45 người thiệt mạng sau vụ tấn công của IS đúng dịp mừng năm mới ở Syria

author 08:15 22/03/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, nhóm khủng bố IS bị cáo buộc là thủ phạm gây nên vụ tấn công khiến 45 người, trong đó có 5 trẻ em, thiệt mạng vào đúng dịp mừng năm mới của người Kurd ở Syria.

Sự kiện: Khủng bố IS

Hôm 21/3, nhóm các phần tử khủng bố IS bị cáo buộc gây nên vụ tấn công khiến 45 người Kurd ở Syria bao gồm 5 trẻ em, thiệt mạng khi họ đang tổ chức ăn mừng năm mới, một giám sát cho biết. Các vụ tấn công xảy ra vào hôm 19/3, một ngày thực hiện những hành vi đẫm máu nhất của IS ở Syria. 

Khủng bố IS liên tiếp thực hiện những hành động thảm sát man rợ

Khủng bố IS liên tiếp thực hiện những hành động thảm sát man rợ 

"Hiện tại có khoảng 45 người chết từ các cuộc tấn công đêm 20/3 ở Hasakeh", Đài quan sát nhân Quyền Syria cho biết. Hai vụ nổ xảy ra khi các thành viên của dân tộc thiểu số người Kurd ở Syria đang tham gia vào lễ hội Nowruz, lễ hội mừng năm mới của người Kurd, tại thành phố phía đông bắc của Hasakeh.

Vẫn chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm, nhưng Abdel Rahman, người đứng đầu đài quan sát, cho biết Nhà nước Hồi giáo đứng đằng sau vụ tấn công. Theo ông, các vụ nổ cách xa nhau vài trăm mét, ít nhất một vụ đánh bom tự sát trong xe. "Hôm nay được cho là ngày tự do, nhưng mọi người lại phải ăn mừng trong sợ hãi", Abdel Rahman nói.

Thành phố Hasakeh thuộc sự kiểm soát của Đơn vị Bảo vệ người Kurd và lực lượng của chế độ, nhưng khủng bố IS đã phát động cuộc tấn công vào thị trấn gần đó. Cuộc tấn công thánh chiến đã gây ra những cuộc đụng độ ác liệt với lực lượng dân quân người Kurd ở vị trí chiến lược dọc biên giới Syria với Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ. 

Người Kurd ở Syria mừng năm mới của người Ba Tư ở thủ đô Damascus

Người Kurd ở Syria mừng năm mới của người Ba Tư ở thủ đô Damascus

Tổng Thư Ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon đã lên án các cuộc tấn công "ghê tởm" của khủng bố IS. Chỉ huy của lực lượng an ninh người Kurd, Joan Ibrahim, cho biết "tội ác xảy ra ngày hôm nay ở Hasakeh sẽ không bao giờ trôi qua mà không có một sự trừng phạt thích đáng". 

Các tay súng thánh chiến cũng tấn công vào các trạm kiểm soát và các vị trí của chính phủ ở các tỉnh miền Trung của thành phố Homs và Hama hôm 19/3, giết chết ít nhất 82 thành viên của lực lượng trung thành với chế độ Syria. 62 người thiệt mạng ở tỉnh Hams, dọc theo một con đường chính dẫn đến thành phố Alleppo.

Tại các tỉnh phía nam Daraa, các lực lượng của chế độ tấn công khu vực quân nổi dậy chiếm giữ ở thị trấn Busra al-Sham với ít nhất 12 quả bom thùng, Đài quan sát cho biết. Những quả bom thùng là vũ khí thô sơ từ các thùng dầu, hoặc các đồ chứa khác đựng đầy thuốc nổ và do trực thăng thả xuống. Đài quan sát không báo cáo về số người chết, những nhóm nhân quyền chỉ trích việc IS sử dụng bom thùng bừa bãi và giết chết nhiều dân thường.

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang