Cảnh báo ớn lạnh của khủng bố IS trước vụ thảm sát ở Tunisia

author 14:25 02/07/2015

(VietQ.vn) - Nhóm khủng bố IS có liên quan đến vụ thảm sát ở Tunisia đã đưa ra một cảnh báo ớn lạnh tới các du khách phương Tây vài tuần trước khi diễn ra vụ thảm sát làm 38 người thiệt mạng ở bờ biển Sousse.

Sự kiện: Khủng bố IS

Các phần tử khủng bố IS đã cảnh báo những người theo Thiên Chúa giáo rằng họ không được chào đón ở đất nước mà "những chiếc máy bay phản lực giết chết những người anh em Hồi giáo". Theo như cảnh báo này, nhóm khủng bố đã lên kế hoạch thực hiện một vụ tấn công nhằm làm lu mờ vụ tấn công bảo tàng ở Tunisia khiến 21 du khách thiệt mạng vào tháng Ba.

Lời cảnh báo được Ajnad al-Khilafa, một nhóm liên minh với khủng bố IS đăng trên Tweeter và nhận trách nhiệm về các vụ tấn công khác trong nước. Lời đe dọa xuất hiện sau khi tay súng Seifeddine Rezgui giết chết 38 người, bao gồm 30 người Anh, làm bị thương hàng chục người trong cơn thịnh nộ kinh hoàng kéo dài 25 phút ở Tunisia vào tuần trước. Khủng bố IS đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công. 

Tay súng Seifeddine Rezgui đã bắn chết 38 người trong vụ thảm sát ở Tunisia

Tay súng Seifeddine Rezgui đã bắn chết 38 người trong vụ thảm sát ở Tunisia có liên quan đến khủng bố IS

Nhóm khủng bố đã viết: "Gửi tới những người Thiên chúa giáo đang có kế hoạch cho kỳ nghỉ hè ở Tunisia, chúng tôi không thể chấp nhận việc các người ở trên mảnh đất của chúng tôi trong khi máy bay phản lực của các người tiếp tục giết chết những người anh em Hồi giáo của chúng tôi tại Iraq và Sham, nhưng nếu các người cố chấp muốn đến đó thì hãy cẩn thận bởi vì chúng tôi đang chuẩn bị một kế hoạch đưa các người vào quên lãng #BardoAttack". 

Khủng bố IS nhận trách nhiệm cho vụ tấn công vào bảo tàng Bardo ở thủ đô Tunis, cướp đi sinh mạng của Mẹ Sally Adey. Theo Telegraph, các tài khoản Tweeter đưa ra lời đe dọa mới nhất xuất hiện vào đầu tháng Tư và được đặt tên là Ajinad al-Khilafa de Kairouan. Tài khoản này được cho là cánh tay truyền thông của Ansar al-Sharia ở Tunisia. 

Lời ám chỉ của nhóm khủng bố này tới việc tăng cường các cuộc không kích ở Iraq và Syria khẳng định rằng Rezgui đang nhắm tới những người Anh trong vụ giết người. Một nhân chứng trong vụ thảm sát cho biết người đàn ông 23 tuổi nói anh ta tránh khỏi con đường này vì anh ta đang tìm kiếm người Anh và người Pháp. 

Vụ tấn công đã khiến 38 du khách vô tội thiệt mạng

Vụ tấn công đã khiến 38 du khách vô tội thiệt mạng 

Máy bay chiến đấu của Anh và Pháp có liên quan đến lực lượng ném bom vào nhóm Nhà nước Hồi giáo. Các quan chức cho biết có một sự liên kết mạnh mẽ giữa các vụ tấn công ở Bardo và Sousse. Một quan chức an ninh cấp cao ở Tunisia cho biết Ruzgui tham gia một trại huấn luyện thánh chiến ở thị trấn Sabratha phía Tây Libya, do Ansar al-Sharia điều hành, đồng thời là một trong 2 kẻ tấn công bảo tàng, giết chết 22 người. 

'Thông tin kẻ tấn công được đào tạo tại Libya cùng thời điểm với những kẻ tấn công ở Bardo đã được xác nhận', Rafik Chelli, thư ký Bộ Nội vụ cho biết. Ansar al-Sharia không phải là nhóm duy nhất đưa ra một lời cảnh báo trước về vụ thảm sát ở bờ biển Sousse, khủng bố IS đã đe dọa rằng 'tháng Ramadan sẽ có nhiều điều bất ngờ'. 

Hôm 30/6, Abu Muhammad al-Adnani, phát ngôn viên của khủng bố IS tuyên bố kêu gọi các tay súng thánh chiến tấn công các mục tiêu phương Tây. Trong một thông điệp ớn lạnh, ông nói: "Thánh Allah có thể tăng phần thưởng cho một liệt sĩ gấp 10 lần các tháng khác trong tháng Ramadam. Vì vậy, người Hồi giáo bắt tay vào đẩy mạnh tiến độ thánh chiến. Và thánh chiến có mặt ở khắp mọi nơi, nhanh chóng di chuyển để thực hiện tháng Raamadam thảm họa cho những người không theo đạo". 

Hôm 1/7, 3 nạn nhân người Anh trong vụ tấn công khủng bố Tunisia đã khiến tổng số quan chức Anh bị giết hại lên đến con số 23. Trong khi đó, đại sứ của Tunisia tại Anh cho biết 20 người đã bị bắt giữ có liên quan đến các vụ tấn công khủng bố. 

Trang Mạc 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang