Mỹ cay đắng thừa nhận binh sĩ vứt cả vũ khí để chạy trốn IS

author 05:50 11/08/2016

(VietQ.vn) - Lầu Năm Góc thừa nhận một đơn vị lính Mỹ đã bỏ lại vũ khí quân sự và thiết bị vào tay một nhóm khủng bố IS khi họ bị chúng nã đạn.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo những tin tức mới nhất trên báo Lao Động, hôm 9/8 Lầu Năm Góc thừa nhận, lính Mỹ đã bỏ lại vũ khí và thiết bị vào tay các phiến quân Nhà nước Hồi giáo khi họ bị chúng nã đạn. Theo đó, cuối tuần qua trên Internet xuất hiện một số bức ảnh phiến quân khủng bố IS diễu các vũ khí và thiết bị quân sự có thể là của Mỹ và bị mất trong những hoạt động gần đây ở Afghanistan.

Khủng bố S khoe ảnh vũ khí chiếm được của lính Mỹ

Khủng bố S khoe ảnh vũ khí chiếm được của lính Mỹ

CNN dẫn lời Trung tướng Charles Cleveland, phát ngôn viên chính của liên minh chống Nhà nước Hồi giáo IS do Mỹ đứng đầu, hôm qua nói rằng lính Mỹ đã bị dội "hỏa lực hiệu quả từ kẻ thù" ở đông Afghanistan hôm 25/7. Điều này buộc lính Mỹ phải từ bỏ vị trí của họ, khiến một số thiết bị vũ khí bị khủng bố IS chiếm được và "biểu diễn" trong các bức ảnh mà chúng tung ra - ông Cleveland cho biết.

Trong ảnh có hình vũ khí đạn dược, các bọc vải và có thể cả một bệ phóng tên lửa vác ai loại lực lượng Mỹ sử dụng. Lính Mỹ, kể cả lực lượng đặc nhiệm, đã tham chiến chống khủng bố IS tại căn cứ địa của chúng ở tỉnh Nangahar của Afghanistan trong nhiều ngày thì xảy ra vụ nã đạn nói trên.

Binh lính bị thương đã được chuyển khỏi khu vực vào thời điểm vũ khí bị bỏ lại. "Vì các lý do dễ hiểu, mạng sống của binh lính không bị đem ra đặt cược để lấy lại thiết bị" - ông Cleveland nói. "Không vị trí nào hoặc binh sĩ Mỹ nào bị chiếm hoặc bị bắt".

Cũng trong các bức ảnh khủng bố IS tung ra ở trên, chúng đăng cả hình thẻ quân nhân của chuyên gia quân đội Mỹ Ryan Jay Larson, với tuyên bố rằng chúng đã bắt được anh này. Các chỉ huy Mỹ đã nhanh chóng khẳng định rằng Ryan mất thẻ trong cuộc giao tranh hôm 25/7 nhưng anh vẫn liên tục có mặt bên đồng đội.

Hiện chưa rõ tại sao Mỹ không thể đáp trả hỏa lực do phiến quân khủng bố IS bắn đến

Hiện chưa rõ tại sao Mỹ không thể đáp trả hỏa lực do phiến quân khủng bố IS bắn đến

Trong một diễn biến khác liên quan, khoảng 360.000 người nước ngoài đã cùng với các phiến quân IS chiến đấu chống lại lực lượng chính phủ Damascus ở Syria, kể từ khi nổ ra cuộc khủng hoảng ở quốc gia nước Ả Rập này vào tháng 3/2011, báo An Ninh Thủ Đô đưa tin.

Cụ thể, một áo cáo mới đây của trung tâm nghiên cứu Vril có trụ sở ở Đức tiết lộ, hơn 95.000 kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt cho đến nay, trong khi 90.000 tên khác hiện đang tích cực đấu tranh chống lại chính quyền Damascus.

Báo cáo còn nhấn mạnh, 360.000 tên khủng bố nước ngoài chiến đấu chống lại chính phủ Syria đến từ 93 vùng lãnh thổ khác nhau, 215.000 người trong số đó là những kẻ khủng bố của Mỹ và châu Âu. "Ả Rập Xê Út có số phiến quân thương vong cao nhất ở Syria, khoảng 5.990 trong số  24.500 tên khủng bố Saudi đã thiệt mạng kể từ tháng 3-2011", báo cáo chỉ rõ.

Hồi đầu tháng này, Bộ trưởng Thông tin Syria Omran al-Zoubi thông báo, chỉ trong 3 tháng qua đã có khoảng 6.000 kẻ khủng bố vượt qua biên giới và vào lãnh thổ Syria. Cuối tháng 4/2016, Thủ tướng Syria Wael Nader al-Halqi cũng cảnh báo rằng, hơn 5.000 phiến quân khủng bố IS mới vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào các tỉnh Aleppo và Idlib ở phía Tây Bắc Syria.

Các phiến quân nước ngoài  cùng với khủng bố IS chiến đấu chống lại chính phủ Syria

Các phiến quân nước ngoài  cùng với khủng bố IS chiến đấu chống lại chính phủ Syria

"Cuối cùng, chúng ta có thể thấy một điều là, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar, cũng như các nước phương Tây như Anh và Pháp không có mong muốn thực trong việc thúc đẩy tiến trình giải quyết chính trị tại Syria. Chính các quốc gia này đang khiến cho các hoạt động và trang bị vũ khí của bọn khủng bố ngày càng leo thang", al-Halqi chỉ rõ.

Tướng Mỹ ‘đá xoáy’ Nga – Trung vì chọn tập trận chung trên Biển Đông(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Tư lệnh Mỹ Scott Swift chỉ trích cuộc tập trận chung của Nga - Trung Quốc dự kiến diễn ra vào tháng 9 ở Biển Đông.

Thanh Huyền (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang