Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 22/9/2015

author 18:20 22/09/2015

(VietQ.vn) - ‘Khủng bố IS hành quyết dã man 10 người đồng tính’, ‘Quân đội Philippines truy quyết phiến quân Hồi giáo’,… là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Khủng bố IS hành quyết dã man 10 người đồng tính

Những tin tức mới cập nhật trên báo Lao Động cho hay, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) đã hành quyết 9 người đàn ông và 1 cậu bé vì cáo buộc họ là người đồng tính ở miền bắc và miền trung Syria hôm 21/9.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay, các tay súng thánh chiến đã bắn chết 7 người đàn ông ở Rastan, một thị trấn thuộc tỉnh Homs ở miền trung Syria, sau khi “cáo buộc họ là người đồng tính”. Khủng bố IS cũng xử tử 2 người đàn ông và 1 cậu bé ở thị trấn Hreitan, thuộc tỉnh miền bắc Aleppo, với cùng lý do trên, theo Giám đốc SOHR Rami Abdel Rahman.

Khủng bố IS đã hành quyết hơn 3.000 người, trong đó có 1.800 dân thường kể từ tháng 6/2014

Khủng bố IS đã hành quyết hơn 3.000 người, trong đó có 1.800 dân thường kể từ tháng 6/2014

Ông Rahman cũng cho hay, các vụ hành quyết được thực hiện công khai, nhưng các phiến quân IS đã phá bất cứ chiếc camera nào ghi lại các vụ giết người này. Thời gian qua, khủng bố IS đã sử dụng bạo lực tàn bạo để thực thi các quy tắc của “Đế chế Hồi giáo” mà chúng tuyên bố trên nhiều vùng lãnh thổ của Iraq và Syria.

Cùng với những người bị cho là đồng tính, phù thủy và những người trung thành với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng bị liệt vào danh sách chịu tội tử hình tại những khu vực mà IS kiểm soát. Theo SOHR, IS đã hành quyết hơn 3.000 người, trong đó có 1.800 dân thường, kể từ khi chúng tuyên bố thành lập Đế chế Hồi giáo từ tháng 6/2014.

Quân đội Philippines truy quét phiến quân địa phương và nước ngoài

Báo Vietnam+ đưa tin, ngày 22/9, Chuẩn tướng quân đội Phillipines Allan Arrojado cho biết hàng trăm binh sỹ nước này đã mở một cuộc tấn công nhằm truy bắt 6 đối tượng tình nghi là phiến quân Hồi giáo nước ngoài cùng các đồng minh thuộc nhóm cực đoan Abu Sayyaf.

Theo ông Arrojado, các binh sỹ cùng ngày đã đụng độ với khoảng 30 tay súng Abu Sayyaf tại một ngôi làng thuộc thị trấn miền núi Patikul, tỉnh Sulu, miền Nam Philippines.  Một trong số những quả bom tự chế do phiến quân gài đặt đã phát nổ khi quân đội thực hiện cuộc tấn công, tuy nhiên hiện chưa có báo cáo thương vong từ cả hai phía.

Binh sỹ Philippines tham gia truy quét phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf

Binh sỹ Philippines tham gia truy quét phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf

Cuộc tấn công cũng nhằm vào ít nhất 7 chỉ huy của Abu Sayyaf. Chuẩn tướng Arrojado nói thêm rằng 6 phiến quân nước ngoài trên được cho là đến từ Indonesia và Malaysia. Các đối tượng này bị tình nghi hỗ trợ phiến quân Philippines chế tạo bom và tiến hành các hoạt động khác.

Nhiều tay súng IS bỏ trốn vì vỡ mộng

Báo Tiền Phong trích dẫn một nghiên cứu mới của ĐH King (Anh) cho hay, hàng trăm tay súng của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) đã bỏ trốn hoặc đang tìm cách bỏ trốn; vài chục người tìm đường về qua Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng không ít người bị bắt lại rồi bị hành hình.

Cụ thể, tổng số 58 trường hợp trong phạm vi nghiên cứu “có thể chỉ là một phần trong số những người bị vỡ mộng, sẵn sàng bỏ trốn”, nghiên cứu viết.  Hầu hết những người này nói rằng, họ lo ngại về mức độ tàn bạo của khủng bố IS đối với những người Hồi giáo khác và những hành vi bị coi là “phi Hồi giáo” giữa các thành viên. Một số người thừa nhận họ thất vọng về cuộc sống dưới sự kiểm soát của IS.

Những tay súng Hồi giáo bỏ trốn vì lo ngại về mức độ tàn bạo của khủng bố IS

Những tay súng Hồi giáo bỏ trốn vì lo ngại về mức độ tàn bạo của khủng bố IS

“Họ là điển hình của những người gia nhập IS vì lý do vật chất hoặc ích kỷ, rồi nhanh chóng nhận ra chẳng nhận được xe hơi hay đồ xa xỉ nào như được hứa”, nghiên cứu viết. Hai tay súng nói rằng, họ bỏ trốn sau khi biết sẽ phải đảm nhận nhiệm vụ tấn công tự sát. “Bất kỳ điều gì trái ngược với niềm tin của IS đều bị cấm. Bất kỳ ai đi theo điều chúng bác bỏ đều bị coi là bỏ đạo và sẽ bị xử tử”, một tay súng kể.

Trước tình hình này, Mỹ chuẩn bị triển khai cuộc chiến tuyên truyền chống khủng bố IS, trong đó có việc lập tài khoản Twitter do Bộ Ngoại giao Mỹ quản lý mang tên “Nghĩ lại, quay lưng” nhằm truyền bá những thông điệp chống lại lực lượng khủng bố này.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang