IS chính thức vươn vòi đến Philippines: Nguy cơ khủng bố dâng cao

author 12:36 11/01/2016

(VietQ.vn) - Bốn tổ chức Hồi giáo cực đoan ở Philippines đã tuyên bố trở thành chi nhánh của khủng bố IS - lực lượng đang gieo rắc nỗi sợ hãi ở khắp nơi.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo những tin tức tờ Sydney Morning Herald ngày 11/1 dẫn nguồn từ một đoạn video được tung lên một trang web Hồi giáo cực đoan, 4 tổ chức Hồi giáo cực đoan ở Philippines đã tuyên bố sát nhập để trở thành chi nhánh của Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS), lực lượng đang gieo rắc nỗi sợ hãi ở khắp nơi. 

Lực lượng Abu Sayyaf vừa tuyên bố trở thành chi nhánh của khủng bố IS vốn khét tiếng với hoạt động bắt cóc, tống tiền

Lực lượng Abu Sayyaf vừa tuyên bố trở thành chi nhánh của khủng bố IS vốn khét tiếng với hoạt động bắt cóc, tống tiền. Ảnh siteintelgroup.com 

Trong số các nhóm này có cả Abu Sayyaf, nhóm khủng bố khét tiếng suốt nhiều năm qua gây bất ổn ở Philippines với hàng loạt hoạt động từ bắt cóc tống tiền đến chặt đầu con tin. Báo Thanh Niên đưa tin, Mỹ đã treo giải thưởng 5 triệu USD cho những ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ lãnh đạo Abu Sayyaf là Isnilon Hapilon.

Trong clip kể trên, Hapilon cùng những kẻ cầm đầu của các tổ chức cực đoan khác hoạt động tại đảo Sulu và Basilan (Philippines) thề trung thành với thủ lĩnh nhóm khủng bố IS, Abu Bakr al-Baghdadi. Clip cũng ghi cảnh nhiều thành viên của các tổ chức này phô diễn súng ống, các kỹ năng chiến trường như đu dây, leo thang, bắn súng... Một số người còn cầm cờ của Nhà nước Hồi giáo tự xưng trong tay.

Trước đây, Abu Sayyaf và các tổ chức khủng bố khác ở Philippines từng tuyên bố riêng rẽ về việc ủng hộ khủng bố IS. Tuy nhiên việc các tổ chức này hợp nhất lại để làm thành viên khủng bố IS, nếu đúng là sự thật, sẽ là một mối đe dọa an ninh rất lớn không chỉ cho chính quyền Philippines.

Theo đó, các nhà phân tích cho rằng đấu tranh cho đạo Hồi chỉ là cái cớ mà nhóm này cố vin vào để biện minh cho các hoạt động tội phạm tàn ác của mình. Trang tin tức Rappler dẫn lời ông Rohan Gunaratna, chuyên gia về khủng bố tại Trung tâm quốc tế về nghiên cứu bạo động chính trị và khủng bố ở Singapore nói rằng phiến quân IS sẽ rất muốn tạo ra một vùng đệm an toàn ở Salilan và từ Sulu chuẩn bị cho các cuộc tấn công ở cả Philippines và nước Malaysia láng giềng.

Các tay súng Hồi giáo người Malaysia khoe cờ của khủng bố IS tại một địa điểm ở miền Nam Philippines

Các tay súng Hồi giáo người Malaysia khoe cờ của khủng bố IS tại một địa điểm ở miền Nam Philippines. Ảnh Straits Times

Đáng chú ý, nguy cơ khủng bố IS vươn vòi đến khu vực Đông Nam Á đã được giới chức trách cảnh báo từ lâu. Cụ thể, ngay từ thời điểm cuối tháng 11/2015, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nhận định hiểm họa khủng bố ở châu Á là vấn đề nghiêm trọng và khó khăn, nguy cơ Nhà nước Hồi giáo (IS) vươn tới Đông Nam Á đang ngày một gần, theo thông tin trên Zing News.

Trước đó vào hồi tháng 5/2015, ông Lý Hiển Long từng cảnh báo khủng bố IS tại Iraq và Syria đã tăng cường các hoạt động ở Đông Nam Á một cách hiệu quả đến nỗi chúng đã có một nhóm khủng bố được tuyển mộ từ Indonesia, Malaysia và Singapore. Khoảng hơn 500 người Indonesia và vài chục người Malaysia hiện đang là phiến quân IS và con số này đang tăng cao.

“Đông Nam Á là khu vực quan trọng đối với hoạt động tuyển người của IS. Số lượng phiến quân IS là người Indonesia và Malaysia nhiều đến nỗi những phần tử này tự thành lập một lực lượng mang tên Đơn vị Chiến đấu Quần đảo Mã Lai”, ông nói.

Ngay tại những nước nhỏ và được kiểm soát chặt chẽ như Singapore, nhiều thanh niên đã tới Syria để gia nhập hàng ngũ khủng bố IS.  Theo lời ông Lý, Nhà nước Hồi giáo cực đoan đã tung video tuyên truyền và tuyển mộ lên mạng. Nội dung video nói về cảnh những đứa trẻ nói tiếng Mã Lai tập luyện cùng vũ khí bên trong lãnh thổ do khủng bố IS kiểm soát. Một video khác cho thấy cảnh hai thanh niên Malaysia chặt đầu một người đàn ông Syria.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long từng cảnh báo về nguy cơ khủng bố IS vươn vòi đến Đông Nam Á

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long từng cảnh báo về nguy cơ khủng bố IS vươn vòi đến Đông Nam Á. Ảnh Straits Times

Cảnh sát Malaysia đã bắt nhiều người – bao gồm cả những người thuộc lực lượng vũ trang - có ý định tới Syria để gia nhập IS. Trong khi đó, nhiều nhóm thánh chiến ở Đông Nam Á đã tuyên thệ trung thành với IS, bao gồm nhóm Jemaah Islamiyah ở Indonesia. Abu Bakar Bashir, thủ lĩnh của Jemaah Islamiyah, thề trung thành với khủng bố IS ngay trong xà lim vào năm 2014.

Trên thực tế, khủng bố IS từng tuyên bố chúng muốn thành lập một tỉnh thuộc “Nhà nước Hồi giáo” ở Đông Nam Á. Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nhận định đây là ý tưởng hão huyền, song vẫn cảnh báo rằng nhóm Hồi giáo cực đoan có thể lợi dụng một số vùng mà chính phủ không thể quản lý để thành lập căn cứ trước khi mở rộng hoạt động tuyển mộ và vạch kế hoạch tấn công ở nước sở tại.

“Viễn cảnh đó có thể dẫn tới hiểm họa nghiêm trọng đối với toàn bộ Đông Nam Á”, ông Lý nói. Giới chuyên gia nhận định, dường như viễn cảnh kinh hoàng này đang trở thành sự thật khi 4 tổ chức Hồi giáo cực đoan ở Philippines đã tuyên bố sát nhập để trở thành chi nhánh của khủng bố IS như nói trên.

Phan Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang