạng con tin còn sống

Khủng bố IS bán cả nội tạng con tin còn sống. Ảnh minh họa

Bản báo cáo tiếp tục: “Các cuộc phẫu thuật diễn ra trong một bệnh viện và nội tạng nhanh chóng được vận chuyển thông qua mạng lưới những kẻ buôn bán nội tạng chuyên nghiệp. Mosuli nói rằng các chiến binh đã chết, những người bị thương bị bỏ rơi hoặc những người bị bắt cóc đều bị nhóm này lấy nội tạng đem bán. Hầu hết số nội tạng sau đó được buôn lậu ra khỏi Syria và Iraq đến các nước láng giếng như Saudi Arabia hay Thổ Nhĩ Kỳ, nơi các băng nhóm tội phạm bán chúng cho những người mua trên toàn cầu, hãng thông tấn quốc tế Asyrian báo cáo.

Trong khi việc lấy nội tạng có thể là thông tin gây sốc nhất về nguồn thu nhập của IS, bản báo cáo nhân mạnh một chuỗi những mối thu khác đóng góp khoản doanh thu lớn cho nhóm này. Buôn bán ma túy, buôn lậu dầu thô là 2 nguồn doanh thu khổng lồ. Trong đó, sản xuất dầu thô vẫn là nguồn thu lớn nhất, mang lại 1 triệu đô la mỗi ngày từ các nhà máy lọc dầu mà chúng chiếm giữ. 

Trang Mạc

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang