Khủng bố IS nhắm vào các quán internet tốc độ cao

author 07:00 11/12/2014

(VietQ.vn) - Khủng bố IS buộc những quán internet tốc độ cao ở Raqqa phải đóng cửa để ngăn chặn người dân ở đây sử dụng internet.

Kể từ tháng 3, nhiều quán internet tốc độ cao bắt đầu xuất hiện ở Raqqa, Syria, thành trì của khủng bố IS khi mà các kết nối không dây đáng tin cậy dần biến mất do chính quyền phá hệ thống mạng vô tuyến. Kể từ đó, những người dân trong thành phố bị mất việc khi các tay súng người Sunni tiếp quản thành phố đã bắt đầu mở các quán intenet tốc độ cao để kiếm tiền. Nhưng hiện nay, các tay súng cực đoan đã thực hiện một chiến dịch mới ngăn chặn người dân sử dụng intenet, buộc chủ quán internet phải đóng cửa.

Khói bốc lên sau 4 cuộc không kích của lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar Al-Asad ở Raqqa làm mất kết nối không dây

Khói bốc lên sau 4 cuộc không kích của lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar Al-Asad ở Raqqa làm mất kết nối không dây. Ảnh minh họa 

Kết nối không dây đã bị cắt ở Raqqa kể từ tháng ba, và cư dân phải dùng đến kết nối vệ tinh để liên lạc với thế giới bên ngoài. Vấn đề là việc kết nối này đòi hỏi phải có một máy tính hỗ trợ với một vệ tinh kết nối internet, chứ không phải là một thiết bị cầm tay. Nó cũng dễ dàng bị chế độ Syria và những thủ lĩnh của khủng bố IS ở Raqqa phát hiện.

Theo một thông cáo báo chí công bố hôm 9/12 bởi nhóm những kẻ hoạt động của khủng bố IS có tên gọi "Raqqa is Being Silently Slaughtered" (tạm dịch Tiêu diệt Raqqa một cách âm thầm), nhóm này đe dọa người dùng Internet và cảnh báo họ không được công khai bất cứ điều gì chống lại chúng trên mạng. ISIS thậm chí còn lắp đặt camera giám sát xung quanh thành phố để theo dõi người dân và các quán internet.

Kể từ khi mất đi một vùng đất rộng lớn ở Syria và Iraq trong tháng 6, khủng bố IS cũng đã thành lập nhóm quan hệ công chúng để tuyên truyền các thông tin. Nhóm này thường xuyên xuất bản các tạp chí trực tuyến, quảng bá những triết lí và chiến lược của chúng. Một số đoạn video nhằm tuyển dụng các chiến binh chiến đấu cho lực lượng Hồi giáo cũng đã được thực hiện.

Khủng bố IS thường xuyên đăng tin tuyển dụng chiến binh trên mạng

Khủng bố IS thường xuyên đăng tin tuyển dụng chiến binh trên mạng. Ảnh minh họa

Cho đến nay, việc tự mở các quán internet đã cung cấp cho nhiều người dân ở Raqqa môt nguồn thu nhập ổn định. Ví như người đàn ông Raqqa sở hữu một quán internet và sạc máy tính theo giờ. Ông dựa vào máy phát điện bên ngoài để cung cấp dịch vụ internet tốc độ cao và bán dịch vụ cho những người hàng xóm ở Raqqa muốn kết nối internet một cách thường xuyên. Lượng MB được cung cấp trong thuê bao khác nhau ở mỗi quán.

Một người đàn ông khác ở Raqqa sở hữu một quán internet với tổng số 12 máy tính. Quán của ông là một trong những quán nổi tiếng nhất vì nó nằm ở trung tâm của thành phố và cung cấp internet đáng tin cậy. Raqqa trải qua vài giờ cúp điện mỗi ngày, nhưng quán internet này của ông có một máy phát điện dự phòng, cho phép người dân sử dụng internet ngay cả khi mất điện. Những quán khác không thể chạy máy phát điện của họ vì giá xăng trong nhà nước Caliphate của khủng bố IS tiếp tục tăng.

Khủng bố IS thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công và kiểm tra các quán cà phê, bằng cách theo dõi các máy tính và điều tra hồ sơ mạng xã hội của người sử dụng. Trong những tuần gần đây, nhóm này đã bắt đầu bắt người vì những tuyên bố của họ trên mạng xã hội. Những vụ bắt người đã buộc một số quán cà phê internet đóng cửa vì số lượng khách hàng giảm đi đáng kể.

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang